Núi lửa Iceland bắt đầu suy giảm sau khi phun trào thiêu rụi thị trấn bên ngoài thủ đô

(SeaPRwire) –   Một ngọn núi lửa phun trào ở tây nam Iceland lần thứ hai trong vòng chưa đầy một tháng dường như đã giảm hoạt động đáng kể vào Thứ Hai mặc dù có dấu hiệu magma vẫn đang chảy bên dưới lòng đất.

“Một ngày đen tối” là tựa bài báo trên trang nhất của tờ báo Iceland Morgunbladid kèm theo hình ảnh dòng dung nham màu da cam sáng rực và trong thị trấn Grindavik, cách thủ đô Reykjavík khoảng 25 dặm về phía tây nam.

Mặc dù hoạt động núi lửa đã giảm từ Chủ nhật, khu vực phun trào vẫn là khu vực có nguy cơ cao và các khe nứt mới có thể mở ra mà không cảnh báo trước, Cục Khí tượng Iceland cho biết.

“Khó có thể ước tính bao lâu hoạt động phun trào này sẽ kéo dài,” Cục này cho biết trong một tuyên bố.

Dòng dung nham bắt đầu chảy tới khu ngoại ô Grindavik vào khoảng trưa Chủ nhật, làm cháy ba căn nhà, mặc dù thị trấn đã được sơ tán trước đó và không có nguy hiểm trực tiếp đến người dân.

Khe nứt mở gần Grindavik vào Chủ nhật không còn hoạt động vào Thứ Hai, và sản lượng dung nham từ khe nứt lớn hơn phía bắc thị trấn đang giảm dần, nhà địa chất học Rikke Pedersen cho biết.

“Hoạt động đã giảm đáng kể trong đêm qua,” bà nói.

Các phép đo GPS cho thấy magma vẫn đang di chuyển ở khu vực phía nam của hành lang bên dưới thị trấn, Cục Khí tượng Iceland cho biết, thêm rằng các khe nứt mới có thể xuất hiện trong Grindavik trong vài ngày tới.

Đây là lần phun trào thứ hai trên bán đảo Reykjanes trong bốn tuần và là lần thứ năm kể từ năm 2021.

Video trực tiếp vào Thứ Hai cho thấy những làn khói màu da cam vẫn đang chảy lên bề mặt nhưng với khối lượng nhỏ hơn và xa hơn khỏi thị trấn.

“Không may (dung nham) đã đi xuống phía nam hơn mong muốn của chúng tôi,” Vidir Reynisson, người đứng đầu Cơ quan Bảo vệ Dân sự và Quản lý Khẩn cấp Iceland, cho biết trong cuộc họp báo tối Chủ nhật.

Tuy nhiên, các hàng rào phòng thủ xây dựng phía bắc Grindavik đã giúp định hướng dòng chảy dung nham sang phía tây, xa khỏi thị trấn, Reynisson cho biết.

Cư dân Grindavik, thị trấn có khoảng 4.000 người trước khi được sơ tán vào tháng 11, cho biết rất khó chịu khi xem hình ảnh trên truyền hình về đám cháy.

“Tình hình nghiêm trọng, thực sự là tồi tệ nhất có thể. Mặc dù có thể còn tồi tệ hơn nữa, ai mà biết chứ?” cư dân Grindavik được sơ tán Jon Gauti Dagbjartsson nói vào tối Chủ nhật.

“Tôi thực sự sống trong căn nhà mà tôi sinh ra và việc nghĩ rằng thị trấn này có thể biến mất, và tôi phải bắt đầu lại từ đầu ở nơi khác là điều khó chịu. Nhưng nếu đúng như vậy, chúng tôi sẽ làm chính xác như vậy.”

Chính phủ Iceland dự kiến sẽ họp vào Thứ Hai để quyết định hỗ trợ cho người dân Grindavik. “Chúng tôi cần phải nỗ lực nhiều hơn để tìm kiếm nơi ở thích hợp hơn,” nguồn tin cho biết.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.