Phó Thị trưởng Jerusalem đòi ‘bằng chứng sự sống’ của con tin, đảm bảo trước khi viện trợ nhân đạo của Biden đến Gaza

Phó Thị trưởng Jerusalem yêu cầu “bằng chứng sự sống” của con tin, đảm bảo trước khi viện trợ nhân đạo của Biden đến Gaza

Phó Thị trưởng Jerusalem đã yêu cầu “bằng chứng sự sống” cho hơn 200 con tin ước tính đã bị lực lượng Hamas và các nhóm khác bắt cóc từ Israel và các đảm bảo khác trước khi viện trợ nhân đạo do Tổng thống Biden hoặc bất kỳ chính phủ nào hứa hẹn sẽ đến Gaza cho người Palestine.

“Điều đầu tiên chúng tôi cần là bằng chứng sự sống. Chúng tôi chưa nhận được gì cả,” Phó Thị trưởng Jerusalem Fleur Hassan-Nahoum nói với Digital. “Chúng tôi chưa có Hội Chữ thập đỏ có thể nhìn thấy họ. Chúng tôi cũng chưa có Liên Hợp Quốc thậm chí nói về con tin.”

“Điều này là điều mà tôi nghĩ chúng ta không thể từ bỏ con tin,” bà nói, phát biểu từ Israel thông qua Zoom. “Chúng ta cần đòi hỏi, nếu bạn muốn viện trợ nhân đạo, chúng tôi hiểu điều đó. Nhưng chúng tôi cần con tin của chúng tôi phải là ưu tiên cho tất cả các chính phủ và cho chính phủ của chúng tôi. Và bất kỳ loại viện trợ nhân đạo nào cũng phải có điều kiện đảm bảo rằng con tin của chúng tôi, đặc biệt là những người bị thương, ít nhất sẽ được điều trị y tế. Và chúng tôi chưa nhận được bất kỳ đảm bảo nào về bất cứ điều gì.”

Tổng thống Biden thông báo vào Thứ tư rằng Hoa Kỳ sẽ cung cấp 100 triệu đô la Mỹ viện trợ nhân đạo cho người dân Palestine ở Gaza và Bờ Tây.

“Tôi ủng hộ viện trợ nhân đạo, nhưng vấn đề là lãnh đạo ở Bờ Tây tham nhũng. Vì vậy họ lấy của dân. Họ cũng trả lương hưu suốt đời cho mỗi người Do Thái họ giết,” Hassan-Nahoum nói với Digital. “Và đó là lý do tại sao ở Mỹ, bạn đã thông qua Đạo luật Taylor Force sau một người tên là Taylor Force, người thực sự đã bị giết, bị sát hại bởi khủng bố Palestine và kẻ giết người của anh ấy đang nhận lương hưu suốt đời. Và chính phủ Mỹ đã ban hành một đạo luật rằng họ sẽ không cung cấp bất kỳ tiền nào cho người Palestine cho đến khi chính sách ‘trả tiền cho sát nhân’ bị hủy bỏ, mà nó không bao giờ bị hủy bỏ.”

“Rất khó để có được sự minh bạch tốt từ lãnh đạo Palestine,” bà nói. “Điều tối thiểu nhất mà tôi sẽ yêu cầu là đảm bảo rằng tiền không đi vào hệ thống giáo dục của họ. Hệ thống giáo dục của họ thực sự dạy sự thù hận và cách giết người Do Thái và tiền của Cơ quan Palestine, mà họ nhận được từ khắp nơi trên thế giới, đang trả lương hưu cho những người giết người Do Thái, do đó khuyến khích người ta giết người Do Thái. Và bạn giết nhiều người, thì lương hưu càng cao. Và đó là nỗi sợ của tôi.”

“Và miễn là chúng tôi có thể đảm bảo hoặc Mỹ có thể đảm bảo thông qua các cánh tay phi lợi nhuận khác nhau ở địa phương rằng đó thực sự là viện trợ nhân đạo, thì tôi ủng hộ,” bà nói. “Nhưng rất ít người thực sự có thể đưa ra những đảm bảo đó.”

