Quốc hội Séc thông qua dự luật kiểm soát súng sau vụ thảm sát hồi tháng 12

(SeaPRwire) –   Viện Thượng viện đã đi theo Viện Hạ viện vào hôm thứ Tư để thông qua những thay đổi trong luật về súng nhằm thắt chặt các yêu cầu sở hữu vũ khí sau vụ thảm sát tồi tệ nhất trong lịch sử quốc gia.

Dự luật hiện phải được Tổng thống Petr Pavel ký trước khi trở thành luật và điều này sẽ sớm diễn ra.

Vào ngày 22 tháng 12, một tay súng đơn độc đã bắn chết and làm hàng chục người bị thương trước khi tự sát tại tòa nhà của Đại học Charles ở trung tâm thủ đô Prague. Kẻ tấn công là một sinh viên 24 tuổi có sở thích về súng và giấy phép sở hữu tám khẩu súng, bao gồm hai khẩu súng dài.

Các nhà chức trách cho biết anh ta không có tiền án tiền sự nên không thu hút sự chú ý của họ.

Viện Hạ viện đã thông qua luật mới vào ngày 26 tháng 1.

Theo luật mới, chủ sở hữu súng phải trải qua kiểm tra y tế năm năm một lần, không phải mười năm một lần như hiện nay.

Các doanh nghiệp sẽ phải báo cáo các giao dịch mua bán súng và đạn dược đáng ngờ cho Charles University ở trung tâm thành phố Prague, trong khi các bác sĩ sẽ được cấp quyền truy cập vào cơ sở dữ liệu để tìm hiểu xem bệnh nhân của họ có phải là chủ sở hữu súng hay không.

Quốc hội đã bắt đầu tranh luận về dự luật này trước vụ xả súng đó. Bộ trưởng Nội vụ Vit Rakusan cho biết thật khó để suy đoán xem các quy định mới có ngăn chặn được vụ việc xảy ra hay không nếu chúng có hiệu lực trước đó.

Tại Thượng viện có 81 ghế, các nhà lập pháp đã thông qua dự luật với tỷ lệ 66-1.

Khi được tổng thống chấp thuận, luật sẽ cho phép chính quyền tịch thu vũ khí từ chủ sở hữu tư nhân để phòng ngừa.

Tại đất nước có 10,9 triệu dân này, 314.000 người có giấy phép sở hữu súng vào cuối năm 2022 và sở hữu gần một triệu vũ khí các loại.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.