Tàu chiến hải quân Mỹ đi qua eo biển Đài Loan khiến Trung Quốc phản ứng dữ dội: ‘Rắc rối và khiêu khích’

(SeaPRwire) –   Chính phủ Trung Quốc buộc tội Hoa Kỳ gây ra “rắc rối và khiêu khích” trong một tuyên bố vào Thứ Năm sau khi tàu chiến Hoa Kỳ đi qua eo biển Đài Loan nhạy cảm.

“Tàu chiến và máy bay của Mỹ đã gây rắc rối và khiêu khích trên cửa ngõ của Trung Quốc, và tiến hành các hoạt động quy mô lớn, tần suất cao trong vùng biển và không phận xung quanh Trung Quốc,” người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Đại tá Ngô Kiện nói với phóng viên trong cuộc họp báo thường kỳ.

Bình luận đến sau khi tàu khu trục USS John Finn đi qua hành lang ở eo biển Đài Loan lần đầu tiên kể từ khi Đài Loan tổ chức . Hải quân Mỹ biện hộ hành động, nói đường đi của tàu khu trục “ngoài vùng biển lãnh thổ của bất kỳ quốc gia ven biển nào.”

Ngô Kiện nói phản ứng của Trung Quốc đuổi tàu là “hợp lý, hợp lý, chuyên nghiệp và kiềm chế.”

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng nói Trung Quốc sẽ “tiếp tục tổ chức các hoạt động quân sự liên quan” xung quanh và trong eo biển Đài Loan.

Trung Quốc chính thức tuyên bố Đài Loan, nơi được cai trị dân chủ và hoạt động tự trị, nằm trong chủ quyền của mình. Hoa Kỳ và hầu hết các nước khác công nhận chính sách “Một Trung Quốc” này và chính thức đồng ý rằng Đài Loan là một phần của Trung Quốc.

Trong cuộc bầu cử tổng thống gần đây nhất của hòn đảo, hai ứng cử viên hàng đầu đưa ra các ý tưởng cạnh tranh về cách Đài Loan nên liên quan đến Trung Quốc đại lục. Người dân Đài Loan bầu William Lai, người đã vận động giữ khoảng cách với Bắc Kinh, vào tháng Giêng. Tổng thống đắc cử sẽ nhậm chức vào tháng Năm.

Trong cuộc họp báo, Ngô Kiện cũng buộc tội Philippines “xâm phạm chủ quyền Trung Quốc và gây khiêu khích ở” khi cố gắng củng cố xây dựng ở quần đảo Trường Sa tranh chấp. Người phát ngôn cũng nói Manila “đồng mưu với các cường quốc bên ngoài”.

Trung Quốc cũng phủ nhận cung cấp bất kỳ vũ khí hoặc thiết bị nào cho . Quân đội Israel buộc tội Trung Quốc tham gia sau khi tuyên bố phát hiện các phiến quân Hamas sử dụng vũ khí do Trung Quốc sản xuất ở Dải Gaza.

Reuters đóng góp vào báo cáo này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.