Nông dân phản đối tăng áp lực lên Thủ tướng Pháp mới trước các biện pháp được chờ đợi nóng bỏng

(SeaPRwire) –   PARIS (AP) – Nông dân biểu tình đã đóng cửa những đoạn dài của một số tuyến đường cao tốc chính của Pháp trở lại vào thứ Sáu, sử dụng máy kéo để chặn và làm chậm giao thông và tăng áp lực lên chính phủ ngày càng nhiều để nhượng bộ các yêu cầu của họ rằng việc trồng trọt và chăn nuôi gia súc phải được làm dễ dàng và sinh lợi hơn.

Phong trào lan rộng của nông dân đòi được bồi thường tốt hơn cho sản phẩm của họ, giảm thủ tục hành chính và chi phí thấp hơn, cũng như bảo vệ chống lại nhập khẩu rẻ tiền ngày càng trở thành một cuộc khủng hoảng lớn đối với chính phủ. Nó lặp lại các cuộc biểu tình áo vest vàng năm 2018-2019 chống lại sự bất công kinh tế đã làm rung chuyển nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Emmanuel Macron và làm suy giảm vĩnh viễn sự nổi tiếng của ông.

Lần này, Macron hy vọng có thể xoa dịu và thu phục nông dân biểu tình bằng một loạt biện pháp ông công bố trong chuyến thăm một trang trại gia súc ở miền nam nước Pháp vào chiều thứ Sáu. Chúng bao gồm “đơn giản hóa mạnh mẽ” một số thủ tục kỹ thuật “bắt đầu ngay từ hôm nay”. Một số biện pháp sẽ giảm 14 quy tắc xuống còn một, Attal nói.

Để làm dịu nông dân, ông công bố kế hoạch chấm dứt dần thuế xăng dầu cho phương tiện nông nghiệp.

Thủ tướng, mặc áo sơ mi và thắt cà vạt, đọc từ những ghi chú nằm trên một đống rơm rạ, nói rằng chính phủ đã quyết định “đặt nông nghiệp lên hết mọi thứ”, là những lời ông lặp lại nhiều lần. Trong một động thái dường như hướng tới phía cánh hữu, ông nói rằng “mệnh lệnh hành quân” là “bảo vệ di sản và bản sắc” của chúng ta bởi nông nghiệp xác định “chúng ta là ai”.

“Chúng ta phải mở một chương mới, thay đổi tư duy … trước tiên là của nhà nước,” ông nói trước khi đến một trong những chốt chặn đầu tiên của nông dân để trải nghiệm trực tiếp sự tức giận.

Đối đầu với chính phủ là phong trào nông dân được tổ chức tốt và giỏi truyền thông. Sử dụng máy kéo và đôi khi rơm rạ làm chướng ngại vật, họ đã chặn và làm chậm giao thông trên các tuyến đường chính. Họ cũng đổ chất thải nông nghiệp hôi thối tại cổng văn phòng chính phủ.

Vinci Autoroutes, nhà điều hành đường cao tốc, cho biết hai tuyến đường cao tốc thường xuyên bận rộn cho giao thông đường bộ qua miền nam nước Pháp và sang Tây Ban Nha, A7 và A9, đã bị đóng cửa vào sáng thứ Sáu do các chốt chặn của nông dân trên tổng chiều dài gần 400 km (250 dặm). Các chốt chặn cũng cắt đứt hơn một chục tuyến đường cao tốc khác, Vinci cho biết. Máy kéo cũng chặn một số con đường chính dẫn về Paris.

Nông dân Nicolas Gallepin, người tham gia biểu tình bằng máy kéo tại một vòng xoay giao thông phía nam Paris trong tuần này, nói rằng những bụi rậm quy định về cách thức sản xuất thực phẩm có thể được tiêu thụ đang nuốt chửng những phần của thời gian của ông và chi phí nhiên liệu đang ăn vào lợi nhuận của ông.

“Chúng tôi thấy, trong 10 năm qua, chỉ có một năm tốt trong năm 2022, nhưng thôi. Chúng tôi không được trả đúng giá trị trong 10 năm qua,” ông nói. “Điều thực sự làm tổn thương chúng tôi là nhập khẩu cạnh tranh từ các nước khác không tuân thủ cùng các quy định như chúng tôi.”

Các cuộc biểu tình áo vest vàng đã nắm giữ nước Pháp trong vòng nhiều tháng, bắt đầu giữa các công nhân nông thôn đóng trại tại các vòng xoay đường để phản đối thuế xăng và sau đó lan rộng thành một thách thức toàn quốc đối với chính phủ Macron. Tương tự, nông dân ban đầu bày tỏ sự bất mãn khiêm tốn hơn, lật ngược biển báo giao thông để phản đối những gì họ cho là chính sách nông nghiệp vô nghĩa.

Nhưng những khiếu nại của họ hầu như không được lắng nghe trước khi họ bắt đầu thu hút sự chú ý trong những tuần gần đây với các chốt chặn giao thông và các cuộc biểu tình khác.

Rộng hơn, bất ổn ở Pháp cũng là triệu chứng của sự bất mãn trong các vùng trồng trọt nông nghiệp ở khắp Liên minh châu Âu. Ngành nông nghiệp ảnh hưởng lớn và được trợ cấp nặng nề đang trở thành vấn đề nóng trước cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào tháng Sáu. Các đảng dân túy và cánh hữu hy vọng khai thác sự bất mãn nông thôn đối với các hiệp định thương mại tự do, gánh nặng chi phí trầm trọng hơn do cuộc chiến của Nga ở Ukraine và các khiếu nại khác.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.