Thủ tướng Ireland lên án vụ cháy khách sạn dự định nhà ở cho người nhập cư có thể là vụ đốt phá

(SeaPRwire) –   lên án vụ cháy khách sạn dự định sẽ nhà 70 người di cư ở Galway, phía tây Ireland có thể là một vụ đốt phá.

“Tôi rất lo ngại về các báo cáo gần đây về các hư hỏng hình sự nghi ngờ tại một số tài sản trên cả nước đã được chỉ định để cung cấp nơi trú ẩn cho những người tìm kiếm bảo vệ quốc tế ở đây, bao gồm tại quận Galway đêm qua,” Thủ tướng Leo Varadkar nói trong một tuyên bố Chủ nhật. “Không có sự biện minh cho bạo lực, đốt phá hoặc phá hoại trong Cộng hòa của chúng tôi. Bao giờ cũng vậy. Cảnh sát [cảnh sát] đang tiến hành điều tra.”

Tuyên bố đến sau một vụ cháy bùng phát vào tối thứ Bảy tại khách sạn Ross Lake House ở Rosscahill, quận Galway, phía tây Ireland, phá hủy toàn bộ tòa nhà. Khách sạn dự định bắt đầu nhà khoảng 70 người tị nạn nam từ tuần này. Cảnh sát cho biết không ai ở trong tòa nhà khi đám cháy bắt đầu và không có báo cáo về thương vong.

BBC đưa tin rằng khách sạn Ross Lake House, dưới sở hữu tư nhân, gần đây chấp nhận hợp đồng chính phủ để nhà người di cư trong một năm.

Theo tờ Irish Independent, một người Mỹ gốc Ireland gần đây mua lại khách sạn Ross Lake House, nơi từng đón tiếp ngôi sao điện ảnh Maureen O’Hara của Hollywood. Một video TikTok, chia sẻ bởi một thành viên gia đình, cũng trưng bày ý định phục hồi ngôi biệt thự kiểu Georgian thế kỷ 19 và khu đất 7 mẫu Anh về “vinh quang trước đây” của nó.

Các nhà phản đối địa phương đã tổ chức phong tỏa đường dẫn đến khách sạn sớm hơn thứ Bảy sau khi kế hoạch đưa khoảng 70 người di cư nam được tiết lộ vào thứ Năm.

“Tôi hoàn toàn lên án sự phá hoại hình sự tại khách sạn Ross Lake House ở Galway. Không bao giờ có lý do hoặc chỗ cho bạo lực, thù hận hoặc uy hiếp. Những kẻ chịu trách nhiệm cho hành động tội phạm này không nói cho cộng đồng hoặc đất nước của họ,” Micheál Martin, một chính trị gia đảng Fianna Fáil của Ireland đang giữ chức Tánaiste, Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng Quốc phòng, viết trên X.

“Tôi tuyệt đối kinh tởm. Tôi không nghĩ đó là đại diện cho người dân Galway tất cả,” chính trị gia Đảng Xanh của Ireland Pauline O’Reilly nói với phóng viên về vụ cháy khách sạn. “Và nó chỉ làm tăng thêm lo ngại về an toàn của mọi người. Tôi có nghĩa là, đây thực sự là mối quan tâm chính mà chúng ta có về an toàn trong cộng đồng của chúng ta.”

Tuy nhiên, cố vấn hội đồng Fianna Fáil Noel Thomas nhấn mạnh trong một cuộc phỏng vấn với RTÉ Radio One về cách cộng đồng vẫn lo ngại về một nhóm hàng chục nam di cư sẽ được nhà tại một địa điểm nông thôn, cô lập nơi người dân thường để cửa mở và trẻ em được phép lang thang tự do để chơi.

“Họ kinh tởm với những gì xảy ra với khách sạn đó và không ai, không ai ủng hộ những gì xảy ra ở đó,” Thomas nói về tâm trạng địa phương. “Bạn phải hiểu mối liên kết mạnh mẽ mà khách sạn đó có với cộng đồng ở đó và mọi người ở đó hoàn toàn bị sốc và đau khổ khi họ nghe nó đã bị cháy rụi.”

