Síp hợp tác với Mossad, ngăn chặn âm mưu ám sát người Israel của Iran

(SeaPRwire) –   Síp đã làm gián đoạn một âm mưu bị cáo buộc của Iran nhằm mục tiêu các doanh nhân Israel với việc bắt giữ hai người tị nạn Iran đang liên lạc với một người Iran liên quan đến Lực lượng Vệ binh Cách mạng, một quan chức Síp cho biết vào thứ Ba.

Quan chức nói rằng hai người đàn ông Iran đang trong tầm giám sát cảnh sát kể từ ngày 3 tháng 11 và các thủ tục đang được tiến hành để trục xuất họ.

Quan chức, người nói với điều kiện giấu tên vì ông không được phép nói chuyện công khai về các vấn đề an ninh quốc gia, cho biết việc bắt giữ các nghi phạm là kết quả của một hoạt động chung với dịch vụ an ninh Mossad của Israel.

Các dịch vụ an ninh Síp đã theo dõi hai người đàn ông Iran trong nhiều tuần và bắt giữ họ ngay trước khi những gì cơ quan chức năng tin rằng sẽ là sự đến của một đội để thực hiện các vụ giết người, quan chức nói. Các cá nhân bị nhắm mục tiêu chủ yếu là doanh nhân Israel, quan chức nói.

Cơ quan chức năng Síp cho biết người xử lý Iran di chuyển vào và ra khỏi Síp thông qua khu vực bị chia cắt về dân tộc của đảo quốc Bắc Síp Thổ Nhĩ Kỳ và sẽ vượt qua một khu phi quân sự do Liên Hợp Quốc kiểm soát vào phía nam được công nhận quốc tế để thiết lập liên lạc với hai người. Danh tính và nơi ở của ông ta không được tiết lộ nhưng quan chức cho biết ông ta làm việc cho Lực lượng Vệ binh Cách mạng của Iran.

Síp bị chia cắt vào năm 1974 sau khi bị xâm lược do những người ủng hộ liên minh với Hy Lạp.

Tuần trước, thông báo của văn phòng thủ tướng Israel thay mặt cho Mossad cho biết việc Iran sử dụng Bắc Síp Thổ Nhĩ Kỳ cho “mục đích khủng bố” và là “khu vực hoạt động và quá cảnh để tấn công các mục tiêu Israel và Do Thái” là một vấn đề gây lo ngại.

Các quan chức Síp cho biết sự hợp tác với các cơ quan an ninh và tình báo trong khu vực, châu Âu và ngoài khu vực đã giúp cơ quan chức năng Síp xác định và đối phó hiệu quả với những mối đe dọa như vậy.

Đồng thời, quan chức Síp cho biết Síp muốn duy trì mối quan hệ thân thiện với tất cả các nước láng giềng và không tìm cách bị liên luỵ vào bất kỳ xung đột khu vực nào.

Trong một tuyên bố, cơ quan chức năng Thổ Síp lên án tuyên bố của Israel là một “cáo buộc vô căn cứ và không có cơ sở” được đưa ra nhằm lấy sự chú ý của cộng đồng quốc tế khỏi các cuộc tấn công “không nhân đạo” mà Israel đang gây ra đối với thường dân Palestine ở Gaza và Bờ Tây.

Chính phủ Iran chưa ngay lập tức phản hồi lời kêu gọi bình luận của AP.

Đây là lần thứ ba một âm mưu bị cáo buộc của Iran nhằm mục tiêu người Israel ở Síp trong hơn một năm qua. Vào tháng 7, cơ quan chức năng Síp đã phá vỡ một âm mưu bị cáo buộc liên quan đến một nhóm tấn công được hậu thuẫn bởi Iran kế hoạch giết người Do Thái và người Israel khác.

Israel coi Iran là kẻ thù lớn nhất của mình, trích dẫn lời kêu gọi tiêu diệt Israel của chính phủ Iran và hỗ trợ cho các nhóm vũ trang thù địch. Nó cũng cáo buộc Iran đang cố gắng phát triển quả bom nguyên tử – một cáo buộc mà Iran phủ nhận.

Một người đàn ông Azerbaijan đang bị xét xử tại Síp, một đồng minh thân cận của Israel, với cáo buộc rằng ông ta đã lên kế hoạch thực hiện các vụ ám sát hợp đồng đối với người Israel sống ở Síp.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.