Thủ tướng Đức Scholz cảnh báo Chủ tịch Ủy ban châu Âu về việc tìm kiếm sự ủng hộ của cánh hữu cực đoan

(SeaPRwire) –   đã tham gia vào chiến dịch tranh cử tại Châu Âu vào thứ Sáu bằng cách đưa ra lời cảnh báo rằng chủ tịch tiếp theo của Ủy ban Châu Âu không nên tìm kiếm sự ủng hộ từ các đảng cực hữu với hy vọng có thể giành được nhiều thắng lợi trong cuộc bỏ phiếu của tháng tới.

Các đảng phái thiên tả trên khắp Châu Âu đã gây sức ép lên những đối tác bảo thủ và tự do chính thống của mình để loại trừ khả năng hợp tác với các đảng cực hữu sau cuộc bầu cử của Nghị viện Châu Âu diễn ra từ ngày 6-9 tháng 6.

Nhưng sự thay đổi lớn sang cánh hữu có thể khiến chủ tịch tiếp theo của ủy ban – người sẽ cần sự chấp thuận từ đa số trong quốc hội toàn Châu Âu mới – khó có thể lãnh đạo 27 khối một cách hiệu quả chỉ với sự ủng hộ của các nhóm chính trị truyền thống hơn.

“Khi ủy ban tiếp theo được thành lập, ủy ban đó không được dựa trên sự ủng hộ của đa số quốc hội vốn cũng cần sự hậu thuẫn của những người theo chủ nghĩa cực hữu,” Scholz phát biểu sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Bồ Đào Nha Luis Montenegro tại Berlin.

“Tôi rất buồn trước sự mơ hồ của một số tuyên bố chính trị mà chúng ta đã nghe gần đây. Nhưng tôi rất rõ ràng về vấn đề này và chỉ có thể thành lập được một chức chủ tịch của Ủy ban Châu Âu dựa trên sự ủng hộ của các đảng truyền thống,” Scholz cho biết.

“Những điều khác sẽ là sai lầm đối với tương lai của Châu Âu,” ông nói thêm.

Scholz, một đảng viên Dân chủ Xã hội đứng đầu một liên minh tiến bộ không được ưa chuộng tại Đức, không nêu rõ ông đang đề cập đến những tuyên bố nào.

Tuy nhiên, những lời của ông có khả năng được xem là một lời cảnh báo đối với Chủ tịch Ủy ban hiện tại Ursula von der Leyen, một đảng viên bảo thủ người Đức dự kiến sẽ tìm kiếm nhiệm kỳ thứ hai.

Von der Leyen là thành viên của nhóm Đảng Nhân dân Châu Âu trong Nghị viện Châu Âu. Nhóm bảo vệ toàn diện trung hữu này từ lâu đã nắm quyền lực tại Brussels cùng với Đảng Xã hội trung tả. Nhưng với bối cảnh bầu cử thay đổi, bà đã từ chối loại trừ khả năng làm việc với một số thành viên của các đảng cực hữu hơn.

Tháng trước, von der Leyen cho biết bà sẵn sàng làm việc với nhóm Các đảng Dân chủ và Cải cách Châu Âu, hay còn gọi là ECR, một trong hai nhóm cực hữu trong quốc hội.

Các thành viên hàng đầu của ECR, những người chủ yếu phản đối việc tiếp tục mở rộng và hội nhập Liên minh Châu Âu và theo đuổi đường lối cứng rắn đối với các chính sách bảo vệ nhập cư và môi trường, bao gồm đảng Luật pháp và Công lý của Ba Lan và đảng Anh em của Ý.

Khi bị ép phải tránh xa cánh hữu trong cuộc tranh luận giữa các ứng cử viên hàng đầu diễn ra tháng trước tại Hà Lan, von der Leyen cho biết các viễn cảnh có thể xảy ra sẽ phụ thuộc vào “thành phần của quốc hội như thế nào và ai thuộc nhóm nào.”

Với cuộc bầu cử diễn ra chưa đầy hai tuần nữa, các liên minh chính trị có thể định hình hướng đi tương lai của chính sách EU đã bắt đầu thay đổi.

Vào thứ Năm, một nhóm cánh hữu trong Nghị viện Châu Âu đã trục xuất đảng AfD cực hữu khỏi Giải pháp thay thế cho Đức, hoặc AfD, sau một loạt các vụ bê bối liên quan đến ứng cử viên hàng đầu của đảng này, bao gồm cả những phát biểu được cho là coi nhẹ tội ác của Đức quốc xã trong Thế chiến thứ II và việc bắt giữ một trong những trợ lý của ông này vì bị nghi làm gián điệp cho Trung Quốc.

Vào thứ Sáu, một trong chín nhà lập pháp Châu Âu của đảng này, Sylvia Limmer, đã rời bỏ AfD, cho biết lãnh đạo đảng đã trở nên quá độc đoán.

Scholz, người mà đảng của ông tụt hậu hơn cả đảng AfD và các đối thủ trung hữu trong các cuộc thăm dò dư luận, cho biết sự trỗi dậy của cánh hữu phản ánh sự bất ổn do thay đổi kinh tế nhanh chóng, công nghệ mới và biến đổi khí hậu.

Ông lập luận rằng các nước phát triển có thể chống lại xu hướng chính trị này bằng cách áp dụng chương trình nghị sự hiện đại hóa và toàn diện.

“Những điều giúp ích là hai thứ: thứ nhất là sự tự tin rằng tương lai sẽ trở nên tốt đẹp, cũng như đối với các quốc gia của chúng ta, rằng chúng ta luôn đi đầu; và tự tin rằng điều này không chỉ dành cho một số ít người ở các quốc gia của chúng ta, mà là cho đại chúng của toàn dân,” ông nói.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.