Phần Lan chuẩn bị cho vòng hai cuộc bầu cử tổng thống giữa cựu thủ tướng và cựu ngoại trưởng hàng đầu

(SeaPRwire) –   Phần Lan đang phải đối mặt với vòng tranh cử vào tháng 2 giữa một cựu thủ tướng dự kiến giành lợi thế và một cựu ngoại trưởng đã đàm phán cho nước này gia nhập NATO gần đây và là người về nhì ở vòng đầu tiên vào Chủ Nhật.

Với tất cả các lá phiếu đã được kiểm, cựu Thủ tướng Alexander Stubb, người lãnh đạo chính phủ vào năm 2014-2015 và đại diện cho Đảng Liên hiệp Dân tộc bảo thủ, đã giành chiến thắng ở vòng đầu tiên như các cuộc thăm dò dự đoán rộng rãi, với 27,2% số phiếu bầu.

Cựu Bộ trưởng Ngoại giao kiêm chính trị gia đảng xanh Pekka Haavisto, nhà ngoại giao hàng đầu của Phần Lan vào năm 2019-2023, đã giành được 25,8% phiếu bầu.

Không giống như ở hầu hết các quốc gia châu Âu, tổng thống Phần Lan nắm giữ quyền hành pháp trong việc xây dựng chính sách đối ngoại và quốc phòng. Tổng thống cũng chỉ huy quân đội, điều này đặc biệt quan trọng trong môi trường an ninh hiện tại của Châu Âu. Người đứng đầu nhà nước phần lớn không tham gia vào nền chính trị trong nước.

Stubb được mô tả là một người bảo thủ tự do, trong khi nhà môi trường Haavisto hấp dẫn quan điểm trung tả, nhưng cả hai đều có quan điểm tương tự về các vấn đề chính sách đối ngoại hiện tại của Phần Lan bao gồm cả nước láng giềng Nga và giúp đỡ Ukraine đang chiến tranh.

Các phương tiện truyền thông Phần Lan hôm thứ Hai cho biết Stubb là ứng cử viên sáng giá giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu ngày 11 tháng 2. Ông ấy có khả năng nhận được phiếu bầu từ những người ủng hộ chủ tịch quốc hội và chính trị gia cực hữu Jussi Halla-aho, người đã về thứ ba vào Chủ Nhật với 19% số phiếu.

Các chủ đề chính của cuộc bầu cử bao gồm tư cách thành viên NATO của Phần Lan, các chính sách tương lai đối với Nga, tăng cường hợp tác an ninh với Hoa Kỳ và cần tiếp tục giúp Ukraine viện trợ quân sự và nhân đạo.

Tỷ lệ cử tri ban đầu là 74,9% trong số khoảng 4,5 triệu cử tri đủ điều kiện.

Tổng thống được ưa chuộng Sauli Niinistö sẽ hết nhiệm kỳ sáu năm thứ hai vào tháng Ba. Ông không đủ điều kiện để tái tranh cử.

Stubb, 55 tuổi, đã giữ nhiều vị trí chủ chốt trong Nội các, bao gồm cả ngoại trưởng, bộ trưởng tài chính và bộ trưởng ngoại thương. Ông bắt đầu sự nghiệp chính trị của mình với tư cách là nhà lập pháp tại Nghị viện Châu Âu vào năm 2004 và có mối quan tâm đặc biệt đến các vấn đề của Liên minh Châu Âu.

Haavisto, 65 tuổi, trước hết được biết đến là một nhà môi trường. Trước đó, ông từng làm việc với tư cách là nhà ngoại giao Liên hợp quốc với trọng tâm đặc biệt là một nhà đàm phán xung đột.

Tổng thống mới của Phần Lan sẽ phải đối mặt với tình hình địa chính trị và an ninh khác biệt rõ rệt ở châu Âu. Nước này đã từ bỏ lập trường không liên kết quân sự trong nhiều thập kỷ sau cuộc xâm lược Ukraine của Nga để trở thành thành viên thứ 31 của NATO vào tháng 4, điều này khiến Tổng thống Nga Vladimir Putin rất tức giận. Nga có đường biên giới dài 1.340 km (832 dặm) với quốc gia Bắc Âu này.

Việc gia nhập NATO đã khiến Phần Lan trở thành quốc gia tiền tuyến trong liên minh quân sự phương Tây, và tổng thống ngày càng có vị thế là nhà lãnh đạo chính sách an ninh trong khu vực.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.