Quân đội Miến Điện tuyên bố trả tự do cho cảnh sát và binh sĩ vắng mặt không lý do giữa tình trạng thiếu nhân lực

(SeaPRwire) –   Chính phủ quân sự Miến Điện đã trả tự do cho các binh sĩ và cảnh sát bị kết án vì bỏ trốn và vắng mặt không lý do, mong muốn họ quay trở lại hoạt động, theo lời một sĩ quan cảnh sát và một sĩ quan quân đội hôm thứ Năm.

Việc trả tự do diễn ra sau khi chính phủ quân sự công bố kế hoạch ân xá sớm tuần trước nhằm lấy lại họ vào dịch vụ nhằm giảm bớt tình trạng thiếu nhân lực rõ rệt.

Kế hoạch này dường như là hệ quả của việc quân đội phải đối mặt với áp lực chiến trường lớn nhất kể từ khi họ lật đổ chính phủ dân cử của Aung San Suu Kyi vào tháng 2 năm 2021. Họ bắt đầu gặp nhiều thách thức sau khi xung đột dữ dội bùng phát vào cuối tháng 10 khi liên minh ba nhóm vũ trang dân tộc thiểu số phát động tấn công vào khu vực phía bắc của bang Shan, trên biên giới đông bắc.

Cuộc tấn công khiến giao tranh tái diễn trên toàn quốc từ cả Lực lượng Phòng vệ Nhân dân và đồng minh của họ trong số các nhóm vũ trang dân tộc thiểu số khác, khiến quân đội phải kéo dàn mỏng và phơi bày tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng binh lực.

Một đại úy cảnh sát tại thủ đô Naypyitaw, nói với điều kiện giấu tên vì không được phép công bố thông tin, cho biết nhiều cảnh sát bị kết án tội bỏ trốn và vắng mặt không lý do đã được trả tự do vào thứ Năm, ngày kỷ niệm Chiến thắng Quốc gia, kỷ niệm cuộc khởi nghĩa chống thực dân Anh năm 1920.

Thông thường sẽ có ân xá hàng loạt tù nhân vào các ngày lễ quốc gia.

Một sĩ quan quân đội tại thủ đô, cũng nói với điều kiện giấu tên, cho biết kể từ tháng trước, quân đội đã ban ân xá cho các binh sĩ và cảnh sát bị kết án phục vụ án tù dưới 3 năm.

Hành động của chính phủ quân sự diễn ra sau khi các báo do nhà nước kiểm soát tuần trước đưa tin quân đội sẽ ân xá các binh sĩ phạm tội nhỏ mong muốn trở lại phục vụ.

Trung tướng Zaw Min Tun, người phát ngôn của hội đồng quân sự cầm quyền, được trích dẫn trên báo chí nhà nước vào thứ Ba cho biết khoảng 1.000 binh sĩ bỏ trốn, vắng mặt không lý do hoặc nghỉ hưu đã hoàn tất quy trình xin trở lại phục vụ quân đội.

“Nếu các binh sĩ bị xác định vắng mặt không lý do trước ngày 3/12 trở lại với ý định phục vụ trong quân đội một lần nữa, chúng tôi sẽ xem xét đó là trường hợp vắng mặt không lý do thay vì bỏ trốn và sẽ tiến hành quy trình chấp nhận để họ phục vụ lại,” ông nói.

Theo Đạo luật Dịch vụ Quốc phòng Miến Điện, hành vi bỏ trốn khỏi quân đội có thể bị phạt tối thiểu 7 năm tù cho đến án tử hình.

Theo báo cáo ngày 30/11 của nhóm ngầm People’s Goal, khuyến khích và hỗ trợ binh sĩ đào ngũ khỏi lực lượng an ninh, gần 450 thành viên quân đội đã đầu hàng, đào ngũ hoặc bỏ trốn sau khi Liên minh Ba Anh Em gồm Quân đội Giải phóng Dân tộc Arakan, Liên minh Quốc gia Dân chủ Miến và Giải phóng Dân tộc Ta’ang, phát động tấn công vào các mục tiêu quân sự của quân đội vào ngày 27/10.

Liên minh tuyên bố giành được nhiều thắng lợi, bao gồm chiếm giữ hơn 200 điểm đóng quân quân sự và bốn cửa khẩu biên giới với Trung Quốc, kiểm soát giao thương quan trọng, và cho biết quân đội đã chịu hàng trăm tử vong.

Tháng 9, Bộ Quốc phòng Chính phủ Đoàn kết Dân tộc, một nhóm đối lập lớn hoạt động như chính phủ bóng, cho biết hơn 14.000 binh sĩ đã đào ngũ khỏi quân đội kể từ khi chính quyền quân sự chiếm quyền vào năm 2021.

AP không thể xác minh các tuyên bố trên.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.