Quân đội Ấn Độ tăng cường năng lực AI để theo kịp các cường quốc khu vực

(SeaPRwire) –   CHENNAI, Ấn Độ — Ấn Độ, một quốc gia được ban phước với ngành công nghệ cao mạnh mẽ đang không chỉ vận dụng trí tuệ để phát triển thương mại (AI) mà còn cho quân đội khi quốc gia láng giềng và đối thủ khu vực của họ Trung Quốc liên tục chi hàng tỷ đô la vào nghiên cứu AI.

Báo cáo năm 2023 của tổ chức chuyên gia Ấn Độ, Nhóm Chính sách Delhi, cho hay Ấn Độ chi khoảng 50 triệu đô la mỗi năm cho AI. Mặc dù số tiền Ấn Độ chi là “bước khởi đầu tốt”, nhưng báo cáo này cũng cho biết “rõ ràng là chưa đủ so với đối thủ chiến lược chủ yếu của chúng ta là Trung Quốc, quốc gia chi gấp hơn 30 lần con số này. Nếu không muốn tụt hậu trong chu kỳ công nghệ, chúng ta cần phải đầu tư nhiều hơn, chủ yếu là để thúc đẩy các công ty trong ngành trong nước”.

Antoine Levesques, nghiên cứu viên tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS), nói với Digital India rằng “Ấn Độ đang nỗ lực xây dựng năng lực AI có chủ quyền quốc gia có thể sử dụng cho mục đích quốc phòng”.

Ông nói thêm: “Ấn Độ có kế hoạch rất tham vọng”. Ông trích dẫn nhu cầu mua chip sản xuất nước ngoài để “nâng cao năng lực phần cứng AI”, đồng thời lưu ý rằng “ngành công nghệ của nước này đã có rất nhiều nhân tài”.

 

Vào tháng 10, quân đội đã cho ra mắt một chú robot đồng hành có khả năng thực hiện các nhiệm vụ như băng rừng, trinh sát địa hình hiểm trở, gỡ bỏ vỏ đạn chưa nổ và kiêm cả cáng vận chuyển thương binh. Robot này có hai cánh tay, hai camera và một bệ với thêm hai camera nữa. Robot này sẽ được điều khiển thủ công bởi bộ điều khiển trên mặt đất. Quân đội có thể sẽ tiếp tục phát triển công nghệ này. Hải quân của quốc gia này cũng được cho là có các robot dưới nước tự động có thể đi đến những nơi con người không thể đến.

“Nền tảng chạy bằng pin này được chế tạo để chịu được địa hình hiểm trở và có kích thước một mét vuông”, một quan chức quân đội Ấn Độ nói với

Đơn vị tinh nhuệ của Quân đội Ấn Độ, Nhóm Đánh giá và Thích ứng Công nghệ Tín hiệu (STEAG), đang nghiên cứu và đánh giá việc ứng dụng các công nghệ mới nổi như AI và các bản cập nhật tiềm năng khác trong lĩnh vực chiến tranh hiện đại vốn không ngừng thay đổi. 

Theo , cả Ấn Độ và Hoa Kỳ đều có và đang hợp tác trong lĩnh vực AI.

Tại một cuộc họp năm 2022, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã gặp người đồng cấp Ấn Độ, Bộ trưởng Quốc phòng Shri Rajnath Singh tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN lần thứ 9 (ADMM) và AI là một trong những chủ đề họ thảo luận. Cũng trong năm đó, Tổng thống Hoa Kỳ Biden và Thủ tướng Ấn Độ Modi đã công bố quan hệ đối tác gọi là Sáng kiến về các công nghệ quan trọng và mới nổi giữa Hoa Kỳ và Ấn Độ.

Levesques mô tả rằng ngành công nghệ của Ấn Độ có rất nhiều nhân tài. Ông cũng lưu ý rằng trình độ tiếng Anh cao hơn của Ấn Độ có thể giúp nước này có được một chút lợi thế về “nguồn nhân lực đủ dùng” nhưng cho biết điều đó “không đủ để cân bằng với năng lực của Trung Quốc”.  

