Sudan đình chỉ quan hệ với khối Đông Phi vì lời mời tham dự hội nghị của lãnh đạo lực lượng bán quân sự

(SeaPRwire) –   Chính phủ Sudan đã tạm ngừng quan hệ với khối khu vực đang cố gắng làm trung gian giữa quân đội của đất nước và một lực lượng bán quân sự mạnh có quyền lực đối thủ, buộc tội cơ thể đã vi phạm chủ quyền Sudan bằng cách mời lãnh đạo lực lượng bán quân sự tham dự hội nghị sắp tới.

Quân đội, do Tướng Abdel-Fattah Burhan đứng đầu, và Lực lượng Hỗ trợ Nhanh, do Tướng Mohamed Hamdan Dagalo chỉ huy, đã chiến đấu để kiểm soát Sudan kể từ tháng 4. Căng thẳng lâu năm bùng phát thành trận đánh đường phố tập trung ở thủ đô nhưng cũng ở các khu vực khác bao gồm khu vực Darfur phía tây.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Sudan – phù hợp với quân đội – cho biết động thái này là phản hồi đối với IGAD vì mời Dagalo mà không tham vấn trước, mà họ nói là “vi phạm chủ quyền của Sudan”. Hội nghị thượng đỉnh IGAD lần thứ 42 dự kiến sẽ diễn ra tại Kampala, Uganda, vào thứ Năm.

IGAD không ngay lập tức phản hồi thông báo của Bộ Ngoại giao.

Dagalo xác nhận tuần trước trên phương tiện truyền thông xã hội rằng ông đã nhận được lời mời từ IGAD.

Khối tám thành viên là một phần của nỗ lực trung gian để chấm dứt xung đột, cùng với và Hoa Kỳ đã tổ chức các vòng đàm phán gián tiếp không thành công gần đây nhất vào đầu tháng 11. Hai lãnh đạo quân sự vẫn chưa gặp nhau trực tiếp kể từ khi chiến tranh bùng phát.

Tuyên bố ngày thứ Ba đến một tuần sau khi Dagalo hoàn thành chuyến thăm châu Phi, nơi ông gặp các quan chức chính phủ tại Uganda, Djibouti, Ethiopia, Kenya, Nam Phi và Rwanda.

Trong hai tháng qua, Lực lượng Hỗ trợ Nhanh dường như chiếm ưu thế trong xung đột, với các chiến binh tiến về phía đông và bắc trên dải trung tâm của Sudan.

Tổ chức nói rằng ít nhất 12.000 người đã thiệt mạng trong xung đột. Các nhóm quyền con người đã buộc tội cả hai bên phạm tội chiến tranh.

Các nước thành viên của IGAD bao gồm Djibouti, Eritrea, Ethiopia, Kenya, Somalia, Nam Sudan, Sudan và Uganda.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.