Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý bỏ phiếu về việc gia nhập NATO của Thụy Điển sau cuộc tranh luận kéo dài

(SeaPRwire) –   Vào thứ Ba, quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu thảo luận dự luật bị trì hoãn lâu dài để phê chuẩn đề nghị gia nhập NATO của Thụy Điển, trong một bước có thể loại bỏ một trở ngại lớn cho việc gia nhập liên minh quân sự của nước Bắc Âu trước đây không liên kết.

Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên NATO, đã trì hoãn phê chuẩn gia nhập của Thụy Điển hơn một năm, buộc tội nước này quá khoan dung với các nhóm mà nó coi là mối đe dọa an ninh. Nước này đang yêu cầu nhượng bộ từ Thụy Điển, bao gồm thái độ cứng rắn hơn đối với các nhóm phiến quân Kurd và các thành viên của một mạng lưới mà Ankara đổ lỗi cho vụ đảo chính thất bại năm 2016.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng tức giận trước loạt biểu tình ủng hộ tổ chức bị cấm Đảng Công nhân Kurdistan ở Thụy Điển cũng như các cuộc biểu tình đốt Quran khiến các nước Hồi giáo bị kích động.

Tháng trước, ủy ban đối ngoại của quốc hội đã đồng ý với đề nghị gia nhập của Thụy Điển trong giai đoạn đầu tiên của quá trình lập pháp, sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan gửi nghị định thư gia nhập của nước này cho các nhà lập pháp để phê chuẩn.

Đảng cầm quyền của Erdogan và đồng minh dân tộc của họ kiểm soát đa số trong quốc hội và giao thức được dự kiến sẽ được phê chuẩn trong một cuộc bỏ phiếu vào cuối ngày thứ Ba. Nó sẽ có hiệu lực sau khi được công bố trên Công báo Chính thức của đất nước, dự kiến sẽ nhanh chóng.

Bào chữa cho việc gia nhập của Thụy Điển tháng trước, Phó Bộ trưởng Ngoại giao Burak Akcapar đã trích dẫn các bước mà Thụy Điển đã thực hiện để đáp ứng các yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm dỡ bỏ hạn chế về bán hàng công nghiệp quốc phòng và sửa đổi.

Thụy Điển đã hứa hợp tác sâu rộng hơn với Thổ Nhĩ Kỳ về chống khủng bố và hỗ trợ tham vọng của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm phục hồi đề nghị gia nhập Liên minh châu Âu của mình.

Đảng đối lập chính của Thổ Nhĩ Kỳ cũng ủng hộ việc gia nhập NATO của Thụy Điển nhưng một đảng trung hữu cho biết sẽ phản đối.

“Các bước của Thụy Điển liên quan đến việc dẫn độ tội phạm bị truy nã hoặc cuộc chiến chống khủng bố vẫn còn hạn chế và không đủ”, Musavat Dervisoglu, một nghị sĩ từ Đảng Tốt cho biết tại quốc hội.

Erdogan đã liên kết việc phê chuẩn gia nhập NATO của Thụy Điển với việc Quốc hội Mỹ phê chuẩn yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ mua 40 máy bay chiến đấu F-16 mới và bộ phận hiện đại hóa cho hạm đội hiện tại của Thổ Nhĩ Kỳ. Ông cũng kêu gọi Canada và các đồng minh NATO khác dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Thổ Nhĩ Kỳ.

Thụy Điển và Phần Lan đã từ bỏ các vị trí truyền thống về trung lập quân sự để tìm kiếm sự bảo vệ theo dấu hiệu an ninh của NATO, sau cuộc xâm lược Ukraine của Nga vào tháng 2 năm 2022. Phần Lan đã gia nhập liên minh vào tháng 4, trở thành thành viên NATO thứ 31, sau khi quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn đề nghị của nước Bắc Âu.

Hungary cũng đã trì hoãn đề nghị của Thụy Điển, cáo buộc các chính trị gia Thụy Điển đã nói “dối trá trắng trợn” về tình trạng dân chủ của Hungary. Hungary cho biết họ sẽ không phải là quốc gia cuối cùng phê chuẩn, mặc dù chưa rõ khi nào quốc hội Hungary dự định tổ chức cuộc bỏ phiếu.

Thủ tướng Hungary Viktor Orbán đã thông báo vào thứ Ba rằng ông đã gửi thư cho đồng nhiệm Thụy Điển Ulf Kristersson, mời ông đến Budapest để thảo luận về việc gia nhập của Thụy Điển vào NATO.

NATO yêu cầu sự chấp thuận nhất trí của tất cả các thành viên hiện có để mở rộng, và Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary là hai quốc gia duy nhất đang ngăn cản, khiến các đồng minh NATO khác bị thất vọng khi đang đẩy mạnh việc gia nhập nhanh chóng của Thụy Điển và Phần Lan.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.