Ông nói thêm: “Việc chuyển đổi công nghệ của Hoa Kỳ và tự phát triển công nghệ đều mất thời gian”. Ông cũng lưu ý rằng Ấn Độ đang làm cả hai điều này về mặt kinh tế và quốc phòng.

Patrick Cronin, chủ tịch về an ninh Châu Á – Thái Bình Dương tại viện Hudson ở Washington, D.C., nói với Digital, “Đặc biệt là AI tạo sinh (dựa trên các mô hình ngôn ngữ lớn) đang dẫn đến những tiến bộ nhanh chóng để hiểu được một bức tranh vận hành chung, do đó quân đội có thể sử dụng công nghệ này để thu thập thông tin tình báo về những gì đang diễn ra trên chiến trường”.

AI có thể giúp đánh giá các quốc gia khác như đang làm. Cronin giải thích rằng, giống như ChatGPT (cũng là một hình thức AI tạo sinh), công nghệ này có thể được sử dụng để cung cấp thông tin về các cuộc diễn tập và mô phỏng thời gian thực, đưa ra thông tin về những gì có thể xảy ra. 

Có tiềm năng sử dụng quân sự trong ba lĩnh vực — tình báo, huấn luyện và giáo dục.  

Cronin cảnh báo rằng “Trung Quốc có một đội quân rô bốt” sở hữu nhiều máy bay không người lái tự động trong kho vũ khí của mình, nhưng ông vẫn tin rằng việc sử dụng rộng rãi hơn “các hệ thống tự hành” nói chung “còn cách xa 5-10 năm”.

Một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết máy bay không người lái và rô bốt hỗ trợ AI có thể tuần tra biên giới và giảm nhu cầu can thiệp của con người trong các tình huống nguy hiểm. Yêu cầu bình luận của Digital đối với quân đội Ấn Độ vẫn chưa nhận được câu trả lời ngay lập tức.

Cronin lưu ý đến những mối quan ngại, bao gồm cả niềm tin rằng AI giống như bất kỳ công nghệ đang phát triển nào khác đều có thể được sử dụng cho nhiều mục đích, bao gồm cả những mục đích xấu xa, chẳng hạn như sử dụng thông tin giả mạo để gieo rắc thông tin sai lệch và các khía cạnh tiêu cực khác. 

Hàng nghìn người Ấn Độ và Trung Quốc đang theo học ngành trí tuệ nhân tạo tại các trường đại học ở nước ngoài. Cronin cho biết ông cảm thấy Ấn Độ có lợi thế hơn trong lĩnh vực dân sự của nhưng đã bị người Trung Quốc chống lại bằng một hệ thống quân sự “tập trung và được tài trợ tốt” hơn.

“Khi bạn nghĩ về nhận dạng khuôn mặt và liên kết điều đó với chiến trường xa xôi có hình ảnh vệ tinh và máy bay không người lái có thể gây tử vong, đây là điều mà bạn không thể làm được 30–40 năm trước, nhưng bây giờ thì có thể dễ dàng thực hiện”, Cronin nói thêm.

“Kết cục của chiến tranh vẫn kinh hoàng và bi thảm, và nó cần phải có tính đạo đức, chính xác, chính đáng và hạn chế nhất có thể. Ấn Độ có vai trò hàng đầu để đóng góp cho cuộc tranh luận về việc sử dụng AI ngày càng gia tăng trên chiến trường hoặc trong xã hội nói chung. Các vấn đề này vẫn đang trong giai đoạn đầu của những gì có thể là luật chiến tranh trong tương lai và các nguyên tắc của nền văn minh công nghệ cao”. 

Quân đội Ấn Độ tiếp tục thúc đẩy tham vọng và nghiên cứu của mình trong lĩnh vực AI khi họ tìm cách cân bằng thế trận với Trung Quốc. 

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.