Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Store điều chỉnh Nội các sau khi đảng của ông bị thất bại lịch sử trong cuộc bầu cử

Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Støre đã sắp xếp lại Nội các sau khi đảng của ông bị thất bại lịch sử trong cuộc bầu cử.

Espen Barth Eide, người từng là bộ trưởng khí hậu và môi trường trong liên minh hai đảng đương nhiệm, thay thế Anniken Huitfeldt làm bộ trưởng ngoại giao. Eide trước đây đã từng giữ chức bộ trưởng ngoại giao vào năm 2012-2013.

Ba bộ trưởng rời khỏi Nội các và hai người được chuyển sang các vị trí mới. Nội các được mở rộng lên 20 thành viên khi một vị trí mới cho lĩnh vực số hóa được thành lập.

“Chúng tôi đang thực hiện sự thay đổi này bởi vì có một số lĩnh vực chính sách mà chúng tôi phải dành sự chú ý lớn hơn trong tương lai,” Gahr Støre nói.

Ông nói rằng ông “muốn thực hiện những thay đổi trong đội ngũ của chúng tôi có thể cung cấp sức mạnh tăng lên trong tương lai.”

Tuy nhiên, lý do cho việc Huitfeldt rời đi là “vấn đề mua và bán cổ phiếu,” theo lời Gahr Støre.

Vào tháng 9, đã được tiết lộ rằng chồng của Huitfeldt và cựu Thủ tướng bảo thủ Erna Solberg đã giao dịch cổ phiếu trong nhiều năm mà không cho vợ biết. Cả hai đều phải giải thích tại sao họ đưa ra quyết định trong chức vụ có thể làm giàu cho vợ mình.

Sau khi bị phê bình bởi bộ phận pháp lý của chính phủ vì không kiểm soát được “hoạt động tài chính” của người đàn ông của mình, Huitfeldt thừa nhận trong một tuyên bố rằng cô “nên hỏi chồng mình ông sở hữu cổ phiếu gì”.

Trong cuộc bầu cử hội đồng địa phương ngày 11/9 tại Na Uy với 356 đô thị và 11 hạt, đảng Dân chủ Lao động cầm quyền của Gahr Støre, từ lâu là đảng lớn nhất trong các cuộc bầu cử địa phương, đã đứng thứ hai với gần 22% phiếu bầu, giảm 3,1 điểm phần trăm so với cuộc bầu cử 2019. Đảng bảo thủ Hoeyre nhận được gần 26% phiếu bầu, tăng gần 6 điểm phần trăm so với năm 2019. Solberg, người đã lãnh đạo Hoeyre từ tháng 5 năm 2004, đã bị đảng Lao động đánh bại trong cuộc bầu cử quốc gia năm 2021.

“Điều này không đủ tốt,” Gahr Støre nói sau cuộc bầu cử địa phương.

Các thành viên Nội các mới đã xếp hàng chụp ảnh bên ngoài cung điện hoàng gia ở Oslo sau khi chính thức được Vua Harald, nhà lãnh đạo nghi lễ của Na Uy, bổ nhiệm.

Vào tháng 10 năm 2021, Gahr Støre thành lập liên minh cầm quyền với đảng Trung tâm chống châu Âu, đảng lớn thứ ba của Na Uy.