Tàu khu trục Mỹ ở Biển Đỏ bắn hạ drone Houthi khác

(SeaPRwire) –   Tàu khu trục Hải quân Mỹ đã bắn hạ một máy bay không người lái của Houthi đang bay ra từ Yemen vào ngày thứ Tư, theo như một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết.

Máy bay không người lái đang hướng về phía USS Mason, con tàu đang phản ứng lại thông tin rằng Houthis đang tấn công tàu chở dầu Ardmore Encounter bằng cách sử dụng thuyền nhỏ và sau đó bắn hai tên lửa đã trượt, theo như quan chức đó cho biết. Ban đầu không có thiệt hại hoặc thương vong, và Ardmore Encounter tiếp tục hành trình.

Sự việc xảy ra vào khoảng 8 giờ sáng theo giờ Sanaa.

Một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận với rằng hai tên lửa là tên lửa hành trình chống tàu được phóng từ các vị trí trên mặt đất ở Yemen.

Thông tin chưa ngay lập tức có sẵn về loại máy bay không người lái liên quan, nhưng quan chức quốc phòng Mỹ nghi ngờ đó là máy bay không người lái kiểu tấn công một chiều.

Tàu chở dầu Ardmore Encounter được nạp nhiên liệu phản lực Ấn Độ gần eo biển quan trọng Bab el-Mandeb, đánh dấu lần đầu tiên nhóm nổi dậy Houthi nhắm mục tiêu vào một lô hàng năng lượng, theo như hãng tin AP cho biết. Một quan chức Mỹ ẩn danh cũng cho biết với AP rằng hai tên lửa phóng từ lãnh thổ do quân nổi dậy Yemen kiểm soát đã bỏ lỡ tàu chở dầu thương mại vào ngày thứ Tư, và một tàu chiến Mỹ cũng đã bắn hạ một máy bay không người lái nghi ngờ của Houthi đang bay theo hướng nó trong sự cố.

Tàu chở dầu được đăng ký ở Quần đảo Marshall đang di chuyển hướng bắc về phía Kênh đào Suez trên Biển Đỏ, theo dữ liệu vệ tinh do AP phân tích. Con tàu đang trên đường từ Mangalore, Ấn Độ và có một đội an ninh mang vũ trang trên tàu, theo dữ liệu được truyền đi bởi con tàu. Những người bảo vệ dường như đã nổ súng để đẩy lùi những thuyền nhỏ chở đầy người cố gắng leo lên con tàu, theo công ty tình báo tư nhân Ambrey cho biết. Công ty Ardmore Shipping Corp., sở hữu và vận hành con tàu, đã phát đi một tuyên bố với AP xác nhận vụ tấn công.

“Không ai lên được tàu và tất cả thành viên thủy thủ đoàn đều an toàn và được kiểm kê,” tuyên bố nói. “Con tàu vẫn hoạt động hoàn toàn mà không có thiệt hại hoặc hư hỏng trên tàu.”

Nó thêm rằng, “Ardmore đang liên lạc chặt chẽ với các cơ quan liên quan và hiện có sự hỗ trợ quân sự trong khu vực cung cấp hỗ trợ khi cần thiết.”

Con tàu đang chở một lô nhiên liệu phản lực từ Shell MRPL Aviation Fuels & Services Ltd., một hoạt động chung giữa tập đoàn dầu khí và công ty dầu quốc gia Ấn Độ. Nhiên liệu đang hướng đến Rotterdam hoặc Ardmore Shipping cho biết.

Tổ chức Giao thông Hàng hải Thương mại Quân sự Anh, cung cấp cảnh báo cho các thủy thủ ở Trung Đông, trước đó đã báo cáo một sự cố riêng biệt ngoài khơi bờ biển Oman. Nó cho biết một con tàu đã bị theo dõi bởi những thuyền nhỏ chở súng máy và những người mặc đồng phục xám trước khi thoát nạn an toàn.

Vào thứ Hai, Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ (CENTCOM) đã báo cáo rằng USS Mason đã phản ứng sau khi một tên lửa của Houthi đánh trúng một tàu chở dầu Na Uy trên Biển Đỏ.

“Vào khoảng 4 giờ chiều EST ngày 11 tháng 12, Tàu chở dầu Motor Tanker STRINDA bị tấn công bởi điều được đánh giá là một tên lửa hành trình chống tàu (ASCM) được phóng từ một khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen khi đang di chuyển qua Bab-el-Mandeb,” CENTCOM cho biết trong một tuyên bố. “STRINDA báo cáo có hư hỏng gây cháy trên tàu, nhưng hiện tại chưa có thương vong. Không có tàu Mỹ nào ở gần khu vực vào thời điểm xảy ra vụ tấn công, nhưng USS MASON đã phản ứng lại lời kêu cứu của M/T STRINDA và hiện đang cung cấp hỗ trợ.”

Phong trào Houthi ở Yemen tuyên bố đã tấn công tàu chở dầu và hóa chất Na Uy bằng tên lửa vào thứ Ba, trong phản đối mới nhất của họ đối với Mỹ.

Điều này xảy ra hơn một tuần sau khi CENTCOM báo cáo rằng đã có bốn vụ tấn công nhắm vào ba tàu thương mại khác nhau hoạt động trên vùng biển quốc tế ở phía nam Biển Đỏ vào ngày 3 tháng 12. Tàu khu trục lớp Arleigh Burke USS Carney đã phản ứng lại các cuộc gọi cầu cứu từ các tàu, tham gia và bắn hạ nhiều UAV được phóng từ các khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen, theo Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, nhưng không rõ liệu tàu khu trục Mỹ có phải là mục tiêu hay không.

Vào ngày 29 tháng 11, một máy bay không người lái do Iran sản xuất của Houthi đã bị tàu khu trục USS Carney bắn hạ, theo như một quan chức quân sự Mỹ xác nhận với . Không có thiệt hại nào xảy ra đối với Carney hoặc bất kỳ thương vong nào đối với nhân viên Mỹ trên tàu.

Trở lại ngày 19 tháng 10, USS Carney đã bắn hạ 15 máy bay không người lái và bốn tên lửa hành trình trong khoảng thời gian chín giờ từ Yemen bằng tên lửa đất đối không SM-2 của nó. Nó không bắn hạ chúng vì tự vệ, giống như máy bay không người lái đã bắn hạ vào ngày 29 tháng 11. Những tên lửa đó đang hướng về Eilat.

‘ Liz Friden và

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.