Ở tuổi 28, Jordan Bardella làm rung chuyển chính trường Pháp: ‘Người dân trên khắp nước Pháp đã tỉnh giấc’

(SeaPRwire) –   FRANCE — Jordan Bardella đang làm rung chuyển chính trường . Anh ấy trẻ tuổi. Anh ấy đẹp trai như một người mẫu nam, và kể từ năm 2022, anh ấy đã là chủ tịch của Quốc hội Quốc gia, cái tên mới cho đảng Mặt trận Quốc gia được thành lập năm 1972 bởi chính trị gia cánh hữu gây tranh cãi Jean-Marie Le Pen. Đảng đã chuyển sang từ gốc rễ cánh hữu cực đoan, trở thành một đảng dân túy hơn dưới thời con gái của Le Pen, Marine.

“Jordan Bardella, người cánh hữu 28 tuổi không có bằng đại học, có thể là thủ tướng Pháp trong vài tuần nữa,” Thomas Corbett-Dillon, cựu cố vấn của cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson và cố vấn cho các chính trị gia châu Âu khác, nói. “Đây là tin vui cho người dân Pháp đã phải chịu đựng những cuộc tấn công liên tục vào văn hóa của họ từ Macron cánh tả và hàng triệu người nhập cư mà ông ta nhập khẩu.”

Bardella sinh ra trong một gia đình di dân Ý và xuất sắc trong học tập trước khi theo học trường đại học hàng đầu của đất nước, Sorbonne. Tuy nhiên, anh ấy đã bỏ học trước khi lấy bằng để theo đuổi sự nghiệp chính trị. Cha mẹ anh ly hôn từ khi còn nhỏ, và anh ấy chủ yếu được mẹ nuôi dạy trong một khu phố lao động ở ngoại ô Paris.

Lý do Bardella có cơ hội trở thành thủ tướng Pháp tiếp theo là do sự thay đổi cử tri của đất nước sang cánh hữu dân túy trong cuộc bầu cử châu Âu vào đầu tháng. Pháp dẫn đầu với Quốc hội Quốc gia giành được 31,5% số phiếu, khiến nó trở thành khối chính trị Pháp phổ biến nhất trong cuộc bầu cử.

Điều đó dẫn đến việc kêu gọi một cuộc bầu cử quốc hội bất ngờ vào cuối tháng.

“[Macron] đã kêu gọi một cuộc bầu cử khẩn cấp để cố gắng gây bất ngờ cho đảng Quốc hội Quốc gia trước khi họ sẵn sàng,” Corbett-Dillon nói. “Người dân khắp nước Pháp đã thức tỉnh và chán ngấy với các chính sách cánh tả.”

Tuy nhiên, vẫn còn những thay đổi khác có thể khiến Bardella và Quốc hội Quốc gia trở nên phổ biến hơn với người Pháp. Cụ thể, Bardella và Marine Le Pen, con gái của Jean-Marie, có cách làm việc khác so với cha của Marine, Veronique de Rugy, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Trung tâm Mercatus thuộc Đại học George Mason ở Virginia, người sinh ra ở Pháp, nói.

“Cách cư xử của Jean-Marie không phù hợp với giới tinh hoa Pháp,” de Rugy nói. “Khi tôi thấy Marine và Jordan, họ rất phù hợp.” 

Ngoài ra, cả Bardella và bà Le Pen đều không thúc đẩy như ông Le Pen. 

“Họ không phải là Jean-Marie,” de Rugy nói. Bà cũng lưu ý rằng mô tả “cánh hữu cực đoan” thông thường về Quốc hội Quốc gia không hoàn toàn chính xác. Đúng vậy, đảng có lập trường chống nhập cư và bảo hộ đối với hàng hóa nhập khẩu, cả hai đều là cánh hữu cực đoan, bà nói. Nhưng về các vấn đề trong nước, đảng lại khá khác biệt. 

“Những người này có khuynh hướng hơn đến các chương trình của chính phủ lớn,” bà nói. Những thứ như vậy bao gồm chi phí cao của lương hưu do nhà nước tài trợ và các mạng lưới an sinh xã hội khác.

