Sự hung hăng của Trung Quốc, Bắc Triều Tiên thúc đẩy Nhật Bản chi tiêu quốc phòng kỷ lục

(SeaPRwire) –   TOKYO – Nhật Bản đang tăng cường chi tiêu quốc phòng kỷ lục để đối phó với mối đe dọa gia tăng từ Trung Quốc và Bắc Triều Tiên.

Trong tháng qua, Nhật Bản phải đối mặt với sự gia tăng bất thường của hành động hung hăng của Trung Quốc đối với lãnh thổ Nhật và một lần nữa là vụ phóng tên lửa của Bắc Triều Tiên vào Biển Nhật Bản.

Nhật Bản nhận thức rõ những thách thức mà mình đang phải đối mặt, vì vậy nước này đã tăng cường chi tiêu quốc phòng, tăng cường hợp tác với Mỹ và Hàn Quốc cũng như loại bỏ lệnh cấm xuất khẩu vũ khí chết người.

“Trung Quốc đang tiến hành chiến tranh toàn diện, tổng hợp và chiến tranh thông tin chống lại một số quốc gia, nhưng Nhật Bản chiếm rất nhiều nguồn lực và sự chú ý của Trung Quốc.” Lance Gatling của Nexial Research nói với Digital.

Thêm vào căng thẳng khu vực, Trung Quốc đang tăng cường yêu sách lãnh thổ đối với quần đảo Senkaku của Nhật Bản ở Biển Đông Trung Hoa. Quần đảo Senkaku là một nhóm các hòn đảo không người ở do Nhật Bản kiểm soát ở Biển Đông Trung Hoa mà Trung Quốc cũng đưa ra yêu sách.

Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã phản ứng trước những động thái gần đây của Trung Quốc nhằm chiếm lĩnh lãnh thổ thông qua tuyên bố chung sau cuộc đối thoại khu vực Ấn Độ Dương đầu tiên tại Washington, DC vào đầu tháng này.

Gatling nhắc đến một số cách khác Trung Quốc gây khó chịu cho Nhật Bản.

“Bạn có thể thấy nỗ lực của họ nhằm làm cho các công ty Nhật Bản làm ăn tại Trung Quốc cảm thấy bị đe dọa,” Gatling nói.

Ông đề cập đến việc, ví dụ như “Việc bắt giữ, xét xử và kết án một công dân Nhật Bản là giám đốc điều hành lâu năm của một công ty dược phẩm Nhật Bản mà không có lời giải thích, cũng như đe dọa hạn chế xuất khẩu các nguyên liệu quý hiếm như galli và liti, rất quan trọng đối với các nhà sản xuất bán dẫn, động cơ điện và truyền động của Nhật Bản.”

Gatling nói về “số lượng và cường độ gia tăng của các vụ xâm nhập của Trung Quốc vào vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản, đặc biệt là các tàu đánh cá thương mại được hộ tống bởi tàu tuần tra của Cảnh sát biển hoặc Hải dương Trung Quốc xung quanh quần đảo tranh chấp Senkaku.”

Trung Quốc cũng liên kết hợp tác hoặc áp lực quân sự đối với Philippines với hợp tác với Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản và Bộ Quốc phòng. Họ tăng quy mô và tần suất các hoạt động quân sự song phương Trung-Nga trong vùng biển tiếp giáp và bao quanh Nhật Bản, bao gồm việc quá cảnh các eo biển quốc tế giữa các hòn đảo Nhật Bản bằng tàu chiến và máy bay quy mô lớn.

Ngoài tăng ngân sách quốc phòng để đối phó với các mối đe dọa này, Nhật Bản cũng tăng cường hợp tác quân sự với bạn bè và đồng minh thông qua các chương trình chia sẻ dữ liệu tên lửa và huấn luyện quân sự.

Bắc Triều Tiên, chính sách đối ngoại thường song hành với Trung Quốc, cũng là mối lo ngại của Nhật Bản.

Digital gần đây đưa tin rằng Trung Quốc đang tăng cường quan hệ với Bắc Triều Tiên theo nhiều khía cạnh, gọi năm 2024 là “Năm hữu nghị Trung-Bắc”.

“Bắc Triều Tiên không thể bật đèn, không thể nuôi dân, không thể buôn bán với thế giới, nhưng lại có khả năng sản xuất thiết bị quân sự công nghệ cao sử dụng chip và linh kiện chỉ có thể đến từ một quốc gia – Trung Quốc”, Jonathan Bass của công ty tư vấn năng lượng InfraGlobal Partners nói với Digital.

Tháng trước, Bắc Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa cách đảo Okushiri của Nhật Bản khoảng 250 km, theo Phó Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản Shingo Miyake.

Sau vụ phóng tên lửa, Bộ Quốc phòng Mỹ cùng Nhật Bản và Hàn Quốc đã “chính thức kích hoạt cơ chế chia sẻ dữ liệu cảnh báo tên lửa tức thời và thiết lập kế hoạch tập trận liên quân nhiều năm”.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh rằng “Ba nước sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác để đối phó với các thách thức khu vực và bảo đảm hòa bình, ổn định trên bán đảo Triều Tiên, khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương và hơn thế nữa.”

Thủ tướng Nhật Bản Kishida mạnh mẽ lên án vụ phóng tên lửa, nói rằng “Loại phóng tên lửa này không chỉ là vi phạm rõ ràng các nghị quyết của Liên Hợp Quốc mà còn là mối đe dọa đối với hòa bình và ổn định khu vực.”

Gatling nói chương trình chia sẻ dữ liệu tên lửa là một bước quan trọng trong hợp tác quốc phòng giữa ba nước, và có thể giúp bảo vệ Mỹ khỏi một cuộc tấn công bằng tên lửa. Ông giải thích làm thế nào dữ liệu chia sẻ từ Hàn Quốc không chỉ có thể bảo vệ Nhật Bản mà còn lục địa Mỹ khỏi một cuộc tấn công tiềm tàng.

“Cả Nhật Bản và Hàn Quốc đều coi việc phòng thủ tên lửa rất nghiêm túc. Thật không may, cho đến nay hợp tác quân sự giữa hai nước vẫn rất hạn chế,” Gatling nói.

Ông lưu ý rằng những tranh cãi về sự cố lịch sử giữa hai nước đã phần nào trở thành rào cản cho hợp tác, nhưng khả năng tên lửa và hạt nhân ngày càng tăng của Bắc Triều Tiên đã khiến hai nước cần phải hợp tác hơn.

“Khả năng tên lửa đạn đạo di động của Bắc Triều Tiên hiện có thể đe dọa toàn bộ bán đảo Triều Tiên, tất cả các hòn đảo rải rác của Nhật Bản, căn cứ quân sự của Mỹ ở Thái Bình Dương và gần đây nhất là lục địa Mỹ,” Gatling giải thích.

“Khi kết hợp với khả năng chứng minh sản xuất và nổ thiết bị hạt nhân mà Bắc Triều Tiên đã thể hiện, lo ngại là một ngày nào đó Bắc Triều Tiên sẽ thành thạo hoặc mua được công nghệ để thu nhỏ đầu đạn hạt nhân phù hợp với một hoặc nhiều loại tên lửa đạn đạo mà họ đã phát triển và thử nghiệm.”

Gatling cảnh báo rằng Trung Quốc và Nga đang lợi dụng sự gây hấn của Bắc Triều Tiên để lôi kéo nguồn lực và sự chú ý khỏi khả năng của chính họ.

Emily Robertson đã đóng góp vào báo cáo này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.