Pakistan và Iran hứa hợp tác cải thiện an ninh sau các cuộc không kích gây tử vong

(SeaPRwire) –   Pakistan và Iran thứ Hai đã đồng ý hợp tác cùng nhau để cải thiện an ninh sau các cuộc không kích chết người gần đây bởi Tehran và Islamabad vào đầu tháng này đã khiến ít nhất 11 người thiệt mạng, đánh dấu một sự gia tăng đáng kể trong quan hệ căng thẳng giữa hai nước láng giềng.

Sự phát triển đến sau khi nhà ngoại giao hàng đầu của Iran, Hossein Amirabdollahian, đã tiến hành các cuộc đàm phán tại Islamabad với đồng nghiệp Pakistan của mình, Jalil Abbas Jilani. Bộ trưởng Ngoại giao Iran cũng đã gặp Thủ tướng lâm thời Pakistan Anwaarul-Haq-Kakar.

Quan hệ Iran-Pakistan đã bị suy giảm mạnh vào ngày 17 tháng 1, khi Iran tiến hành không kích ở tỉnh Baluchistan phía tây nam nghèo khó của Pakistan, nhắm vào những gì Tehran cho là nơi ẩn náu của nhóm phiến quân Hồi giáo Sunni chống Iran là Jaish al-Adl, hay Quân đội Công lý. Pakistan cho biết hai đứa trẻ đã bị giết và ba người khác bị thương.

Phẫn nộ trước các cuộc không kích, Pakistan triệu hồi đại sứ của mình từ Tehran và tiến hành không kích nhắm vào các ổ phiến quân bị nghi ngờ trong tỉnh Sistan và Baluchestan của Iran, khiến ít nhất chín người thiệt mạng. Islamabad cho biết họ đang nhắm mục tiêu vào các nhóm Baluch có mục tiêu ly khai.

Tại cuộc họp báo chung vào Thứ Hai, Amirabdollahian và Jilani cho biết họ sẽ làm việc thông qua các kênh hiện có trong lãnh đạo, ngoại giao và hợp tác với nhau.

Jilani cho biết hai nước có thể đưa “tình hình trở lại bình thường trong thời gian ngắn nhất” sau các cuộc không kích bởi vì cả hai bên đã đồng ý nối lại đối thoại để giải quyết tất cả các vấn đề.

“Khủng bố đặt ra một thách thức chung đối với các nước chúng ta,” Jilani nói và nhấn mạnh rằng “tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ vẫn là nguyên tắc bất biến và nền tảng của sự hợp tác” giữa hai nước láng giềng.

Ông thông báo các cuộc họp thường xuyên ở cấp bộ trưởng và giữa các quan chức liên lạc trong tương lai.

Iran và Pakistan “mạnh mẽ tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau,” theo lời Amirabdollahian. “Chúng tôi sẽ nói với tất cả các nhóm khủng bố rằng chúng tôi sẽ không … cung cấp cho họ bất kỳ cơ hội nào để đe dọa an ninh chung của chúng tôi.”

Amirabdollahian cho biết Pakistan và Iran cũng sẽ thiết lập các khu kinh tế tự do giao thương gần khu vực biên giới để tăng cường thương mại song phương.

Iran và Pakistan có vũ khí hạt nhân đã coi nhau với sự nghi ngờ trong nhiều năm qua do các vụ tấn công khủng bố trên hai phía biên giới của họ. Chuyên gia cho rằng các cuộc không kích đổi đời này ít nhiều được thúc đẩy bởi áp lực chính trị nội bộ mặc dù chúng cũng làm tăng mối đe dọa bạo lực lan rộng trên khắp Trung Đông, đã bất ổn do xung đột với Hamas ở Dải Gaza.

Trong chuyến thăm, Amirabdollahian cũng dự định sẽ cập nhật cho các đối tác của mình về một sự cố vào thứ Bảy khi những kẻ xấu xa chưa rõ danh tính bắn và giết chết ít nhất bốn công nhân Pakistan và làm bị thương ba người khác ở tỉnh Sistan và Baluchestan của Iran. Pakistan đã lên án vụ giết người “kinh hoàng và đáng ghê tởm”.

Những người thân của người Pakistan bị sát hại đã biểu tình vào Chủ nhật, yêu cầu thi thể của người thân họ được đưa về quê nhà. Pakistan cho biết các sắp xếp đang được thực hiện cho việc đó với sự trợ giúp của Iran và ba công nhân bị thương đang được điều trị tại một bệnh viện của Iran.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.