Các nhà lãnh đạo EU tập trung vào mục tiêu đảm bảo thỏa thuận với Hungary về gói hỗ trợ chiến tranh cho Ukraine

(SeaPRwire) –   Các nhà lãnh đạo Liên minh Châu Âu tại hội nghị thượng đỉnh vào thứ năm sẽ tập trung vào quốc gia thành viên duy nhất đang ngăn chặn gói hỗ trợ chiến tranh trị giá 54 tỷ đô cho Ukraine: Hungary, quốc gia trong khối có quan hệ gần gũi nhất với Nga.

Gần hai năm sau khi Tổng thống Nga phát động cuộc xâm lược Ukraine, cuộc chiến đã trở thành bế tắc và Ukraine rất cần hỗ trợ tài chính.

“Đảm bảo đạt được thỏa thuận là điều hết sức quan trọng đối với uy tín của chúng tôi và không kém phần quan trọng là cam kết hỗ trợ vững chắc cho Ukraine”, chủ tịch Hội đồng EU, Ông Charles Michel, cho biết trong thư mời gửi tới các nhà lãnh đạo của khối 27 thành viên.

Khoản cứu trợ này đòi hỏi phải được nhất trí ủng hộ. Nhưng Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã phủ quyết tại hội nghị thượng đỉnh trước đó vào tháng 12 và tiếp tục phản đối.

“Vào tháng 12, chúng tôi vẫn còn một ít thời gian. Nhưng từ tháng 3 trở đi, Ukraine sẽ bắt đầu gặp khó khăn theo như thông tin từ các tổ chức tài chính quốc tế”, một nhà ngoại giao cấp cao của EU cảnh báo trước thềm cuộc họp tại Brussels. Vị quan chức này yêu cầu nêu rõ danh tính theo đúng thông lệ của EU.

Đối với hầu hết các quốc gia EU, việc giúp đỡ Ukraine là điều rất quan trọng để bảo vệ khối này khỏi các mối đe dọa của Nga và duy trì uy tín trên trường quốc tế.

“Ukraine nằm trên đất Châu Âu. Đây là một quốc gia Châu Âu. Và nếu chúng tôi muốn có một Châu Âu hòa bình và ổn định, chúng tôi cần phải có uy tín về an ninh và quốc phòng của chính mình trước tất cả các nước láng giềng”, tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết.

Ông Orban đã nhiều lần khiến các nhà lãnh đạo EU tức giận kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào năm 2022. Ông chỉ trích các lệnh trừng phạt của EU đối với Nga là không hiệu quả và phản tác dụng. Ông thúc đẩy các cuộc hòa đàm giữa Mátxcơva và Kyiv, mặc dù ông chưa giải thích chi tiết rằng điều đó có thể ảnh hưởng đến toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine đến mức nào.

Tuy nhiên, tại hội nghị thượng đỉnh EU trước đó, ông Orban đã không ngăn cản EU bắt đầu đàm phán tư cách thành viên với Ukraine.

Lo ngại về sự suy thoái về mặt dân chủ của chính quyền do ông Orban lãnh đạo, EU đã đóng băng quyền tiếp cận hàng chục tỷ euro tiền quỹ của Hungary. Hungary, với mối quan tâm riêng về kinh tế, đã phản ứng bằng cách phủ quyết một số quyết định chính trị của EU.

Ông Orban đề xuất chia khoản viện trợ mới cho Ukraine thành các đợt hàng năm và đưa ra cơ chế xem xét thay vì mở khóa khoản viện trợ này. Nhưng ý tưởng đó không được đón nhận vì nó sẽ cho phép ông Orban chặn khoản tiền này sau này.

Nếu thế bế tắc vẫn tiếp diễn, điều đó không có nghĩa là Ukraine sẽ đột nhiên bị cắt viện trợ của EU. Nhà ngoại giao của EU cho biết các nhà lãnh đạo sẽ đảm bảo điều đó không ảnh hưởng đến Ukraine trong thời gian ngắn.

26 quốc gia còn lại có thể tự nguyện quyết định tách khoản viện trợ ra khỏi ngân sách EU. Nhưng đó không phải là lựa chọn ưa thích của họ vì nó sẽ đòi hỏi sự chấp thuận của nhiều quốc hội quốc gia, tạo ra nhiều bất ổn hơn.

Kịch bản có khả năng xảy ra nhiều hơn là các nhà lãnh đạo EU sẽ gia hạn thêm một năm khoản viện trợ tài chính trị giá 19,5 tỷ đô mà họ đã cung cấp vào năm 2023 từ một chương trình khác và bổ sung thêm khoản vay nữa. Điều đó có thể được thông qua bằng đa số phiếu, tức là Hungary không thể ngăn cản.

Theo số liệu của EU, tổng khoản tiền EU hỗ trợ cho Ukraine kể từ khi chiến tranh bắt đầu lên tới khoảng 92 tỷ đô. Trong đó bao gồm hơn 43 tỷ đô để hỗ trợ nền kinh tế của Ukraine, khoảng 29,2 tỷ đô cho các biện pháp hỗ trợ quân sự và hơn 18,4 tỷ đô để giúp các quốc gia thành viên EU hỗ trợ người Ukraine trốn chạy chiến tranh.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.