Ai là Mohammad Reza Zahedi, chỉ huy quân sự Iran bị báo cáo đã bị tiêu diệt ở Syria?

(SeaPRwire) –   Cấp cao quân sự người Iran báo cáo đã bị giết hôm Thứ Hai trong một vụ không kích nghi ngờ do Israel thực hiện ở Syria đã đóng một “vai trò then chốt” trong sự hỗ trợ của Cộng hòa Hồi giáo Iran đối với Hezbollah, một tổ chức khủng bố Lebanon, theo Mỹ nói.

Bộ Ngân khố Mỹ, đã áp đặt trừng phạt đối với Mohammad Reza Zahedi vào năm 2010, cho biết ông ta “đã hoạt động như một liên lạc viên với Hezbollah và các dịch vụ tình báo Syria và được cho là được giao nhiệm vụ đảm bảo các chuyến hàng vũ khí cho Hezbollah.”

Zahedi là một nhà lãnh đạo cao cấp trong Lực lượng Quds thuộc Quân đoàn Cận vệ Cách mạng Hồi giáo (IRGC), mà cũng đã bị Bộ Ngoại giao Mỹ chỉ định là một tổ chức khủng bố.

“IRGC-QF là một trong những tổ chức chính của chế độ Iran chịu trách nhiệm thực hiện các hoạt động bạo lực bí mật và khủng bố bên ngoài Iran, bao gồm các hoạt động bất đối xứng và khủng bố,” theo Trung tâm Chống khủng bố Quốc gia (NCTC) của Mỹ. “Iran coi khủng bố là một công cụ mà nó có thể sử dụng để hỗ trợ nỗ lực của mình nhằm răn đe và đối phó với những kẻ thù được nhận định, khẳng định vai trò lãnh đạo đối với người Hồi giáo Shia trên toàn thế giới và thể hiện sức mạnh ở Trung Đông.”

NCTC cho biết IRGC-QF “nhắm mục tiêu vào lợi ích của Mỹ, Israel, Ả Rập Xê Út và UAE, cũng như các nhóm đối lập Iran” và bao gồm từ 5.000 đến 15.000 nhân viên trung thành nhất từ Quân đoàn Cận vệ Cách mạng rộng lớn hơn.

Zahedi qua đời vào Thứ Hai trong một vụ không kích nghi ngờ do Israel thực hiện đã tấn công lãnh sự quán Iran ở Damascus, Syria, theo một nguồn an ninh Lebanon cho biết Reuters. Israel không xác nhận sự tham gia của mình trong vụ tấn công.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Karine Jean-Pierre, khi được hỏi về vụ không kích báo cáo, đã nói với các phóng viên vào Thứ Hai rằng “đội ngũ của chúng tôi đang xem xét nó.”

Behnam Ben Taleblu, một chuyên gia cao cấp tại Quỹ Bảo vệ Nền Dân chủ, đã nói với Digital sau vụ tấn công rằng “Zahedi rất có thể là một phần quan trọng của mô hình kết nối giữa Lực lượng Quds của IRGC và chế độ Assad ở Syria và Hezbollah Lebanon.”

“Chế độ Assad ở Syria là cầu nối vật lý giữa Iran và Hezbollah,” ông nói. “Zahedi đã tích lũy kinh nghiệm quân sự trong cuộc chiến Iran-Iraq những năm 1980 và cũng từng là người đứng đầu Không quân IRGC cũng như chỉ huy Lực lượng Mặt đất của IRGC.”

Các phương tiện truyền thông Iran cũng đang báo cáo rằng Zahedi là quan chức chủ chốt của Lực lượng Quds hoạt động ở chiến trường Syria và Lebanon từ cuối những năm 2000 đến cuối những năm 2010, theo Taleblu.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.