Lãnh đạo châu Âu khuyên Bosnia nên tăng tốc cải cách để bắt đầu đàm phán thành viên EU

(SeaPRwire) –   Chủ tịch Ủy ban châu Âu và thủ tướng Hà Lan, Croatia đã nói với Bosnia vào thứ Ba rằng họ cần tiếp tục cải cách và nắm lấy cơ hội bắt đầu đàm phán gia nhập Liên minh châu Âu trước khi khối 27 nước EU tổ chức hội nghị vào tháng Sáu.

Ba quan chức nói tại cuộc họp báo ở Sarajevo rằng mặc dù Bosnia đã đạt tiến bộ trong việc đạt các tiêu chí chính thức bắt đầu đàm phán, quốc gia Balkan gặp khó khăn này vẫn cần làm nhiều hơn nữa để nhận được khuyến nghị tích cực vào tháng Ba từ Ủy ban châu Âu.

“Chúng tôi đã thấy một số tiến bộ, chúng tôi đã thấy quyết tâm thực sự đối với mục tiêu gia nhập với các đạo luật quan trọng được thông qua,” bà Ursula von der Leyen, chủ tịch Ủy ban châu Âu nói. “Và bạn càng cung cấp nhiều, bạn càng thuyết phục và tốt hơn, bạn càng giúp tôi sản xuất một báo cáo phản ánh sự tiến triển này.”

Bosnia đã được trao tư cách ứng viên vào năm 2022 và Hội đồng châu Âu nói vào năm ngoái rằng đàm phán gia nhập có thể bắt đầu một khi đạt được mức độ tuân thủ cần thiết. Sẽ “không có đường tắt” đối với Bosnia, Thủ tướng Hà Lan tạm quyền Mark Rutte nói.

“Việc gia nhập EU phải và luôn là một quá trình dựa trên năng lực. Thật không may, hiện tại… chúng ta phải xem xét những gì xảy ra trong sáu tuần tới.”

Bosnia nằm trong số sáu quốc gia Tây Balkan đang tìm cách gia nhập EU sau một giai đoạn chiến tranh và khủng hoảng trong những năm 1990. Quá trình này bị tắc nghẽn trong nhiều năm nhưng cuộc xâm lược của Nga đối với Ukraine đã khơi dậy triển vọng. Các quan chức EU hiện đang đề xuất gói hỗ trợ trị giá 6,4 tỷ USD cho các nước Tây Balkan nhằm khuyến khích cải cách.

“Đây là cơ hội to lớn để tăng thịnh vượng cho đất nước này,” bà von der Leyen nói. Bosnia, bà nói, có thể mong đợi 1 tỷ euro từ gói khi thực hiện cải cách kinh tế cần thiết.

Các đạo luật cải cách mà Bosnia vẫn cần thông qua để bắt đầu đàm phán gia nhập liên quan đến rửa tiền và tội phạm tài chính, cải cách tư pháp và tuân thủ pháp luật. Thủ tướng Bosnia Bojana Kristo hứa “chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung và làm việc chăm chỉ” để đạt được các mục tiêu.

Bosnia vẫn chia rẽ về dân tộc và chính trị bất ổn lâu sau cuộc chiến 1992-1995 làm hơn 100.000 người thiệt mạng và hàng triệu người phải di tản. Nhà lãnh đạo người Serb ủng hộ Nga Milorad Dodik đã nhiều lần đe dọa ly khai nửa phần do người Serb cai quản khỏi phần còn lại của Bosnia.

Các quan chức phương Tây lo ngại rằng Nga có thể cố gắng gây bất ổn ở Bosnia và phần còn lại của Balkan nhằm lấy sự chú ý khỏi các cuộc tấn công của họ. Họ nói rằng tăng cường tham gia của khối với các nước Tây Balkan hiện nay quan trọng hơn bao giờ hết để duy trì an ninh châu Âu.

Thủ tướng Croatia Andrej Plenkovic kêu gọi Bosnia nắm bắt những gì ông mô tả là “thay đổi kiến tạo” trong chính sách EU do Ukraine. Ông cảnh báo rằng “nếu chúng ta bỏ lỡ tháng Ba, cả năm sẽ mất” do cuộc bỏ phiếu dự kiến của Quốc hội châu Âu vào ngày 6-9 tháng Sáu.

“Thông điệp, lời khẩn cầu của tôi gửi tới tất cả bạn bè và đối tác của chúng ta là hãy nắm lấy cơ hội, cánh cửa mở ra này,” ông nói.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.