Mối đe dọa tấn công của Iran thúc đẩy tướng Mỹ đến Israel, xem xét lại năng lực quân sự

(SeaPRwire) –   Tướng Michael Kurilla của Bộ Chỉ huy Trung tâm Hoa Kỳ (CENTCOM) đã gặp mặt trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Tehran, nơi tiếp tục đe dọa trả thù vì việc phá hủy một lãnh sự quán Iran ở Damascus.

“Chúng ta đang đấu tranh để bảo vệ tự do và các giá trị chung của mình”, Gallant cho biết sau một cuộc họp mà trong đó hai nhà lãnh đạo quân sự “nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác chặt chẽ giữa quân đội Hoa Kỳ và Israel để đảm bảo sự ổn định và an ninh trong khu vực”.

“Tôi đã cảm ơn vị tướng này vì sự lãnh đạo và cam kết của ông đối với mối liên kết bền chặt giữa quân đội, cơ quan quốc phòng và các quốc gia của chúng ta”, Gallant nói thêm, lưu ý rằng trọng tâm là “những thách thức gia tăng trong khu vực do hành động gây hấn của Iran thông qua các nhóm ủy nhiệm”.

Kurilla đã lên kế hoạch thăm Israel, nhưng ông đã thực hiện chuyến đi sớm hơn dự định do , người phát ngôn báo chí của Lầu Năm Góc, Thiếu tướng Pat Ryder đã xác nhận trong một cuộc họp báo hôm thứ Năm. Ryder không suy đoán về bất kỳ mối đe dọa cụ thể nào từ Iran đối với Israel ngay cả khi Tehran vẫn tiếp tục hứa hẹn sẽ hành động.

“Do những diễn biến gần đây, ông đã hoãn chuyến đi để gặp gỡ các nhà lãnh đạo quan trọng của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), thảo luận về các mối đe dọa an ninh hiện tại trong khu vực, nhưng ngoài ra, tôi muốn giới thiệu ông đến CENTCOM”, Ryder cho biết. Ông cũng cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đã trao đổi với Gallant để thảo luận về tình hình hiện tại ở Trung Đông và “khẳng định lại cam kết sắt đá của Hoa Kỳ đối với an ninh của Israel trước các mối đe dọa từ Iran và các nhóm ủy nhiệm của họ”.

“Chúng tôi chắc chắn đang theo dõi sát sao tình hình”, Ryder nói thêm. “Tôi không có quả cầu pha lê và tôi sẽ không đi sâu vào thông tin tình báo cụ thể. Tôi chỉ muốn nói rằng những gì các bạn nghe tổng thống nói, và như tôi đã nêu bật … chúng tôi đang liên lạc chặt chẽ với người Israel bao gồm cả cuộc điện thoại hôm nay với Bộ trưởng Gallant”.

Chuyến thăm của Kurilla bao gồm “đánh giá chiến lược và hoạt động của các thách thức khác nhau trong khu vực” nhằm đảm bảo rằng mối liên hệ chiến lược giữa hai quân đội vẫn “chắc chắn và chặt chẽ”, phát ngôn viên của IDF, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari cho biết trong một buổi họp giao ban hôm thứ Năm .

“Chúng tôi đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho nhiều kịch bản khác nhau và liên tục tiến hành đánh giá hoạt động”, Hagari cho biết. “Chúng tôi đã sẵn sàng và sẵn sàng để phòng thủ và tấn công, với nhiều năng lực của IDF và các đối tác chiến lược của chúng tôi”.

“Nhiều năm qua, và đặc biệt là trong chiến tranh, ở Lebanon, Syria, Gaza, Iraq và Yemen để tấn công nhà nước Israel, nhưng không chỉ nhà nước Israel mà còn cả các quốc gia khác trong khu vực và xa hơn nữa”, Hagari nói. “Một cuộc tấn công từ lãnh thổ Iran sẽ là bằng chứng rõ ràng về ý định của Iran, và sẽ không còn ẩn nấp sau nhóm ủy nhiệm của mình nữa”.

“Chúng tôi có năng lực phòng thủ nhiều lớp đã được chứng minh trong chiến tranh, với hàng nghìn cuộc đánh chặn thành công. Nhưng vẫn chưa thể phòng thủ tuyệt đối”, ông nói thêm. “Các bạn nên tiếp tục tuân theo các hướng dẫn an toàn của lệnh chỉ huy mặt trận trong nước”.

Năm ngoái, Kurilla đã đến thăm đơn vị chỉ huy của Hải quân Israel và trao đổi với tham mưu trưởng, Trung tướng Herzi Halevi để thảo luận về việc tiếp tục mở rộng hợp tác và chia sẻ năng lực tác chiến giữa hai quân đội.

Vào thời điểm đó, hải quân Hoa Kỳ và Israel cũng đã tiến hành một cuộc tập trận chung trên biển tại khu vực eo biển Bab-el-Mandeb, gần cửa biển phía nam của Biển Đỏ.

“Cũng như mọi chuyến thăm IDF, tôi thực sự ấn tượng trước khả năng sẵn sàng chiến đấu mà tôi thấy ở đây”, Kurilla cho biết trong chuyến thăm trước đó của mình. “Mối quan hệ quân đội đối với quân đội của chúng tôi với Israel vẫn vững chắc”.

Người phát ngôn báo chí của Nhà Trắng Karine Jean-Pierre, trả lời câu hỏi của một phóng viên hôm thứ Năm, đã nhắc lại lời cam kết của chính quyền Biden , “đặc biệt là trước những mối đe dọa này” từ Iran và các nhóm ủy nhiệm của họ.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi tuần trước đã tuyên bố trả thù Israel sau vụ phá hủy lãnh sự quán Damascus, gọi cuộc tấn công là “tội ác hèn nhát” và cho rằng đây là hành động “sẽ không được tha thứ”.

Tổng thư ký của Hezbollah, Hassan Nasrallah, vài ngày sau đã phát biểu trong Ngày Quds của Iran – một sự kiện thường niên được tổ chức để bày tỏ sự ủng hộ đối với người dân Palestine và kêu gọi chấm dứt “nạn chiếm đóng của Israel” – trong đó ông đảm bảo rằng “phản ứng của Iran đối với việc nhắm mục tiêu vào lãnh sự quán Damascus là không thể tránh khỏi” và Hezbollah, một nhóm ủy nhiệm nổi tiếng của Iran, “đã sẵn sàng cho bất kỳ cuộc chiến nào”.

Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian hôm Chủ Nhật đã chuyển đến Hoa Kỳ, thông qua Oman đóng vai trò trung gian, rằng Iran sẽ hành động nhưng sẽ tìm cách thực hiện theo cách tránh leo thang nghiêm trọng và không hành động vội vàng, .

Tehran sẽ tiếp tục gây áp lực đòi lệnh ngừng bắn ở Gaza trong số các yêu cầu của mình. Một nguồn tin am hiểu về tình báo Hoa Kỳ cho Reuters biết họ không biết bất kỳ thông điệp nào được chuyển qua Iran nhưng cho biết Iran đã “rất rõ ràng” về ý định phản ứng một cách “có kiểm soát” và “không leo thang”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.