Quân đội Burkina Faso đã thảm sát hơn 200 thường dân, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền nói

(SeaPRwire) –   Lực lượng quân sự ở Burkina Faso đã giết chết 223 thường dân, bao gồm trẻ sơ sinh và nhiều trẻ em, trong các cuộc tấn công vào hai làng bị cáo buộc hợp tác với các phần tử cực đoan, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) cho biết trong một báo cáo công bố hôm thứ Năm.

Những vụ thảm sát hàng loạt xảy ra vào ngày 25/2 tại hai làng phía bắc của Burkina Faso là Nondin và Soro, và khoảng 56 trẻ em nằm trong số người chết, theo báo cáo. Tổ chức nhân quyền kêu gọi Liên Hợp Quốc và Liên minh châu Phi cung cấp điều tra viên và hỗ trợ các nỗ lực của địa phương nhằm đưa những người chịu trách nhiệm ra công lý.

“Các vụ thảm sát ở làng Nondin và Soro chỉ là những vụ giết hại thường dân hàng loạt mới nhất của quân đội trong các hoạt động chống nổi dậy của họ”, Giám đốc điều hành HRW Tirana Hassan nói trong một tuyên bố. “Sự hỗ trợ quốc tế rất quan trọng để hỗ trợ một cuộc điều tra có tính tin cậy về những tội phạm có thể chống lại loài người.”

Quốc gia từng yên bình này đã bị tàn phá bởi bạo lực khiến các nhóm khủng bố liên kết với al-Qaida và Nhà nước Hồi giáo đối đầu với lực lượng được hậu thuẫn bởi nhà nước. Cả hai bên đều nhắm mục tiêu vào thường dân bị mắc kẹt giữa, khiến hơn 2 triệu người phải di tản, trong đó hơn một nửa là trẻ em. Hầu hết các cuộc tấn công đều không bị trừng phạt và không được báo cáo ở một quốc gia do nhà lãnh đạo đàn áp bất kỳ tiếng nói phản đối nào.

Báo cáo của HRW cung cấp một tài khoản từ nhân chứng hiếm hoi về các vụ giết người bởi những người sống sót giữa bối cảnh tăng đột biến về thương vong thường dân do lực lượng an ninh Burkina Faso gây ra khi chế độ quân sự đang vật lộn để đánh bại một cuộc nổi dậy Hồi giáo ngày càng gia tăng và tấn công cư dân dưới danh nghĩa chống khủng bố.

Trước đó vào tháng 4, Associated Press đã xác minh các tài khoản về một cuộc tấn công của quân đội vào một làng khác vào ngày 5/11 đã khiến ít nhất 70 người thiệt mạng. Các chi tiết tương tự – quân đội đổ lỗi cho cư dân làng hợp tác với các phần tử cực đoan và thảm sát họ, kể cả trẻ sơ sinh.

Những người chứng kiến và sống sót cho biết vụ giết người hàng loạt ngày 25/2 được cho là đã được thực hiện để trả thù cho một cuộc tấn công của lực lượng cực đoan vào một doanh trại quân sự gần thủ phủ tỉnh Ouahigouya, cách đó khoảng 15 dặm.

Số người chết dân sự cao hơn so với mô tả ban đầu của các quan chức địa phương. Một công tố viên công cộng trước đây nói rằng văn phòng của ông đang điều tra các trường hợp tử vong được báo cáo là 170 người trong các cuộc tấn công được thực hiện vào các làng đó.

Một phát ngôn viên chính phủ Burkina Faso không trả lời yêu cầu bình luận về vụ tấn công ngày 25/2. Các quan chức trước đây đã bác bỏ việc giết thường dân và nói rằng các chiến binh Hồi giáo thường giả dạng là binh sĩ.

Hơn 20.000 người đã thiệt mạng ở Burkina Faso kể từ khi bạo lực liên quan đến al-Qaida và Nhà nước Hồi giáo lần đầu ảnh hưởng đến quốc gia này chín năm trước, theo Dự án Dữ liệu Sự kiện và Địa điểm Xung đột Vũ trang, một tổ chức phi lợi nhuận của Mỹ.

Burkina Faso đã trải qua hai cuộc đảo chính vào năm 2022. Kể từ khi nắm quyền vào tháng 9/2022, chế độ quân sự do Đại úy Ibrahim Traoré dẫn đầu đã hứa sẽ đánh bại các phần tử cực đoan nhưng bạo lực chỉ ngày càng trầm trọng hơn, theo các nhà phân tích. Khoảng một nửa lãnh thổ Burkina Faso vẫn nằm ngoài tầm kiểm soát của chính phủ.

Do không thể tiến triển trong nhiều năm với sự hỗ trợ quân sự của cựu quốc gia thực dân Pháp, chế độ quân sự đã cắt đứt mối quan hệ quân sự với Pháp và thay vào đó quay sang Nga để tìm kiếm hỗ trợ an ninh.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.