Thủ tướng Haiti Ariel Henry từ chức giữa cuộc nội chiến quy mô nhỏ, chịu áp lực quốc tế

(SeaPRwire) –   Thủ tướng Haiti Ariel Henry đã thông báo vào Thứ Ba rằng ông sẽ từ chức, chấp nhận áp lực quốc tế để làm như vậy giữa tình hình hỗn loạn đã

Trong một tuyên bố được phát hành sớm vào sáng Thứ Ba, Henry đồng ý rời khỏi văn phòng sau khi một hội đồng chuyển tiếp tổng thống được thành lập và một thủ tướng chuyển tiếp được bổ nhiệm. Thông báo được đưa ra chỉ vài giờ sau khi các quan chức, bao gồm các nhà lãnh đạo Caribbean và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken, họp tại Jamaica để thảo luận về cuộc khủng hoảng lao dốc của Haiti do việc đốt phá trạm cảnh sát, tấn công sân bay chính và tấn công hai nhà tù lớn nhất của đất nước.

Một số chuyên gia đã mô tả cuộc khủng hoảng hiện tại là một cuộc nội chiến ở quy mô nhỏ.

“Chính phủ mà tôi đang điều hành không thể bỏ qua tình huống này. Không có hy sinh quá lớn đối với đất nước chúng ta,” Henry nói trong một tuyên bố được ghi âm. “Chính phủ mà tôi điều hành sẽ rút lui ngay lập tức sau khi thành lập hội đồng.”

Hiện chưa rõ ai sẽ lãnh đạo Haiti thoát khỏi cuộc khủng hoảng.

Hàng chục người đã thiệt mạng trong bạo lực, và hơn 15.000 cư dân bị vô gia cư sau khi chạy trốn khỏi khu phố bị băng đảng tấn công. Các vụ tấn công dẫn đến việc thả ra hơn 4.000 tù nhân.

Thực phẩm và nước cũng đang cạn kiệt khi các điểm bán và cửa hàng cung cấp cho người Haiti nghèo khổ đã hết hàng.

Cảng chính tại Port-au-Prince vẫn đóng cửa, ngăn chặn các container với nguồn cung cấp quan trọng không thể đến được với những người cần.

Trước đó vào Thứ Hai, Blinken thông báo viện trợ thêm 100 triệu USD để tài trợ cho việc triển khai lực lượng đa quốc gia đến Haiti và 33 triệu USD viện trợ nhân đạo khác.

Trong cuộc họp lãnh đạo kín đáo, Jimmy Chérizier, người được coi là thủ lĩnh băng đảng mạnh nhất ở Haiti, nói rằng cộng đồng quốc tế sẽ “đẩy Haiti vào hỗn loạn hơn nữa” nếu tiếp tục theo con đường hiện tại của họ.

“Chúng tôi, người Haiti phải quyết định ai sẽ là người đứng đầu đất nước và chúng tôi muốn mô hình chính phủ như thế nào,” Chérizier, người lãnh đạo liên minh băng đảng G9 Family and Allies, nói. “Chúng tôi cũng sẽ tìm cách để đưa Haiti thoát khỏi cảnh khốn cùng hiện nay.”

Caricom, một khối thương mại khu vực, đã tổ chức cuộc họp khẩn cấp tại Jamaica khi đã đẩy mạnh yêu cầu thành lập chính phủ chuyển tiếp ở Haiti trong nhiều tháng qua.

Tổng thống Guyana Irfaan Ali nói rằng hội đồng chuyển tiếp sẽ có bảy thành viên có quyền biểu quyết và hai thành viên không có quyền biểu quyết.

Henry đã phục vụ nhiệm kỳ đơn lâu nhất làm thủ tướng kể từ khi hiến pháp Haiti được phê chuẩn vào năm 1987.

Ông đã tuyên thệ nhậm chức thủ tướng sau vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moïse vào ngày 7 tháng 7 năm 2021.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.