David Satterfield, mới được bổ nhiệm làm Đặc phái viên đặc biệt của Mỹ về các vấn đề nhân đạo ở Trung Đông, đã gặp các quan chức Israel và Ai Cập vào Thứ năm “để phát triển các cơ chế chính xác để thực hiện khuôn khổ mà Ngoại trưởng Antony Blinken đã thương lượng với Israel vào Thứ hai liên quan đến việc giao hàng viện trợ nhân đạo và Tổng thống Biden đã củng cố vào hôm qua khi ông có thể đảm bảo cam kết từ cả Israel và Ai Cập,” phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Matthew Miller nói với phóng viên.

Tại họp báo, Miller từ chối tiết lộ chi tiết các cuộc đàm phán trong khi thừa nhận người Israel “có những lo ngại rất nghiêm trọng về việc lạm dụng viện trợ nhân đạo” và khả năng nó “bị lạm dụng cho Hamas.” Ông cũng nói: “Quan trọng là những thường dân vô tội ở Gaza không bắt đầu cuộc xung đột này có thể tiếp cận thực phẩm, nước và thuốc men.”

“Công việc của chúng tôi để đảm bảo giải phóng con tin tiếp tục là ưu tiên hàng đầu,” Miller cũng nói vào Thứ năm. “Và chắc chắn, thông điệp của chúng tôi đến các nước thù địch với Israel cũng đến các nước và thực thể thù địch với Israel tiếp tục rõ ràng: đừng tham gia vào cuộc xung đột này.”

Hassan-Nahoum giải thích rằng trong khi bà và chồng chuyển đến Israel vào năm 2001 và đã sống ở đó qua nhiều cuộc xung đột, bao gồm khoảng năm cuộc chiến ở Gaza, một cuộc chiến thứ hai ở Liban, và một cuộc nổi dậy với những kẻ tự sát trên xe buýt hoặc nhà hàng, bà chưa bao giờ trước đây thấy mức độ “dã man” hoặc “hành vi giống ISIS” như khi các phần tử Hamas giết hại hơn 1.300 thường dân, bao gồm ít nhất 32 công dân Mỹ và bắt cóc ít nhất 203 người khác bao gồm khoảng 30 trẻ em và 20 người già vào ngày 7 tháng 10.

“Điều này xảy ra ở Afghanistan, một số khu vực châu Phi … với Boko Haram, nhóm khủng bố. Điều này chưa bao giờ xảy ra trên lãnh thổ Israel, mức độ dã man và tàn nhẫn này. Và thực sự, đây là ngày tồi tệ nhất, vụ thảm sát tồi tệ nhất đối với người Do Thái kể từ Holocaust,” Hassan-Nahoum nói. “Chúng tôi có Chiến tranh Yom Kippur 50 năm trước, cũng là một cuộc chiến đã bắt Israel bất ngờ. Nhưng chủ yếu và có rất nhiều thương vong, nhưng đó là binh lính. Bạn biết, trong chiến tranh, bạn mong đợi thương vong binh lính. Bạn không mong đợi trẻ sơ sinh 5 tháng tuổi bị chặt đầu và trẻ sơ sinh 5 tháng tuổi bị bắt cóc. Bạn không thấy điều đó. Ai lại làm điều đó?”

“Và vì vậy đây là chấn thương và sang chấn mà chúng tôi liên tục phải đối mặt,” bà nói. “Và đó là một sang chấn kéo dài bởi vì cho đến khi con tin trở về nhà, chúng tôi sẽ không có bất kỳ hòa bình nào, không phải trong chính mình, và chúng tôi sẽ không thể ở trong tình trạng có thể bắt đầu hồi phục.”

Hassan-Nahoum, người có bốn đứa con là thanh thiếu niên và lớn hơn, nói rằng bà đã khuyên chúng tránh đi xem phim hoặc ở ngoài ban đêm do lo ngại về các tế bào khủng bố Hồi giáo ở Israel – nhưng nhấn mạnh rằng phần lớn, bà tin rằng người Ả Rập Israel cũng “hoàn toàn kinh tởm với vụ thảm sát và những gì đã làm.”

“Thậm chí trong Israel, không may, chúng tôi có những “tế bào ngủ” của Hamas và nhóm cấp tiến, một số nhà hoạt động Hồi giáo và nhóm. Và vì vậy, chúng tôi sợ rằng một số kẻ khủng bố này vẫn ở đây và có thể đã trốn thoát khỏi quân đội và đang lẩn trốn ở đâu đó. Điều đó rất đáng sợ. Chính tại Jerusalem, chú