Tòa án Thái Lan ra lệnh dừng hoạt động vận động của đảng Move Forward nhằm thay đổi luật phỉ báng hoàng gia

(SeaPRwire) –   đã phán quyết vào thứ Tư rằng đảng tiến bộ Di chuyển phải ngừng vận động sửa đổi luật về bôi nhọ hoàng gia — một quyết định khiến đảng dễ bị giải thể.

Chín thẩm phán của tòa án cho rằng không hiến pháp khi vận động thay đổi Điều 112 trong Bộ luật Hình sự của đất nước — còn được gọi là luật bôi nhọ hoàng gia — bảo vệ tổ chức hoàng gia khỏi phê bình bằng cách áp dụng hình phạt nghiêm khắc đối với những người vi phạm, bao gồm tối đa 15 năm tù mỗi tội danh.

Những người chỉ trích cho rằng luật này thường được sử dụng như một công cụ để dập tắt sự đối lập chính trị. Các cuộc biểu tình do sinh viên lãnh đạo đòi dân chủ bắt đầu vào năm 2020 mở miệng chỉ trích hoàng gia, một chủ đề từng bị cấm, dẫn đến nhiều vụ truy tố theo luật này.

Kể từ những cuộc biểu tình đó, hơn 260 người đã bị buộc tội theo luật này, theo Tổ chức Luật sư nhân quyền Thái Lan.

Đảng Di chuyển phản đối đã giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử năm 2023, vận động mạnh mẽ về nỗ lực sửa đổi Điều 112 cũng như các cải cách dân chủ khác. Chiến thắng cho thấy cử tri Thái Lan sẵn sàng thay đổi sau gần một thập kỷ chính phủ quân sự kiểm soát.

Nhưng Thượng viện do quân đội bổ nhiệm thực tế đã chặn đảng khỏi nắm quyền khi từ chối phê chuẩn lãnh đạo đảng lúc bấy giờ là Pita Limjaroenrat làm thủ tướng. Các thượng nghị sĩ nói họ phản đối Pita vì ông có ý định tìm cách cải cách hoàng gia.

Vào tháng Bảy, luật sư Teerayut Suwankesorn liên kết với chính trị hoàng gia đã đơn thỉnh cầu tòa án ngăn Pita và đảng Di chuyển phản đối tìm cách thay đổi luật. Ông cho rằng chiến dịch tranh cử đề xuất sửa đổi luật bôi nhọ hoàng gia vi phạm điều khoản hiến pháp chống lại nỗ lực lật đổ hệ thống quân chủ lập hiến.

“Tòa án đồng thuận bỏ phiếu rằng hành động của hai bị cáo đã thực hiện quyền và tự do cố gắng lật đổ Hệ thống Dân chủ dưới sự bảo trợ của Ngài… và ra lệnh ngừng mọi quan điểm bao gồm ngôn luận, viết, xuất bản, quảng cáo sửa đổi 112,” theo phán quyết của tòa án.

Cả đảng và những người chỉ trích nó cho rằng quyết định này mở đường cho hành động pháp lý tiếp theo có thể dẫn đến việc giải thể đảng.

Những người ủng hộ đảng Di chuyển phản đối tin rằng thiết lập hoàng gia bảo thủ đang tìm cách loại bỏ đảng khỏi chính trường thông qua phán quyết của tòa án và cơ quan nhà nước như Ủy ban Bầu cử, những người bảo vệ kiên định hiện trạng.

Nhưng sự đòi hỏi một không khí tự do hơn xung quanh việc thảo luận chủ đề này đã gia tăng kể từ cái chết của Vua Bhumibol Adulyadej vào năm 2016.

Tại cuộc họp báo vào thứ Tư sau phán quyết của tòa án, Pita đã được hỏi liệu quyết định này có đánh dấu kết thúc nỗ lực cải cách luật bôi nhọ nghiêm khắc hay không.

“Đây là cơ hội đã mất, rằng chúng ta có thể sử dụng quốc hội để tìm ra quan điểm khác nhau và cơ hội tìm được sự đồng thuận xây dựng cho vấn đề quan trọng, nhạy cảm và mong manh này, mà quốc hội sẽ là nơi tốt nhất để làm điều đó, và chúng tôi đã mất cơ hội đó hôm nay,” ông trả lời.

“Thông điệp của tôi gửi tới cử tri là gì?” ông nói. “Chúng tôi đã cố gắng hết sức và chúng tôi có ý định rất chân thành trong việc tìm kiếm sự cân bằng pháp lý giữa việc bảo vệ hoàng gia và tự do ngôn luận tương đối trong Thái Lan hiện đại, vì vậy chúng tôi đã cố gắng hết sức.”

Pita đã bị đình chỉ từ nghị viện chờ phán quyết của tòa án về việc liệu ông có vi phạm luật hay không bằng cách sở hữu cổ phần trong một công ty truyền thông. Ông là người thừa kế cha mình có cổ phần trong một công ty là đơn vị vận hành không hoạt động của một đài truyền hình độc lập đã ngừng hoạt động. Tòa án Hiến pháp Thái Lan đã phán quyết vào ngày 24 tháng 1 rằng Pita không vi phạm luật và vẫn có thể giữ ghế trong Quốc hội.

Trước đó vào thứ Tư, Tòa án Hình sự Bangkok Nam đã kết tội một nhà hoạt động chính trị nổi tiếng về tội bôi nhọ hoàng gia và tuyên án 2 năm tù treo theo Điều 112.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.