Những thách thức chính sách đối ngoại của Biden trong năm 2023: Trung Quốc, Nga và cuộc chiến ở Trung Đông

(SeaPRwire) –   Năm 2023 của chính quyền Biden đã trải qua những biến động lớn khi Mỹ ủng hộ Ukraine trong khi Trung Quốc bắt đầu đẩy mạnh ý tưởng về trật tự thế giới mới. Tuy nhiên, không phải tất cả đều là thảm họa, theo một số chuyên gia.

Joel Rubin, cựu quan chức Bộ Ngoại giao, tóm tắt 12 tháng qua là “một năm rất khó khăn cho toàn cầu” với “nhiều xung đột, nhiều chiến tranh”. Ông cho rằng năm của Tổng thống Biden không hoàn toàn tệ hại, và ông hoan nghênh nỗ lực của chính quyền trong việc có cách tiếp cận tích cực hơn đối với chính sách đối ngoại.

“Chúng tôi cố gắng có hành động chủ động để ngăn ngừa xung đột và khủng hoảng,” Rubin nói. “Hầu hết các trường hợp, chúng tôi ở vào tư thế phải đối phó với sự kiện khi chúng xảy ra, cũng như bất kỳ quốc gia nào.”

Một số chuyên gia khác lại không có cái nhìn tích cực như vậy, gọi chính sách đối ngoại của Biden là “thảm họa hoàn toàn” khi đối phó với Nga hoặc cho rằng cách tiếp cận của Biden đối với Trung Đông chỉ “khuyến khích” kẻ thù.

“Chính sách đối ngoại của chính quyền Biden thực tế đã làm thế giới bốc cháy,” , một chuyên gia tình báo quân sự cao cấp, cho rằng. “Hiện nay có hai cuộc chiến đang diễn ra… có thể leo thang bất cứ lúc nào.

“Tại sao mọi chuyện lại xảy ra? Bởi vì Đội ngũ Biden đã thể hiện sự bất tài hoàn toàn khi đối phó với chính sách đối ngoại,” bà tuyên bố, khẳng định rằng chính quyền đã “thúc đẩy tất cả các đối thủ cùng nhau… và họ đều ngửi thấy máu.”

Lisa Daftari, chuyên gia Trung Đông và Tổng biên tập của The Foreign Desk, mô tả chính sách đối ngoại của Mỹ là “tồi tệ và gây hại rất lớn” với sự dựa dẫm vào răn đe “sau khi sự việc đã xảy ra.”

“Không ngẫu nhiên khi kẻ thù của chúng ta… đang tự tin thể hiện sức mạnh và sẽ tiếp tục làm như vậy, chờ đợi năm cuối cùng của nhiệm kỳ Tổng thống Biden,” Daftari nói. Bà bổ sung rằng chính quyền đang “cố gắng hết sức để hạn chế hoặc giảm căng thẳng” nhưng chế giễu Nhà Trắng vì cố gắng “quản lý chi tiết phản ứng của Israel đối với mối đe dọa sống còn.”

Những thành công và thất bại của chính sách đối ngoại của chính quyền Biden đã tạo nên một năm “thú vị” đối với chính sách đối ngoại, theo Rubin, và đây là một số ví dụ đáng chú ý nhất.

Toàn thế giới rùng mình khi nhóm khủng bố Hamas phóng tên lửa vào Israel. Sự bạo lực không phân biệt đã khiến 1.200 người thiệt mạng, trong đó có khoảng 30 công dân Mỹ. Các khủng bố cũng bắt cóc hơn 200 người, nhiều người vẫn đang bị giam giữ ở Dải Gaza.

Cả Israel và cộng đồng tình báo phương Tây đều phải giải thích về việc làm thế nào mà các nhóm . Israel đã nhanh chóng đáp trả bằng các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu liên quan đến Hamas trước khi chậm rãi tiến hành một cuộc xâm lược bộ kéo dài nhiều tháng.

Chính quyền Biden đã ủng hộ đầy đủ cho Israel, liên tục khẳng định rằng nước này có quyền tự vệ trước mối đe dọa sống còn từ Hamas, quan điểm được Pháp, Anh và một số đồng minh khác bày tỏ.

