Israel phải làm việc vào ngày Sabbath của người Do Thái khi thẩm phán tòa án Liên hợp quốc chỉ trích các đồng nghiệp trong sự bất đồng gay gắt

(SeaPRwire) –   Hôm thứ 6, một Tòa án Công lý Quốc tế của Liên hợp quốc (ICJ) đã khiển trách các đồng nghiệp của mình vì yêu cầu Israel làm việc vào ngày Sa-bát khi phản hồi một vụ kiện do đưa lên ICJ theo Công ước về Diệt chủng.

Ý kiến phản đối của Phó chủ tịch ICJ Julia Sebutinde được đưa ra trong một văn bản chín trang, được ban hành để đáp lại lệnh của tòa án yêu cầu Israel vào thành phố Rafah ở miền Nam của Dải Gaza. Phán quyết đó bắt nguồn từ yêu cầu của Nam Phi, cáo buộc Israel diệt chủng trong cuộc chiến đang diễn ra với những kẻ khủng bố Hamas ở Dải Gaza. Israel đã kịch liệt phủ nhận những cáo buộc này. 

Trong số những bất đồng với đồng nghiệp của mình, Sebutinde, người Uganda, phản đối cách giải quyết yêu cầu của Nam Phi và “buổi điều trần truyền miệng tình cờ”. 

“Theo quan điểm của tôi, Tòa án nên chấp thuận yêu cầu của Israel là hoãn các phiên điều trần truyền miệng đến tuần tiếp theo để Israel có đủ thời gian để phản hồi đầy đủ Yêu cầu của Nam Phi và thuê luật sư”, Sebutinde viết, lưu ý rằng Luật sư ưa thích của Israel không có mặt vào những ngày Tòa án đã lên lịch. 

“Điều đáng tiếc là Israel đã phải trả lời một câu hỏi do một thành viên của Tòa án đưa ra về ngày Sabát của người Do Thái”, Sebutinde nói. “Quyết định của Tòa án về vấn đề này tác động đến quyền bình đẳng về mặt tố tụng giữa các bên và việc quản lý tốt công lý của Tòa án”. 

Sebutinde cũng lập luận rằng phán quyết ban đầu của tòa án “không hoàn toàn cấm quân đội Israel hoạt động ở Rafah”. Bà cũng thúc giục tòa án, để duy trì sự chính trực về mặt tư pháp, phải “tránh phản ứng với mọi thay đổi trong cuộc xung đột và tránh kiểm soát quá mức tình hình thù địch ở Dải Gaza, bao gồm cả Rafah”. 

Sebutinde giải thích rằng phán quyết có tác động “hạn chế một phần cuộc tấn công của Israel ở Rafah trong phạm vi những quyền liên quan theo Công ước về Diệt chủng”. Bà cảnh báo rằng phán quyết này “có khả năng gây hiểu lầm và có thể hiểu hoặc diễn giải sai là ra lệnh ngừng bắn một chiều vô thời hạn, do đó minh họa một sự vượt quá thẩm quyền không thể chịu đựng được của Tòa án”. 

Phán quyết của thẩm phán hôm thứ sáu đã dừng lại trước khi ra lệnh ngừng bắn hoàn toàn trên toàn bộ lãnh thổ Palestine và Israel sẽ không tuân thủ phán quyết của tòa án. Quyết định của hôm thứ sáu được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Na Uy, Ireland và Tây Ban Nha tuyên bố sẽ công nhận nhà nước Palestine, và công tố viên trưởng của một tòa án quốc tế khác đã tìm kiếm lệnh bắt giữ Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng như các nhà lãnh đạo Hamas.

Kể từ ngày 7 tháng 10, các cuộc oanh tạc và cuộc tấn công trên bộ của Israel ở Dải Gaza đã khiến hơn 35.000 người dân Palestine thiệt mạng, theo số liệu của , không phân biệt giữa dân thường và người tham chiến.

Israel đã tiến hành cuộc chiến ở Dải Gaza sau cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 của Hamas, trong đó các chiến binh đã xông vào miền Nam Israel, giết khoảng 1.200 người – chủ yếu là dân thường – và bắt cóc khoảng 250 người. Israel cho biết khoảng 100 con tin vẫn bị giam giữ tại Dải Gaza cùng với thi thể của khoảng 30 người khác.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.