Pháp ghi nhận phá thai là quyền hiến định trong bối cảnh phán quyết Dobbs, các nhà hoạt động tuyên bố “một thắng lợi”

(SeaPRwire) –   Pháp đã sửa đổi hiến pháp để ghi nhận quyền phá thai của phụ nữ, lời kêu gọi này đã nhận được động lực sau khi Hoa Kỳ cấm phá thai vào năm 2022. 

đã họp tại Cung điện Versailles vào thứ Hai, nơi họ đã thông qua dự luật với số phiếu 780-72. 

Cuộc bỏ phiếu vào thứ Hai đã biến Pháp trở thành quốc gia đầu tiên có hiến pháp kể từ khi Nam Tư cũ ghi nhận quyền phá thai vào hiến pháp năm 1974 của nước này. 

Phá thai, được hợp pháp tại Pháp từ năm 1975, nhận được sự ủng hộ rộng rãi trong công chúng Pháp. Một cuộc thăm dò gần đây cho thấy tỷ lệ ủng hộ là hơn 80%. Cuộc thăm dò tương tự cũng cho thấy phần lớn mọi người ủng hộ việc ghi nhận quyền phá thai vào Hiến pháp.

Không có đảng phái chính trị lớn nào của Pháp được đại diện trong quốc hội phản đối quyền phá thai, bao gồm cả đảng National Rally của Marine Le Pen và đảng Republicans bảo thủ. 

Có những cảnh ăn mừng hân hoan trên khắp nước Pháp vào thứ Hai khi các nhà hoạt động vì quyền của phụ nữ ca ngợi biện pháp này do Tổng thống Emmanuel Macron hứa ngay sau phán quyết Dobbs của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ năm 2022.

Sarah Durocher, một nhà lãnh đạo trong phong trào Family Planning, ca ngợi cuộc bỏ phiếu vào thứ Hai là “chiến thắng cho những người theo chủ nghĩa nữ quyền và là thất bại của những người chống phá thai”.

Chính phủ đã lập luận khi đưa vào dự luật rằng quyền phá thai đang bị đe dọa ở Hoa Kỳ, nơi Tòa án Tối cao vào năm 2022 đã lật ngược phán quyết kéo dài 50 năm hợp pháp hóa phá thai ở cấp liên bang. 

Luật của Pháp lập luận rằng Hoa Kỳ không đơn độc trong vấn đề này vì có “luồng dư luận” ở các quốc gia khác – bao gồm cả châu Âu – “tìm cách cản trở bằng mọi giá quyền tự do phá thai của phụ nữ nếu họ muốn”. 

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.