Sự ủng hộ mạnh mẽ này không phải lúc nào cũng được công chúng đồng tình, với những cuộc biểu tình phản đối chiến tranh và yêu cầu Mỹ không chỉ đòi ngừng bắn mà còn chấm dứt tài trợ cho quân đội Israel. Sự ủng hộ của Biden dành cho Israel nhanh chóng tạo ra chia rẽ trong đảng của ông, với số phiếu của ông giữa giới trẻ và cử tri Hồi giáo sụt giảm mạnh.

Chính quyền Biden đã phối hợp với Qatar và Ai Cập để thương lượng phóng thích công dân Israel, Mỹ và nước ngoài bị nhóm khủng bố bắt giữ, giải cứu thành công hàng chục người trong một “ngừng bắn nhân đạo” kéo dài khoảng một tuần trước khi chiến sự tái diễn. Người Israel đổ lỗi cho Hamas đã vi phạm thỏa thuận về con tin.

Trong khi xung đột Israel-Hamas gây tranh cãi, chiến tranh Ukraine-Nga lại rõ ràng hơn. Chiến lược của Mỹ nhận được sự ủng hộ rộng rãi, mọi người đều đồng ý Tổng thống Nga Vladimir Putin cần phải đối mặt hậu quả vì cuộc tấn công vô cớ của mình.

Bước sang năm thứ hai của cuộc chiến, vị thế của Mỹ bắt đầu lung lay khi chiến dịch phản công lớn của Ukraine . Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy buộc phải thay đổi chiến thuật nhằm chứng minh kết quả.

Một số dân biểu Mỹ bắt đầu bày tỏ lo ngại về thời gian kéo dài của cuộc xung đột khi họ chứng kiến nợ công tiếp tục tăng cao. Đảng Cộng hòa muốn kiềm chế lạm phát và giải quyết vấn đề biên giới, đã nhắm đến bất kỳ khoản chi tiêu nào từ chính quyền Biden.

Zelenskyy đã đến thăm Mỹ để vận động Quốc hội, nhưng Biden đã rõ ràng vị trí của mình vào tháng 11 khi cam kết hỗ trợ Ukraine thêm 40 tỷ USD trong khi Quốc hội vẫn đang thảo luận về hỗ trợ tiếp theo cho Kiev.

Koffler tiếp tục đổ lỗi cho Biden vì đã cho phép xảy ra cuộc chiến Ukraine từ đầu, bỏ qua “mọi dấu hiệu tình báo và cảnh báo có thể về kế hoạch của Putin” và không có chiến lược đối phó nào.

“Chính xác vì vậy mà Ukraine đang bị phá hủy,” Koffler nói. “Bởi vì Mỹ không sẵn sàng bảo vệ nó.

“Putin đã dành 20 năm phát triển chiến lược nhằm ngăn Mỹ can thiệp vào cuộc chiến… bao gồm leo thang lên mức hạt nhân ở châu Âu hoặc đưa chiến tranh về lãnh thổ Mỹ bằng vũ khí vũ trụ, mạng máy tính, bom năng lượng cao. … Chính quyền Biden càng cung cấp nhiều vũ khí, Putin sẽ càng mạnh tay đáp trả.”

Daftari cho rằng kết quả của chính sách của Biden đối với Trung Đông “đã nói lên tất cả” và chỉ khuyến khích Iran, quốc gia này đã cố gắng thâm nhập vào các vấn đề toàn cầu trong khi làm suy yếu các lệnh trừng phạt của Mỹ, trong khi chính quyền vẫn duy trì chính sách xoa dịu.

Iran đã can dự vào hai cuộc chiến lớn nhất thế giới, đầu tiên bằng cách bán vũ khí, kể cả máy bay không người lái, cho Nga, nhưng gây tranh cãi hơn là qua mối quan hệ và tài trợ cho Hamas.

Sau khi phủ nhận bất kỳ vai trò nào trong kế hoạch tấn công ngày 7/10 hoặc huấn luyện Hamas thực hiện, Iran tuyên bố vào tháng 12 rằng vụ tấn công là trả thù cho vụ ám sát , một tuyên bố Hamas phủ nhận.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Chính quyền Biden không cố g