“Khách sạn đã đầy. Khi bạn cố gắng giải quyết vấn đề bằng cách tạo ra nhiều vấn đề hơn thì thực sự không có ý nghĩa,” ông tiếp tục. “Giống như tình huống mà chúng ta có bây giờ ở đất nước này, chúng ta đang đưa ngày càng nhiều người vào đây, chúng ta không có chỗ cho họ ở, chúng ta đang đặt họ vào khách sạn, chúng ta đặt họ vào nhà nghỉ, chúng ta đặt họ vào phòng trong nhà. Đó không phải là nơi ở thích hợp cho con người. Nó thực sự gây bất mãn trong nhiều cộng đồng. Chúng ta thực sự phải bắt đầu nhận ra rằng khách sạn đã đầy.”

“Đó không phải trách nhiệm của tôi. Đó không phải trách nhiệm của cộng đồng ở Rosscahill,” ông thêm về nơi 70 người di cư sẽ đi bây giờ. “Tôi không biết họ sẽ đi đâu bởi vì tôi không nghĩ có chỗ nào cho họ ở từ đầu. Tại sao họ được đưa vào đây với hy vọng sai lầm rằng họ sẽ được chăm sóc?”

Trong khi đó, Varadkar cho rằng hầu hết người dân Ireland “cảm thông với những người buộc phải chạy trốn khỏi hoàn cảnh thực sự khủng khiếp và nhận ra lợi ích mà di cư hợp pháp, nói chung, mang lại cho Ireland.”

“Những người thực hiện những tội ác này chỉ là một thiểu số rất nhỏ,” Thủ tướng nói.

Nhận ra Ireland “đang phải đối mặt với một bước thay đổi lớn trong số lượng người đến đây, tìm kiếm bảo vệ,” Varadkar cho rằng làn sóng di cư gần đây “do chiến tranh, nghèo đói và vi phạm nhân quyền nghiêm trọng ở các quốc gia của họ.”

“Tôi muốn đảm bảo mọi người rằng chúng tôi có một hệ thống dựa trên quy tắc và đang xử lý đơn xin tị nạn trong thời gian kỷ lục,” ông nói. “Tất cả những người tị nạn đều được đăng ký, chụp dấu vân tay, kiểm tra với danh sách theo dõi và các hoàn cảnh xung quanh yêu cầu tị nạn của họ được kiểm tra kỹ lưỡng. Chúng tôi hướng tới việc đối xử với họ với sự nhân phẩm và tôn trọng trong khi đơn xin của họ đang được xem xét.”

“Tôi hy vọng rằng khi chúng ta tiếp tục trong mùa đông, chúng ta có thể tiếp tục đối xử với những người đến đây với sự nhân phẩm và lòng tử tế cơ bản mà chúng ta muốn cho chính mình,” Thủ tướng nói.

Vào thứ Hai, các cố vấn quận Galway cũng thông qua một nghị quyết khẳng định sự hỗ trợ cho quyền tìm kiếm tị nạn ở Ireland của “Ứng viên Bảo vệ Quốc tế”, đồng thời hứa sẽ cải thiện giao tiếp về nỗ lực tái định cư.

Vụ cháy khách sạn xảy ra vài tuần sau đêm bạo loạn ở Dublin vào ngày 23 tháng 11 để phản ứng với vụ tấn công bằng dao bên ngoài một trường tiểu học ở trung tâm thành phố, khiến một phụ nữ và ba trẻ em bị thương. Vụ tấn công được cho là do một người nhập cư Algerie thực hiện, người đã sống ở đất nước này trong nhiều thập kỷ và từng được quốc tịch hóa, theo các báo cáo địa phương.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Sau những vụ bạo loạn, các cơ quan chức năng đặt trách nhiệm lên “phản động cực hữu” bị cực đoan hóa qua phương tiện truyền thông xã hội, và chính phủ Ireland bắt đầu đẩy mạnh một đạo luật chống kích động thù địch phần lớn bị lên án bởi những người chỉ trích như một sự xâm phạm tự do ngôn luận và có thể dẫn đến hình sự hóa việc sở hữu các meme chống di cư hàng loạt hoặc bị co