Những người biểu tình dùng xe bán tải húc đổ cửa Dinh Tổng thống Mexico

(SeaPRwire) –   Những người phản đối đã điều khiển một chiếc xe bán tải hôm thứ Tư và sử dụng nó để đâm sập cánh cửa gỗ của Cung điện Quốc gia.

Họ đập phá cánh cửa và xông vào cung điện thời thuộc địa, nơi tổng thống sinh sống và tổ chức các cuộc họp báo hàng ngày, trước khi bị các nhân viên an ninh đuổi đi. Cung điện này là một công trình kiến trúc lịch sử có niên đại từ những năm 1700 và được xây dựng trên địa điểm cung điện của các hoàng đế Aztec.

, giống như nhiều người khác trong nhiều năm qua, đã được kêu gọi phản đối vụ bắt cóc và sát hại 43 sinh viên cách đây một thập kỷ.

Tổng thống Andrés Manuel López Obrador gọi cuộc biểu tình là một hành động khiêu khích, đồng thời tuyên bố những người biểu tình mang theo búa tạ và đèn khò.

“Đây là một phong trào chống lại chúng tôi”, López Obrador nói. “Kế hoạch là tạo ra một hành động khiêu khích”.

Nhưng tổng thống cũng cố gắng hạ thấp mức độ nghiêm trọng của cuộc biểu tình, ông nói: “Cánh cửa sẽ được sửa lại, chẳng có gì cả”.

Trong nhiều năm qua, gia đình nạn nhân và sinh viên tại các trường đại học sư phạm nông thôn của chính phủ đã phản đối vụ việc này. Vụ mất tích hàng loạt vẫn là một trong những vụ án về nhân quyền khét tiếng nhất của Mexico.

Khi nhiệm kỳ của López Obrador kết thúc vào năm tới, các thành viên gia đình sẽ đối mặt với viễn cảnh không biết tình hình của các con trai họ ra sao sau mười năm nữa nhưng lo ngại rằng chính quyền tiếp theo sẽ lại điều tra lại sai sót từ đầu.

Năm 2014, một nhóm sinh viên đã bị cảnh sát thành phố tấn công tại thành phố Iguala, Guerrero, miền nam, những kẻ này đã giao họ cho một băng đảng ma túy địa phương, được cho là đã giết chết họ và đốt xác. Kể từ vụ tấn công ngày 26 tháng 9, chỉ có ba thi thể của họ được xác định.

Sau một vụ che đậy ban đầu, vào năm ngoái, một ủy ban sự thật của chính phủ đã kết luận rằng chính quyền địa phương, tiểu bang và liên bang đã thông đồng với băng đảng này để giết hại các sinh viên trong vụ việc mà ủy ban này gọi là “tội ác của nhà nước”.

López Obrador đã phàn nàn về sự tham gia của các nhóm nhân quyền, những người mà ông cho là đã ngăn cản ông nói chuyện trực tiếp với cha mẹ của những sinh viên mất tích.

Các trường đại học dành cho giáo viên nông thôn cấp tiến thiếu tiền tại Mexico có truyền thống phản đối bạo lực trong nhiều thập kỷ. Trên thực tế, khi bị bắt cóc, chính các sinh viên đã tự bắt các xe chở khách mà họ sẽ sử dụng để đến dự một cuộc biểu tình khác.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.