Phe đối lập chính trị hàng đầu ủng hộ nỗ lực hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới của chính phủ Hy Lạp

(SeaPRwire) –   Kế hoạch hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới của chính phủ trung hữu Hy Lạp đã nhận được sự hỗ trợ lớn vào Thứ Năm sau khi lãnh đạo đối lập cánh tả Syriza hứa sẽ bỏ phiếu ủng hộ đề xuất trong quốc hội.

Lãnh đạo Syriza Stefanos Kasselakis nói rằng ông sẽ chỉ thị các nghị sĩ của đảng mình bỏ phiếu cho đề xuất, mặc dù ông cho rằng nó không đi đủ xa về quyền nuôi con.

Kasselakis, người đã kết hôn với người bạn đời cùng giới của mình tại New York vào tháng 10, bày tỏ mong muốn có con thông qua mẹ mang thai hộ.

Sự ủng hộ của Syriza sẽ gần như đảm bảo dự luật được thông qua tại quốc hội 300 ghế.

Đảng cầm quyền New Democracy có 158 nghị sĩ, nhưng khoảng mười chục người đã bày tỏ sự phản đối đối với đề xuất – điều này cũng gặp phải sự dè dặt từ Giáo hội Chính thống giáo có ảnh hưởng lớn của đất nước. Tuy nhiên, sự ủng hộ của 38 nghị sĩ Syriza nên đủ để lật ngược cân bằng.

Kasselakis nói trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình tư nhân Star TV rằng bất chấp những “khuyết điểm” của nó, đề xuất Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis công bố vào Thứ Tư chứa “một số yếu tố tích cực”.

Kasselakis cũng chỉ trích việc Thủ tướng từ chối buộc tất cả các nghị sĩ New Democracy phải ủng hộ một vấn đề nhân quyền là “sự hèn nhát chính trị”.

Tuy nhiên, ông nói: “Khi dự luật này đến quốc hội, nó sẽ được thông qua nhờ Syriza.”

Theo Mitsotakis, cải cách sẽ cho phép hôn nhân dân sự cho các cặp đồng giới nhưng loại trừ họ khỏi việc nhận con thông qua mẹ mang thai hộ trong tương lai. Quyền cha mẹ đầy đủ sẽ được cấp cho các cặp đồng giới đã có con.

Dự luật về cùng một vấn đề mà Syriza đưa ra trước đó trong tuần này sẽ cấp cho các cặp đồng giới quyền thông qua mẹ mang thai hộ.

Hiện tại, Hy Lạp chỉ cho phép thủ tục này trong trường hợp phụ nữ – độc thân hoặc kết hôn – không thể mang thai vì lý do sức khỏe. Ngoài các cặp đồng giới, đàn ông hoặc phụ nữ độc thân được phép nhận con nuôi. Hy Lạp hợp pháp hóa quan hệ đối tác dân sự đồng giới vào năm 2015.

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy người Hy Lạp có quan điểm chia rẽ về vấn đề hôn nhân đồng giới, nhưng phản đối mở rộng quyền cha mẹ đầy đủ cho các cặp đồng tính nam hoặc đồng tính nữ. Việc nuôi dạy trẻ em bởi các cặp đồng giới cũng là trọng tâm của phần lớn sự phản đối.

Chi tiết đầy đủ của đề xuất của chính phủ dự kiến sẽ được công bố trong những ngày tới. Sau khi điều đó xảy ra, nó sẽ mất vài tuần để đến quốc hội để phê chuẩn.

Bốn đảng nhỏ hơn ở trung tả và cánh tả trong quốc hội chưa xác định rõ quan điểm của mình đối với đề xuất, trong khi ba đảng nhỏ hơn ở phía bên phải mạnh mẽ phản đối nó.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.