Những điều cần biết về trùm bất động sản bị tuyên án tử hình trong vụ án lừa đảo lớn nhất Việt Nam

(SeaPRwire) –   HANOI, Việt Nam (AP) — Một ông trùm bất động sản đã bị kết án tử hình hôm thứ Năm trong vụ gian lận tài chính lớn nhất từ trước đến nay của đất nước, một diễn biến gây chấn động trong chiến dịch chống tham nhũng đang gia tăng tại quốc gia Đông Nam Á này.

Trương Mỹ Lan, một nữ doanh nhân nổi tiếng, chủ tịch một công ty rộng lớn, phát triển căn hộ hạng sang, khách sạn, văn phòng và trung tâm mua sắm, đã bị bắt năm 2022. Người phụ nữ 67 tuổi bị buộc tội chính thức về hành vi lừa đảo có tổng giá trị lên tới 12,5 tỷ đô la – gần 3% GDP của đất nước năm 2022.

Án tử hình không phải là hiếm ở Việt Nam, nhưng hiếm khi áp dụng với các vụ án tội phạm tài chính và với những người nổi tiếng như thế này.

Dưới đây là tóm tắt những thông tin chính của vụ án:

TRƯƠNG MỸ LAN LÀ AI?

Lan sinh năm 1956 và bắt đầu bằng công việc giúp mẹ bán mỹ phẩm, một nữ doanh nhân người Trung Quốc, tại chợ lâu đời nhất thành phố Hồ Chí Minh, theo cơ quan truyền thông nhà nước Tiền Phong.

Bà và gia đình thành lập công ty Vạn Thịnh Phát vào năm 1992, khi Việt Nam từ bỏ nền kinh tế do nhà nước điều hành để chuyển sang nền kinh tế theo định hướng thị trường hơn, mở cửa cho người nước ngoài. Trong nhiều năm, VTP đã phát triển trở thành một trong những công ty bất động sản giàu có nhất Việt Nam.

Ngày nay, công ty này được liên kết với một số bất động sản có giá trị nhất tại trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh bao gồm Tòa nhà Times Square Sài Gòn lấp lánh 39 tầng, Khách sạn năm sao Windsor Plaza, Tòa nhà văn phòng Capital Place 37 tầng và Khách sạn năm sao Sherwood Residence nơi Lan sinh sống cho đến khi bị bắt.

Lan gặp chồng mình, nhà đầu tư Eric Chu Nap-kee, vào năm 1992. Họ có hai con gái.

BÀ BỊ BUỘC TỘI GÌ?

Lan có liên quan đến vụ sáp nhập Ngân hàng thương mại cổ phần (SCB) đang gặp khó khăn vào năm 2011 với hai tổ chức cho vay khác trong một kế hoạch do Ngân hàng trung ương Việt Nam phối hợp.

Theo các tài liệu của chính phủ, bà bị cáo buộc sử dụng ngân hàng như con bò sữa, kiểm soát bất hợp pháp từ năm 2012 đến năm 2022 và sử dụng hàng nghìn “công ty ma” ở Việt Nam và nước ngoài để cho chính bà và đồng minh của mình vay.

Vnexpress, truyền thông nhà nước, đưa tin rằng các khoản vay này khiến thiệt hại lên tới 27 tỷ đô la.

Các tài liệu của chính phủ cho biết bà bị cáo buộc trả hối lộ cho các quan chức chính phủ – bao gồm một cựu quan chức trung ương đã bị kết án tù chung thân vì nhận hối lộ 5,2 triệu đô la – và vi phạm các quy định về ngân hàng.

Tòa án kết án bà tử hình, cho rằng hành vi của bà “không chỉ xâm phạm quyền sở hữu tài sản của cá nhân mà còn đẩy SCB vào tình trạng kiểm soát đặc biệt, làm xói mòn lòng tin của người dân vào sự lãnh đạo của Đảng (Cộng sản) và nhà nước.”

TẠI SAO VIỆC NÀY XẢY RA VÀO LÚC NÀY?

Việc bắt giữ Lan vào tháng 10 năm 2022 là một trong những vụ bắt giữ có hồ sơ cao nhất trong chiến dịch chống tham nhũng đang diễn ra tại Việt Nam, chiến dịch này đã được tăng cường kể từ năm 2022.

Vài tuần sau khi phiên tòa xét xử bà bắt đầu vào đầu tháng 3, cựu Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã từ chức sau khi bị liên lụy vào chiến dịch được gọi là “Lò đốt” do Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Nguyễn Phú Trọng – chính trị gia quyền lực nhất nước này – khởi xướng.

Mặc dù việc bắt giữ Lan và quy mô của vụ lừa đảo khiến cả nước chấn động, vụ án cũng đặt ra câu hỏi liệu có các ngân hàng hoặc doanh nghiệp khác cũng mắc lỗi tương tự hay không, làm giảm triển vọng kinh tế của Việt Nam và khiến các nhà đầu tư nước ngoài lo lắng.

Điều này xảy ra vào thời điểm Việt Nam cố gắng đưa ra lập luận cho việc chọn lựa đất nước mình làm nơi lý tưởng cho các doanh nghiệp đang cố gắng chuyển khỏi nước láng giềng Trung Quốc.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.