Tại sao Nhật Bản thay đổi lệnh cấm xuất khẩu vũ khí sát thương, và tại sao lại gây tranh cãi đến vậy?

(SeaPRwire) –   TOKYO (AP) — Tủ Nội Các Nhật Bản đã thông qua một kế hoạch bán các máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo trong tương lai cho các quốc gia khác vào thứ Ba, một bước đi mới nhất trong lộ trình thoát ra khỏi các nguyên tắc hòa bình mà đất nước này áp dụng vào cuối Chiến tranh thế giới thứ II.

Quyết định gây tranh cãi cho phép bán vũ khí quốc tế này dự kiến sẽ giúp đảm bảo vai trò của Nhật Bản trong dự án phát triển một loại máy bay chiến đấu mới có tuổi đời một năm cùng với và Vương quốc Anh, nhưng nó cũng là một phần của động thái xây dựng ngành công nghiệp vũ khí của Nhật Bản và củng cố vai trò của nước này trong các vấn đề toàn cầu.

Hiện tại, Tokyo cho biết họ không có kế hoạch xuất khẩu vũ khí sát thương do hai bên cùng phát triển khác ngoài những máy bay chiến đấu mới, dự kiến sẽ không được đưa vào sử dụng cho đến năm 2035.

Dưới đây là diễn biến mới nhất về vấn đề gì và lý do tại sao Nhật Bản đang nhanh chóng nới lỏng các quy định xuất khẩu vũ khí.

ĐIỀU GÌ ĐANG THAY ĐỔI?

Vào thứ Ba, Nội các đã chấp thuận sửa đổi hướng dẫn bán thiết bị quốc phòng ra nước ngoài và cho phép bán các máy bay tương lai. Chính phủ cho biết rằng họ không có kế hoạch xuất khẩu các loại vũ khí sát thương do hai bên cùng phát triển khác theo các hướng dẫn và sẽ yêu cầu Nội các chấp thuận để thực hiện điều đó.

Nhật Bản từ lâu đã cấm hầu hết các hoạt động xuất khẩu vũ khí theo hiến pháp hòa bình của nước này, mặc dù họ đã bắt đầu thực hiện các bước hướng tới sự thay đổi trong bối cảnh căng thẳng khu vực và toàn cầu gia tăng. Vào năm 2014, họ bắt đầu xuất khẩu một số loại vật tư quân sự không gây chết người và vào tháng 12 năm ngoái, họ đã chấp thuận việc thay đổi cho phép bán 80 loại vũ khí và linh kiện sát thương mà họ sản xuất theo giấy phép từ các quốc gia khác trở lại cho người cấp phép. Thay đổi này được thực hiện vào tháng 12 đã mở đường cho phép Nhật Bản bán tên lửa Patriot do Hoa Kỳ thiết kế cho Hoa Kỳ, giúp thay thế các loại đạn mà Washington đang chuyển đến Ukraine.

Quyết định về máy bay phản lực sẽ cho phép Nhật Bản lần đầu tiên xuất khẩu vũ khí sát thương do họ đồng sản xuất ra nước ngoài.

MÁY BAY CHIẾN ĐẤU MỚI LÀ LOẠI MÁY BAY NÀO?

Nhật Bản đang hợp tác với Ý và Vương quốc Anh để phát triển một loại máy bay chiến đấu tiên tiến thay thế cho hạm đội máy bay chiến đấu F-2 do Mỹ thiết kế đã cũ của mình và máy bay Eurofighter Typhoon do quân đội Ý và Anh sử dụng.

Nhật Bản, trước đây sản xuất một thiết kế nội địa được gọi là F-X, đã đồng ý vào tháng 12 năm 2022 sáp nhập nỗ lực của mình với một chương trình của Anh-Ý có tên gọi là Tempest. Dự án chung có tên là Chương trình Không chiến Toàn cầu, có trụ sở tại Vương quốc Anh và vẫn chưa công bố tên mới cho thiết kế của mình.

Nhật Bản hy vọng máy bay mới sẽ có khả năng cảm biến và tàng hình tốt hơn trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trong khu vực, mang lại cho họ lợi thế về công nghệ so với các đối thủ trong khu vực là Trung Quốc và Nga.

TẠI SAO NHẬT BẢN THAY ĐỔI LẬP TRƯỜNG VỀ XUẤT KHẨU VŨ KHÍ?

