Tình báo Mỹ xác nhận Hamas sử dụng bệnh viện Al-Shifa làm trung tâm chỉ huy

(SeaPRwire) –   Cơ quan tình báo Mỹ xác nhận rằng Hamas và một tổ chức khủng bố Gaza khác đã sử dụng bệnh viện al-Shifa làm trung tâm chỉ huy, theo tài liệu mới được giải mật.

Thông tin tình báo Mỹ cho thấy bệnh viện đã trở thành mục tiêu hợp pháp nhờ hệ thống đường hầm và phòng bệnh dưới lòng đất được xây dựng cho mục đích khủng bố, tờ New York Times đưa tin. Quân đội Israel bị chỉ trích nặng nề vì chiến dịch quân sự nhằm vào bệnh viện vào tháng 11.

Một quan chức tình báo cấp cao của Mỹ cho biết không chỉ Hamas sử dụng nơi đây làm trung tâm chỉ huy mà còn dùng để giam giữ “ít nhất vài con tin”.

“Cộng đồng Tình báo Mỹ tin tưởng vào phán đoán của mình về vấn đề này và đã xác nhận độc lập thông tin về việc sử dụng khu phức hợp bệnh viện của HAMAS và PIJ cho một loạt mục đích liên quan đến chiến dịch chống Israel”, tài liệu giải mật cho biết theo hãng tin Associated Press. Các mục đích đó bao gồm “làm nơi đặt cơ sở chỉ huy, thực hiện một số hoạt động chỉ huy và kiểm soát” và cất giữ vũ khí.

Thông tin tình báo cũng cho thấy Hamas và tổ chức khủng bố Jihad Hồi giáo Palestine đã sơ tán gấp đi từ cơ sở này chỉ vài ngày trước cuộc tấn công của Israel.

Thông tin tình báo giải mật cung cấp cái nhìn đầu tiên về quá trình suy nghĩ của Mỹ liên quan đến bệnh viện ngoài việc khẳng định đánh giá của Israel.

Vào tháng 11, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng đã nói rằng “chúng tôi có thông tin xác nhận rằng Hamas đang sử dụng bệnh viện cụ thể này làm nút chỉ huy và kiểm soát”.

Lực lượng đặc biệt Israel đã hộ tống phóng viên Trey Yingst của Foreign Correspondent và ít nhất một phóng viên khác xuống các đường hầm dưới bệnh viện chỉ vài giờ sau khi nơi đây bị chiếm.

Yingst thấy bằng chứng về sự rút lui vội vã của lực lượng Hamas bao gồm dụng cụ và vũ khí nhẹ bị bỏ lại.

Hamas liên tục bác bỏ cáo buộc rằng họ đang sử dụng bệnh viện trước cuộc tấn công của Israel. Tuy nhiên, chiến binh Hamas vẫn lao vào những trận đấu súng ác liệt với lực lượng Israel xung quanh cơ sở này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.