Thủy thủ đoàn tàu cá Sri Lanka có thể bị bắt cóc bởi những kẻ cướp biển Somalia, các nhà ngoại giao nói

(SeaPRwire) –   Các nhà ngoại giao Sri Lanka đang trao đổi với các quan chức Somalia để xác định nơi ở của một tàu đánh cá và sáu thuyền viên bị nghi ngờ bị bắt cóc bởi những kẻ cướp biển Somalia hai ngày trước, các quan chức cho biết vào Thứ Hai.

Vụ bắt cóc nghi ngờ xảy ra hai tuần sau khi Sri Lanka nói rằng nước này sẽ tham gia một hoạt động để bảo vệ các tàu buôn đi qua Biển Đỏ chống lại các cuộc tấn công của phiến quân Houthi Yemen. Những vụ bắt cóc nghi ngờ khác ở vùng biển ngoài khơi Somalia đã gây ra lo ngại rằng những kẻ cướp biển Somalia đã tái hoạt động, một thập kỷ sau khi chúng gây ra hỗn loạn trong ngành vận tải quốc tế.

Vụ bắt cóc tàu đánh cá Sri Lanka xảy ra cách Somalia khoảng 840 hải lý về phía đông, cách Sri Lanka 1.100 hải lý và phía bắc Seychelles, theo lời phát ngôn viên hải quân Sri Lanka Capt. Gayan Wickramasuriya.

“Cho đến nay, chúng tôi vẫn chưa liên lạc được với họ hoặc không rõ vị trí của họ,” ông nói.

Bộ Ngoại giao Sri Lanka cho biết đang nỗ lực để giải phóng những ngư dân. “Các đại sứ Sri Lanka ở khu vực châu Phi đã thiết lập liên lạc với các quan chức Somalia để giải phóng những ngư dân và tàu kéo càng sớm càng tốt,” phát ngôn viên bộ Ngoại giao Niluka Kadurugamuwa nói.

Vào Thứ Bảy, một nhóm vũ trang đã đến khu vực nơi có khoảng 30 tàu đánh cá của Sri Lanka đang đánh bắt.

Hai đến ba người đàn ông mang vũ trang đã đến trên một tàu dài 75 foot đã lên tàu kéo đánh cá, bắn súng có vẻ nhằm cảnh cáo những tàu đánh cá khác và đã đưa tàu kéo đánh cá và những ngư dân đi, theo lời ông Susantha Kahawatta, một quan chức cao cấp trong Bộ Ngư nghiệp, thêm rằng tất cả chi tiết về vụ bắt cóc được cung cấp bởi những ngư dân trên những tàu kéo khác. Những ngư dân khác xác định những kẻ tấn công là người Somalia.

nói hai tuần trước rằng nước này sẽ cung cấp một tàu để bảo vệ giao thông hàng hải, nhưng ngày bắt đầu chưa được xác định và khu vực Sri Lanka sẽ tuần tra cũng chưa được xác định.

Trong khi đó, hải quân Ấn Độ cho biết vào Thứ Hai rằng họ đã tiến hành một chiến dịch “nhanh chóng” và giải cứu một tàu đánh cá Iran bị cướp biển bắt cóc ngoài khơi bờ biển phía đông Somalia.

Hải quân Ấn Độ viết trên X, trước đây là Twitter, rằng tàu đánh cá có tên Iman đã bị cướp biển trèo lên và bắt làm con tin phi hành đoàn của nó. Nó cho biết lực lượng hải quân đã giải cứu tất cả 17 thành viên thủy thủ đoàn cũng như tàu.

Tàu đánh cá “sau đó đã được khử trùng và được phép tiếp tục hành trình,” hải quân cho biết.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.