Trong quyết định của mình, Nội các cho biết lệnh cấm xuất khẩu các sản phẩm hoàn chỉnh sẽ cản trở các nỗ lực phát triển máy bay mới và hạn chế vai trò của Nhật Bản trong dự án này. Ý và Vương quốc Anh rất muốn bán loại máy bay này nhằm bù đắp chi phí phát triển và sản xuất.

đã nhiều lần nói rằng Nhật Bản cần được “cập nhật” để dự án không bị đình trệ.

Kishida đã tìm kiếm sự chấp thuận của Nội các trước khi ký thỏa thuận GCAP vào tháng 2, nhưng việc này đã bị trì hoãn do sự phản đối từ đối tác liên minh nhỏ của ông, đảng Komeito do Phật giáo hậu thuẫn.

Việc xuất khẩu cũng sẽ giúp thúc đẩy ngành công nghiệp quốc phòng của Nhật Bản, vốn trước đây chỉ đáp ứng nhu cầu của Lực lượng Phòng vệ của đất nước này, vì Kishida đang tìm cách xây dựng quân đội. Nhật Bản bắt đầu mở cửa cho một số hoạt động xuất khẩu vào năm 2014, nhưng ngành công nghiệp này vẫn gặp khó khăn trong việc chiếm được khách hàng.

Sự thay đổi này cũng diễn ra khi Kishida đang lên kế hoạch cho chuyến thăm cấp nhà nước đến Washington vào tháng 4, nơi ông dự kiến sẽ nhấn mạnh sự sẵn sàng của Nhật Bản để đóng vai trò lớn hơn trong các quan hệ đối tác về quân sự và công nghiệp quốc phòng.

Nhật Bản coi hoạt động xây dựng quân đội nhanh chóng của Trung Quốc và sự quyết đoán ngày càng tăng của nước này là mối đe dọa, đặc biệt là sự căng thẳng gia tăng ở Biển Đông và Biển Nam Trung Quốc. Nhật Bản cũng coi các cuộc tập trận quân sự chung giữa Trung Quốc và Nga xung quanh Nhật Bản là mối đe dọa.

TẠI SAO VIỆC XUẤT KHẨU VŨ KHÍ GÂY PHÂN GIẢI?

Do quá khứ tham chiến là kẻ xâm lược và sự tàn phá sau thất bại trong Chiến tranh thế giới thứ II, Nhật Bản đã thông qua một hiến pháp hạn chế quân đội của nước này trong việc tự vệ và duy trì chính sách nghiêm ngặt trong thời gian dài để hạn chế chuyển giao thiết bị và công nghệ quân sự và cấm mọi hoạt động xuất khẩu vũ khí sát thương.

Các nhà lập pháp đối lập và các nhà hoạt động hòa bình đã chỉ trích chính phủ Kishida vì đã cam kết tham gia dự án tiêm kích mà không giải thích cho công chúng hoặc tìm kiếm sự chấp thuận cho thay đổi chính sách quan trọng này.

Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy công chúng chia rẽ về kế hoạch này.

Để giải quyết những lo ngại như vậy, chính phủ đang hạn chế xuất khẩu vũ khí sát thương do hai bên cùng phát triển đối với máy bay chiến đấu ngay bây giờ và đã hứa sẽ không bán bất kỳ sản phẩm nào để sử dụng trong các cuộc chiến tranh đang diễn ra. Nếu bên mua bắt đầu sử dụng máy bay phản lực để làm chiến tranh, Bộ trưởng Quốc phòng Minoru Kihara cho biết, Nhật Bản sẽ ngừng cung cấp phụ tùng thay thế và các thành phần khác.

TIẾP THEO LÀ GÌ?

Các thị trường tiềm năng cho máy bay phản lực bao gồm 15 quốc gia mà Nhật Bản có các thỏa thuận hợp tác quốc phòng, chẳng hạn như Hoa Kỳ, Đức, Ấn Độ và Việt Nam. Một quan chức quốc phòng cho biết Đài Loan – một hòn đảo tự quản mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền – không được xem xét. Ông đã yêu cầu giấu tên do các quy tắc họp báo.

Nhiều vũ khí và linh kiện có thể được đưa vào danh sách được chấp thuận theo các hướng dẫn xuất khẩu mới.

Khi Kishida đến Washington vào tháng 4, ông có khả năng sẽ nói chuyện với các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ về khả năng hợp tác mới trong lĩnh vực quốc phòng và công nghiệp vũ khí. Chính sách mới cũng có thể giúp Nhật Bản thúc đẩy vai trò lớn hơn trong các liên minh và quan hệ đối tác quốc phòng khu vực như AUKUS của Úc, Hoa Kỳ và Vương quốc Anh.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.