Những điều bạn cần biết về cuộc bầu cử dân chủ lớn nhất thế giới tại Ấn Độ

(SeaPRwire) –   NEW DELHI (AP) — Cuộc bầu cử dân chủ lớn nhất thế giới có thể là một trong những cuộc bầu cử quan trọng nhất.

Với dân số hơn 1,4 tỷ người và gần 970 triệu cử tri, cuộc bầu cử chung kỳ Ấn Độ đang đương đầu với , một người theo chủ nghĩa dân tộc Hindu khẳng định, chống lại một liên minh rộng lớn các đảng đối lập đang vật lộn để bắt kịp.

Modi 73 tuổi lần đầu tiên thống trị vào năm 2014 với lời hứa về phát triển kinh tế, tự giới thiệu mình là người ngoài cuộc đang trấn áp tham nhũng. Kể từ đó, ông đã kết hợp tôn giáo với chính trị theo công thức thu hút sự ủng hộ rộng rãi từ dân số Hindu đa số của đất nước.

Ấn Độ dưới thời Modi là một cường quốc toàn cầu đang nổi lên, nhưng thời kỳ cầm quyền của ông cũng đánh dấu bởi tỷ lệ thất nghiệp tăng, các cuộc tấn công của các nhà dân tộc chủ nghĩa Hindu vào các thiểu số, đặc biệt là người Hồi giáo, và không gian để phản đối và báo chí tự do bị thu hẹp.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ BẦU CỬ HOẠT ĐỘNG?

Cuộc bầu cử chung kỳ kéo dài 6 tuần bắt đầu vào ngày 19 tháng 4 và kết quả sẽ được công bố vào ngày 4 tháng 6. Cử tri, chiếm hơn 10% dân số thế giới, sẽ bầu chọn 543 thành viên cho hạ viện quốc hội trong nhiệm kỳ năm năm.

Cuộc bầu cử sẽ được tổ chức trong bảy giai đoạn và lá phiếu được lập tại hơn một triệu điểm bỏ phiếu. Mỗi giai đoạn sẽ kéo dài một ngày duy nhất với nhiều khu vực bầu cử trên khắp các bang đó bỏ phiếu vào ngày đó. Việc bỏ phiếu theo giai đoạn cho phép chính phủ triển khai hàng chục ngàn quân nhân để ngăn chặn bạo lực và vận chuyển các quan chức bầu cử và máy bỏ phiếu điện tử.

Ấn Độ áp dụng hệ thống bầu cử đa đảng theo đa số tương đối, trong đó ứng cử viên nhận được nhiều phiếu nhất sẽ thắng. Để đảm bảo đa số, một đảng hoặc liên minh phải vượt qua mốc 272 ghế.

Trong khi cử tri và những nơi khác sử dụng lá phiếu giấy, Ấn Độ sử dụng máy bỏ phiếu điện tử.

AI ĐANG THAM GIA CHẠY ĐUA?

Đảng Bharatiya Janata của Modi và đối thủ chính của ông, Rahul Gandhi của Đảng Quốc Đại Ấn Độ, đại diện cho hai phe lớn nhất trong quốc hội. Một số đảng khu vực quan trọng khác là một phần của khối đối lập.

Các đảng đối lập, trước đây bị phân tán, đã thống nhất dưới một mặt trận gọi là INDIA, hay Liên minh Phát triển Toàn diện Ấn Độ Quốc gia, để ngăn Modi giành chiến thắng thẳng thứ ba liên tiếp trong cuộc bầu cử.

Liên minh này đã đề cử một ứng cử viên chính yếu trong hầu hết các khu vực bầu cử. Nhưng nó đã bị rối loạn bởi sự khác biệt về tư tưởng và xung đột cá tính, và vẫn chưa quyết định ứng cử viên thủ tướng của mình.

Hầu hết các cuộc khảo sát cho thấy Modi có khả năng giành chiến thắng dễ dàng, đặc biệt là sau khi ông mở một ngôi đền Hindu ở thành phố Ayodhya phía bắc vào tháng 1, thực hiện lời hứa lâu năm của đảng về chủ nghĩa dân tộc Hindu.

Một chiến thắng nữa sẽ củng cố vị thế của Modi là một trong những nhà lãnh đạo phổ biến và quan trọng nhất của đất nước. Điều này sẽ diễn ra sau chiến thắng áp đảo vào năm 2019, khi BJP giành đa số tuyệt đối bằng cách quét sạch 303 ghế quốc hội. Đảng Quốc Đại Ấn Độ chỉ giành được 52 ghế.

NHỮNG VẤN ĐỀ CHÍNH LÀ GÌ?

Trong nhiều thập kỷ, Ấn Độ đã cố gắng bám chặt vào niềm tin dân chủ của mình, chủ yếu là nhờ bầu cử tự do, tư pháp độc lập, báo chí phát triển, đối lập mạnh mẽ và chuyển giao quyền lực hòa bình. Một số chứng nhận này đã chứng kiến sự xói mòn chậm dưới thời cầm quyền 10 năm của Modi, với cuộc bầu cử được coi là một bài kiểm tra cho các giá trị dân chủ của đất nước.

Nhiều tổ chức giám sát hiện đã phân loại Ấn Độ là một “chế độ lai” không phải là một nền dân chủ đầy đủ cũng không phải là một chế độ độc tài đầy đủ.

Cuộc bầu cử cũng sẽ kiểm tra giới hạn của Modi, một nhà lãnh đạo dân túy mà sự nổi lên đã chứng kiến các cuộc tấn công ngày càng tăng nhằm vào các thiểu số tôn giáo, chủ yếu là người Hồi giáo. Các nhà phê bình cáo buộc ông sử dụng nền tảng ưu tiên người Hindu đầu tiên, đe dọa các nền tảng thế tục của đất nước.

Dưới thời Modi, báo chí, một thời được coi là sôi nổi và phần lớn độc lập, đã trở nên nhu mì và các tiếng nói chỉ trích bị im tiếng. Các tòa án đã phần lớn chịu sự chi phối của ý muốn của Modi và đưa ra phán quyết thuận lợi trong các vụ án quan trọng. Tập trung quyền hành điều hành đã làm suy yếu chế độ liên bang. Các cơ quan liên bang đã làm chậm các nhà lãnh đạo đối lập hàng đầu trong các vụ án tham nhũng, mà họ phủ nhận.

Một vấn đề quan trọng khác là nền kinh tế lớn của Ấn Độ, là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Nó giúp Ấn Độ nổi lên như một cường quốc toàn cầu và là một thế lực cân bằng với Trung Quốc. Nhưng ngay cả khi tăng trưởng của Ấn Độ bay cao theo một số đo lường, chính phủ Modi vẫn gặp khó khăn trong việc tạo ra đủ việc làm cho người Ấn Độ trẻ, và thay vào đó đã dựa vào các chương trình phúc lợi xã hội như thực phẩm và nhà ở miễn phí để thu hút cử tri.

Báo cáo Phát triển Con người khu vực Châu Á – Thái Bình Dương gần đây của Liên Hợp Quốc liệt kê Ấn Độ là một trong những quốc gia có thu nhập và bất bình đẳng tài sản cao.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.