Tàu hải giám Trung Quốc và Philippines va chạm ở Biển Đông tranh chấp và 4 thủy thủ Philippines bị thương

(SeaPRwire) –   MANILA, Philippines (AP) — Các tàu tuần tra Trung Quốc và Philippines va chạm ở Biển Đông tranh chấp và 4 thủy thủ Philippines bị thương trong các cuộc đụng độ trên biển cao.

Các tàu tuần tra và tàu hộ tống Trung Quốc đã chặn tàu tuần tra và tàu tiếp tế của Philippines ngoài bãi đá tranh chấp thứ hai Thomas Shoal và thực hiện các động tác nguy hiểm gây ra hai va chạm nhỏ giữa các tàu Trung Quốc và hai tàu Philippines, các quan chức Philippines cho biết.

Các quan chức tại Trung Quốc đưa ra ít chi tiết hơn nhưng lực lượng bảo vệ bờ biển nước này cho biết các tàu Philippines đã xâm nhập bất hợp pháp vào vùng biển khu vực và cáo buộc một trong số chúng đã va chạm với một tàu Trung Quốc.

Các quan chức Philippines cho biết BRP Sindangan của lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines đã bị hư hỏng cấu trúc nhẹ do một va chạm xảy ra ngay sau bình minh. Hơn một giờ sau, một tàu tuần tra bảo vệ bờ biển Trung Quốc khác đã chặn rồi va chạm với một tàu tiếp tế mà lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines đang hộ tống, các quan chức cho biết.

Sau đó, tàu tiếp tế do nhân viên hải quân Philippines điều hành bị hai tàu tuần tra bảo vệ bờ biển Trung Quốc bắn nước phun, làm vỡ kính chắn gió và bị thương ít nhất 4 thủy thủ Philippines, theo tuyên bố của chính phủ Philippines xử lý tranh chấp lãnh thổ.

Cơ quan đặc trách cho biết hành động của Trung Quốc là “một nỗ lực khác nhằm cản trở hoặc phá hoại một nhiệm vụ tiếp tế và thay phiên định kỳ bình thường”.

“Những hành động gây hấn và thao túng nguy hiểm mới nhất của Trung Quốc” đối với các tàu Philippines trên đường cung cấp nhu yếu phẩm và thay phiên nhân viên tại bãi đá do Philippines chiếm giữ “đe dọa đến tính mạng người dân chúng tôi và gây thương tích thực sự cho người Philippines”, cơ quan này cho biết.

Bộ Ngoại giao Manila đã triệu tập phó đại sứ Trung Quốc để phản đối hành động của lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc, mà họ cho là không thể chấp nhận được.

“Philippines yêu cầu các tàu Trung Quốc rời khỏi khu vực bãi đá Ayungin ngay lập tức”, Bộ Ngoại giao tuyên bố, sử dụng tên Philippines cho bãi đá tranh chấp.

Một tiểu đội thủy quân lục chiến và hải quân Philippines nhỏ đã canh gác trên một tàu chiến cũ BRP Sierra Madre bị mắc cạn từ cuối những năm 1990 trong vùng nước nông của bãi đá thứ hai Thomas Shoal.

Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền đối với bãi đá nằm ngoài khơi Philippines và đã bao vây rạn san hô bằng tàu tuần tra bảo vệ bờ biển, hải quân và các tàu khác để khẳng định tuyên bố chủ quyền và ngăn các lực lượng Philippines cung cấp vật liệu xây dựng để củng cố Sierra Madre trong một cuộc đối đầu kéo dài hàng thập kỷ.

Bãi đá này đã là địa điểm xảy ra nhiều cuộc đụng độ căng thẳng giữa các tàu tuần tra bảo vệ bờ biển Trung Quốc và Philippines vào năm ngoái.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố rằng “nó đã áp dụng biện pháp kiểm soát theo luật pháp đối với các tàu Philippines xâm nhập bất hợp pháp vào vùng biển liền kề với đá Ren’ai”, tên mà Bắc Kinh sử dụng cho bãi đá thứ hai Thomas Shoal.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc cho biết một tàu Philippines cố tình va chạm với một tàu bảo vệ bờ biển Trung Quốc, gây ra một vết xước nhỏ.

Washington lên án mạnh mẽ hành động của lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc và đại sứ Mỹ tại Manila, MaryKay Carlson, cho biết Mỹ ủng hộ Philippines và những người ủng hộ luật pháp quốc tế. Australia và Nhật Bản cũng lên tiếng quan ngại về hành động của Trung Quốc.

Tại Washington, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết các vụ việc gần đây cho thấy sự “không quan tâm đến an toàn của người Philippines và luật pháp quốc tế” của Trung Quốc, và rằng nước này đang can thiệp vào “hoạt động hàng hải hợp pháp của Philippines”.

Các tranh chấp lãnh thổ kéo dài ở Biển Đông dự kiến sẽ được thảo luận tại hội nghị cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á và đối tác Australia tại Melbourne vào ngày thứ Tư.

Vào thứ Hai, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. cho biết tại thành phố Australia rằng chính quyền của ông “sẽ làm mọi việc cần thiết” để quản lý mọi mối đe dọa lãnh thổ của đất nước, nhưng nhấn mạnh Manila sẽ tiếp tục “đi theo con đường đối thoại và ngoại giao” để giải quyết tranh chấp với Trung Quốc.

Philippines và Việt Nam dự định nêu lên lo ngại ngày càng gia tăng của Trung Quốc trong các hành động ở vùng biển tranh chấp tại hội nghị, theo một nhà ngoại giao cấp cao Đông Nam Á nói với AP với điều kiện giấu tên vì không được phép thảo luận công khai về vấn đề này.

Các quan chức an ninh Philippines đã cáo buộc lực lượng bảo vệ bờ biển và các tàu dân quân nghi ngờ của Trung Quốc đã chặn tàu Philippines và sử dụng pháo nước và laser quân sự chất lượng cao tạm thời mù mắt một số thủy thủ Philippines trong một loạt các cuộc đụng độ trên biển vào năm ngoái.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila cáo buộc Philippines thường xuyên có hành động khiêu khích ở Biển Đông và cho rằng Trung Quốc hành động “theo luật pháp để bảo vệ chủ quyền, quyền và lợi ích của mình”.

Các tranh chấp lãnh thổ kéo dài ở Biển Đông đã khiến người ta lo ngại xảy ra xung đột lớn hơn có thể liên quan đến Mỹ.

Các quan chức Trung Quốc và Philippines đã gặp nhau tại Thượng Hải vào tháng 1 và đồng ý thực hiện các bước giảm căng thẳng, nhưng cuộc đụng độ mới nhất trên biển nhấn mạnh khó khăn trong việc thực hiện điều đó.

Mỹ đã cảnh báo rằng nước này có nghĩa vụ phòng thủ cho Philippines, đồng minh lâu năm nhất của Mỹ ở châu Á, nếu lực lượng, tàu và máy bay Philippines bị tấn công vũ trang, bao gồm cả ở Biển Đông. Trung Quốc đã cảnh báo Mỹ ngừng can thiệp vào những gì Bắc Kinh coi là một tranh chấp chủ yếu giữa các nước châu Á.

Brunei, Malaysia, Việt Nam và Đài Loan cũng có yêu sách chồng chéo ở khu vực chiến lược này, một tuyến đường thương mại toàn cầu quan trọng cũng được cho là chứa các mỏ dầu và khí đốt dưới biển giàu có.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.