Putin khẳng định Ukraine bắn rơi máy bay chở tù binh, Ukraine nói Nga không có bằng chứng

(SeaPRwire) –   Tổng thống Nga Vladimir Putin vào thứ Sáu cho rằng một máy bay vận tải quân sự chở các tù binh chiến tranh Ukraine đã bị Ukraine bắn hạ. Nhưng các quan chức Ukraine nói rằng không có bằng chứng để hỗ trợ câu chuyện của Nga.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết máy bay vận tải IL-76 chở 65 tù binh chiến tranh Ukraine đã va chạm ở khu vực Belgorod gần Ukraine vào thứ Tư. Sáu thành viên phi hành đoàn và ba binh sĩ Nga cũng có mặt trên chuyến bay, theo bộ.

“Biết có tù binh trên máy bay, họ đã tấn công máy bay này. Tôi không biết họ làm điều đó cố ý hay vô tình, do suy nghĩ không cẩn thận,” Putin nói về Ukraine tại một cuộc họp với sinh viên ở St. Petersburg. Ông không cung cấp thêm chi tiết để hỗ trợ cáo buộc.

Cho đến thứ Sáu, Nga mới cung cấp cho cơ quan Ukraine chuyên lo việc trao đổi tù binh danh sách các tù binh chiến tranh mà Moscow cho là đã chết trong vụ tai nạn.

Cơ quan Điều phối Việc Đối xử với Tù binh Chiến tranh của Ukraine cho biết những người thân của các tù binh chiến tranh được đặt tên không thể nhận dạng người thân của họ trong các bức ảnh hiện trường do chính quyền Nga cung cấp. Cập nhật của cơ quan dẫn lời Tướng Kyrylo Budanov, giám đốc tình báo quân sự Ukraine, nói rằng không có bằng chứng về số người trên máy bay.

Nga tuyên bố rằng tên lửa phóng từ biên giới Ukraine đã làm máy bay vận tải rơi xuống. Cơ quan chức năng ở Belgorod cho biết tất cả 74 người trên máy bay đã thiệt mạng trong vụ tai nạn.

“Chúng tôi hiện không có bằng chứng rằng có thể có nhiều người như vậy trên máy bay. Tuyên bố của tuyên truyền Nga rằng máy bay vận tải IL-76 đang chở 65 tù binh chiến tranh Ukraine để trao đổi vẫn đang gây nhiều câu hỏi,” Budanov nói.

Video vụ tai nạn đã được đăng tải trên mạng xã hội và được xác minh bởi Associated Press và các cơ quan truyền thông khác. Nó cho thấy máy bay rơi từ bầu trời trong một khu vực nông thôn có tuyết rơi và một vụ nổ xảy ra ở nơi máy bay dường như đã đâm xuống.

Ukraine chưa xác nhận hay phủ nhận rằng lực lượng của họ đã bắn hạ một máy bay vận tải quân sự Nga vào ngày đó. Tuyên bố của Nga rằng vụ tai nạn đã khiến các tù binh chiến tranh Ukraine thiệt mạng không thể được xác minh, theo Associated Press.

Các quan chức Ukraine đã xác nhận trước đó trong tuần này rằng một cuộc trao đổi tù binh đã được lên kế hoạch sẽ diễn ra vào thứ Tư, nhưng nói rằng nó đã bị hủy bỏ. Những quan chức này cho biết Moscow không yêu cầu bất kỳ không phận nào được giữ an toàn trong một khoảng thời gian nhất định, như đã làm cho các cuộc trao đổi tù binh trước đó.

Cơ quan chức năng Nga cho biết họ đang điều tra vụ tai nạn.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã kêu gọi mở một cuộc điều tra quốc tế về vụ tai nạn, mặc dù Nga vẫn duy nhất kiểm soát hiện trường vụ tai nạn.

Bài báo của Landon Mion và

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.