Sứ mệnh NATO giữa căng thẳng với nước Nga dưới thời Putin: Các máy bay ném bom tầm xa trở về Hoa Kỳ

(SeaPRwire) –   Lực lượng Không quân Hoa Kỳ cho biết máy bay ném bom tầm xa được sử dụng trong nhiệm vụ giữa các đơn vị chiến đấu phối hợp với NATO đã trở về căn cứ Không quân Ellsworth ở Nam Dakota.

Hoa Kỳ được giao cho Không đoàn 28 đã được triển khai từ căn cứ Không quân Luleå-Kallax, Thụy Điển, để hỗ trợ Global Guardian cho một nhiệm vụ cụ thể, có tên gọi là Vanguard Adler, vào ngày 29 tháng 2. Nhiệm vụ này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng với Tổng thống Nga Vladimir Putin và cuộc chiến của ông ở Ukraine.

Trong suốt nhiệm vụ, các máy bay ném bom và phi hành đoàn hoạt động như một phần của đợt triển khai Lực lượng đặc nhiệm ném bom 24-2, nơi họ “tham gia các hoạt động chiến lược kết hợp với các đồng minh và đối tác NATO, đồng bộ hóa năng lực và đảm bảo cam kết an ninh trong khu vực hoạt động”, Không quân cho biết.

Các máy bay đã rời khỏi Thụy Điển, đi vào khu vực chịu trách nhiệm và trở về căn cứ Không quân Ellsworth, nơi những chiếc B-1B được đóng quân thường trực.

Không quân cho biết các mục tiêu của nhiệm vụ do NATO dẫn đầu là “thực hiện hợp tác đa quốc gia, thể hiện khả năng răn đe tập thể và thử nghiệm khả năng phòng không. Để đạt được mục tiêu này, các máy bay B-1 đóng vai trò là đối thủ giả định và nhận được sự chặn đánh từ các máy bay chiến đấu khác nhau của NATO trên khắp Bắc Cực, Biển Bắc và khoảng cách giữa Greenland, Iceland và Vương quốc Anh. Tất cả các mục tiêu huấn luyện đều đã đạt được”.

Tướng James Hecker, tư lệnh Không quân Hoa Kỳ tại Châu Âu – Châu Phi và Bộ chỉ huy Không quân Đồng minh NATO, cho biết những chiếc máy bay ném bom tầm xa đáng chú ý đã đóng vai trò là “minh họa ngôi sao” về “khả năng răn đe tập thể” trong bối cảnh căng thẳng ở Đông Âu.

“Đây là minh họa tuyệt vời về khả năng răn đe tập thể và phòng không của NATO”, ông nói. “Trước bối cảnh an ninh toàn cầu không chắc chắn hiện nay, việc chuẩn bị cho mọi kịch bản là tối quan trọng. Thông qua cuộc tập trận này, chúng tôi tăng cường khả năng tương tác trong Liên minh NATO, củng cố cam kết của chúng tôi đối với các nỗ lực hợp tác nhằm thúc đẩy an ninh và ổn định quốc tế”.

Thụy Điển không phải là thành viên NATO nhưng đã được mời gia nhập với tư cách là thành viên và sẽ sớm trở thành thành viên chính thức. Điều này có nghĩa là đất nước này đã tăng cường sự tham gia vào các cấu trúc và hoạt động quân sự của NATO.

“Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng nhất của chúng tôi và sự hiện diện của họ tại căn cứ là hoạt động huấn luyện hậu cần rất tốt để chúng tôi có thể tiếp nhận”, Đại tá không quân Thụy Điển Peter Greberg, chỉ huy Không đoàn Norrbotten, cho biết. “Thật không may, bản thân tôi không thể thực hiện nhiệm vụ này, nhưng tôi nghe nói rằng nó thực sự, thực sự tốt. Việc hộ tống máy bay ném bom không phải là điều chúng tôi thường xuyên thực hiện, vì vậy đó là hoạt động huấn luyện rất tốt”.

Greberg nói thêm, “Gia nhập NATO có nghĩa là đưa hai quốc gia của chúng ta lại gần nhau hơn. Tôi rất mong chờ điều đó và có nhiều cơ hội huấn luyện hơn”.

Hoa Kỳ thường xuyên triển khai lực lượng để cung cấp các khóa huấn luyện quan trọng cho các đồng minh NATO và các đối tác của mình.

B-1B Lancer là máy bay ném bom đa chức năng do chế tạo, sử dụng động cơ của General Electric. Nó có thể bay với tốc độ hơn 900 dặm/giờ và được sử dụng vì khả năng triển khai vũ khí tầm xa.

Nó ban đầu được chế tạo để thâm nhập vào hệ thống phòng không của Liên Xô trong trường hợp xảy ra chiến tranh hạt nhân.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.