Toà án Thổ Nhĩ Kỳ kết tội con trai tổng thống Somalia trong vụ tai nạn xe máy khiến người chết

(SeaPRwire) –   Vào thứ Ba, tòa án Istanbul đã kết tội con trai của Tổng thống Somalia về cái chết của người giao hàng bằng mô tô và tuyên án anh ta 2 năm rưỡi tù giam. Tuy nhiên, bản án ngay lập tức được chuyển thành tiền phạt.

Mohammed Hassan Sheikh Mohamud bị buộc tội “gây chết người do vô ý” sau khi chiếc xe ngoại giao mà anh ta điều khiển đã tông vào Yunus Emre Gocer trên một đường cao tốc ở Istanbul vào ngày 30 tháng 11. Lệnh bắt giữ đã được ban hành cho Mohamud sau khi Gocer qua đời sáu ngày sau, nhưng con trai của tổng thống đã rời khỏi đất nước.

Mohamud được báo cáo là đã trở lại Thổ Nhĩ Kỳ tuần trước để khai về vụ tai nạn. Lệnh bắt giữ và lệnh cấm xuất cảnh đối với Mohamud đã bị hủy bỏ sau khi anh ta đưa ra lời khai trước các quan chức tòa án, và sau đó được thả đi, theo cơ quan tin tức DHA.

Vào thứ Ba, tòa án Istanbul đã kết tội Mohamud, người không có mặt, về tội gây chết người do vô ý và ra phán quyết rằng anh ta phải nộp phạt 27.300 lira Thổ Nhĩ Kỳ ($910). Bằng lái xe của anh ta bị đình chỉ sáu tháng.

Các công tố viên đã yêu cầu Mohamud bị kết án tới sáu năm tù.

Cha của Gocer đang lên kế hoạch kháng cáo quyết định chuyển đổi bản án, luật sư của ông Tugba Aydin cho biết với các phóng viên sau phiên tòa.

Một hiệp hội đấu tranh cho quyền lợi của người giao hàng bằng mô tô cũng chỉ trích phán quyết của tòa án.

“Cuộc sống của một người giao hàng bằng mô tô không thể đáng 27.000 lira Thổ Nhĩ Kỳ khi phía bên kia có lỗi 75%”, ông Mesut Ceki của Hiệp hội Quyền lợi Người giao hàng cho biết. “Vậy đã xảy ra chuyện gì? Đó có phải là công lý không?”

Cái chết của người đi mô tô đe dọa làm xấu đi mối quan hệ hữu nghị giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Somalia. Thổ Nhĩ Kỳ đã khởi xướng một cuộc điều tra về các quan chức đã tiến hành cuộc điều tra ban đầu về vụ tai nạn và được cho là đã cho phép Mohamud rời đi.

Tổng thống Somalia Hassan Sheikh Mohamud nói với AP hồi tháng trước rằng con trai ông 40 tuổi, là một bác sĩ, không bỏ trốn khỏi Thổ Nhĩ Kỳ và ông đã khuyên anh ta ra trình diện tòa án.

“Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia anh em. Chúng tôi tôn trọng luật pháp và công lý và hệ thống tư pháp. Là tổng thống của Somalia, tôi sẽ không bao giờ cho phép bất kỳ ai vi phạm hệ thống tư pháp của quốc gia này.”

Các cơ quan chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã xây dựng quan hệ chặt chẽ với Somalia kể từ năm 2011, khi Tổng thống Recep Tayyip Erdogan – lúc đó là thủ tướng – đến thăm quốc gia châu Phi đang phải đối mặt với hạn hán nghiêm trọng. Kể từ đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã cung cấp viện trợ nhân đạo, xây dựng cơ sở hạ tầng và mở một căn cứ quân sự ở Somalia nơi họ đã đào tạo sĩ quan và cảnh sát.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.