Một điều khác thu hút cử tri đến với Quốc hội Quốc gia là tỷ lệ thất nghiệp cao của người trẻ tuổi từ 15 đến 24. Dữ liệu gần đây cho thấy tỷ lệ thất nghiệp của giới trẻ được gọi là đạt 17,8%, theo dữ liệu từ tháng 4. Con số này tăng từ 16,8% vào đầu năm ngoái. 

Tỷ lệ thất nghiệp cao của giới trẻ có thể là do thiếu giáo dục hoặc kỹ năng, Ivo Pezzuto, giáo sư kinh tế toàn cầu và năng lực cạnh tranh tại Trường Kinh doanh ISM có trụ sở tại Paris, nói. 

“Có rất nhiều việc làm nhưng chỉ dành cho những người có kỹ năng mới,” Pezzuto nói. “Những người có khả năng nhận việc nhiều nhất sẽ bao gồm những người có kiến ​​thức kỹ thuật số.”

Tuy nhiên, Bardella và Quốc hội Quốc gia phải đối mặt với một số thách thức rất lớn. Đầu tiên, giành đa số trong quốc hội Pháp không phải là kết quả có khả năng nhất, Mujtaba Rahman, giám đốc điều hành của Eurasia Group tại châu Âu, nói. Thay vào đó, ông nói rằng khả năng giành chiến thắng là “không đáng kể” với 30% khả năng Quốc hội Quốc gia giành đa số ghế quốc hội.

Nếu Bardella vượt qua mọi khó khăn và giành được đa số trong quốc hội, việc theo đuổi các chương trình chính sách mới vẫn sẽ không dễ dàng, Rahman nói. Một phần của khối đó có khả năng là Tổng thống Macron, người mà một số người nói là hơi nghiêng về phía bên trái. Điều đó có nghĩa là sẽ có khả năng xảy ra sự xung đột về mục tiêu chính sách giữa tổng thống và thủ tướng.

“Chúng ta chưa bao giờ có một sự chung sống với những khác biệt về ý thức hệ lớn như vậy,” Rahman nói.

Cũng có khả năng xảy ra vấn đề với chi tiêu của chính phủ. Đáng chú ý là, với tư cách là một thành viên, Pháp có nghĩa vụ phải tuân thủ các giới hạn về mức thâm hụt tài chính mà quốc gia này chạy dưới dạng tỷ lệ phần trăm GDP. Vấn đề mà Rahman thấy xuất hiện là Macron cố gắng hạn chế chi tiêu của Bardella. 

“Không rõ [Macron có] thể làm được điều đó hay không,” Rahman nói. “Tôi nghĩ sẽ có một thời gian thử nghiệm và bất ổn dẫn đến việc hiến pháp bị thử thách.” 

Kết quả có thể đặt tài chính của Pháp vào tâm điểm, và điều đó có thể đã bắt đầu.

Các nhà đầu tư đã thể hiện sự lo ngại của họ trong vài ngày qua kể từ khi Macron kêu gọi bỏ phiếu bất ngờ. Chỉ số CAC của Paris (xấp xỉ tương đương với chỉ số Dow Jones của Pháp) đã giảm 4% vào tuần trước. Và tài chính của nó đang bị căng thẳng. Đến cuối năm ngoái, quốc gia này có nợ 111% GDP. 

Và cùng năm đó, thâm hụt của họ đã tăng lên 5,5% GDP. EU yêu cầu các quốc gia thành viên phải duy trì thâm hụt không cao hơn 3%. 

“Chính phủ mới sẽ phải đối mặt với một hạn chế tài chính nghiêm trọng,” Marc Chandler, chiến lược gia thị trường trưởng tại chuyên gia tiền tệ Bannockburn Global Forex, nói. Nói cách khác, bất kể ai giành được đa số trong quốc hội Pháp, sẽ không có nhiều chỗ để xoay sở. 

Chandler cũng thấy rủi ro ngày càng tăng về việc Pháp rời khỏi EU. 

“Đó là một rủi ro nhỏ, nhưng phần đuôi đã lớn hơn một chút,” ông nói.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.