Những biến động lớn nhất trong cuộc chiến Nga-Ukraine năm 2023

(SeaPRwire) –   Năm thứ hai của cuộc chiến Nga-Ukraine không diễn ra như dự kiến của cả hai bên, với sự thất vọng và thất bại làm đắng ngắt một cuộc xung đột dường như sẵn sàng kéo dài sang năm thứ ba.

Tình hình vẫn còn bất ổn gần 22 tháng sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh cho quân đội của mình bắt đầu một “chiến dịch đặc biệt” nhằm “thanh trừng chủ nghĩa quốc xã” ở Ukraine.

Những diễn biến xôn xao trong năm nay khiến Nga rơi vào tình cảnh khó khăn và thiếu hụt đạn dược, quân số để duy trì nỗ lực chiến tranh; trong khi đó, Ukraine không thể đạt được những tiến bộ mà Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã hứa hẹn, buộc phải chuyển sang các chiến thuật ít đáng tin hơn.

Đây là một số diễn biến lớn nhất trong năm nay khiến cuộc xâm lược vẫn tiếp tục là một trong những thất bại lớn nhất của Nga trong khi đặt ra một số câu hỏi khó chịu đối với nỗ lực của chính Ukraine.

nhưng đầu của Nga, đã thay đổi một vài lần trong suốt cuộc chiến. Cánh cửa lại liên tục của lãnh đạo quân sự cho phép tướng quân tài ba Prigozhin thiết lập quyền kiểm soát, dẫn đến một chính sách gây tranh cãi cao độ khi ông ta được phép tuyển mộ trực tiếp từ nhà tù của Nga để tăng cường cho nhóm Wagner của mình.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, người nắm quyền chỉ huy quân đội Nga từ tháng 1, cắt đứt Prigozhin khỏi quyền tiếp cận nhà tù và đạn dược cần thiết. Tháng 6, Prigozhin nói rằng Shoigu đã phát động một cuộc tấn công chết người vào quân đội Wagner, điều mà chính quyền Nga phủ nhận.

Prigozhin vẫn kiên trì nhiệm vụ của mình và bắt đầu một “cuộc hành quân công lý”, mà các chuyên gia nhanh chóng đặt tên là thách thức lớn nhất đối với quyền lực của Putin trong 20 năm cầm quyền. Các báo cáo cho rằng Prigozhin dự đoán sẽ nhận được sự hỗ trợ từ một số sĩ quan và trung đoàn quân sự nhưng không có sự hỗ trợ nào được thể hiện.

Thay vào đó, Putin quyết liệt hứa sẽ dập tắt cuộc nổi loạn và Prigozhin khẳng định ông ta không có mâu thuẫn gì với Putin – người hậu thuẫn quan trọng nhất của mình – và chỉ có vấn đề với Bộ Quốc phòng.

Cuối cùng, Prigozhin cũng ngừng nỗ lực của mình khi Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko can thiệp và đàm phán đầu hàng của ông ta và lưu đày, gửi quân đội Wagner trở về nhà. Lukashenko nhấn mạnh rằng, và tướng quân đánh thuê đã hiểu ý.

Một số người lo ngại về một cuộc đảo chính quân sự ở Nga, nhưng phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Brig. Gen. Pat Ryder nói rằng Bộ Quốc phòng Mỹ không thấy điều gì cần gây báo động.

Thật không may cho Prigozhin, câu chuyện vẫn chưa kết thúc mà thay vào đó có một diễn biến cuối cùng, chết người hai tháng sau khi chiếc máy bay tư nhân của ông ta nổ tung, kết thúc câu chuyện của một trong những nhân vật nổi bật nhất trong cuộc xung đột ngoài lãnh đạo mỗi nước.

Sự lưu đày của Prigozhin dường như rất lỏng lẻo khi nhà lãnh đạo, dường như trong tháng đầu tiên rời khỏi đất nước. Ông ta cũng tiếp tục kêu gọi sự ủng hộ, nói trên kênh Telegram của mình rằng lực lượng “cần sự hỗ trợ của bạn hơn bao giờ hết.”

Tướng quân đánh thuê đã thiệt mạng trên đường từ Moscow đến Saint Petersburg, làm chết 10 người. Sau đó Kremlin xác nhận Prigozhin nằm trong số những người thiệt mạng, cùng với phó chỉ huy thứ hai và trưởng phòng hậu cần của Wagner.

Tổng thống Zelenskyy và Nhà Trắng ngay lập tức đổ lỗi cho Putin, nói rằng “rất rõ ràng” nhà lãnh đạo Nga đứng sau vụ ám sát, và Bộ Quốc phòng Mỹ kết luận vụ nổ là cố ý. Kremlin mất vài ngày mới xác nhận cái chết của Prigozhin.

Thời điểm xảy ra vụ nổ, Putin đang ở Moscow trao tặng huân chương cho đội lái xe tăng T-80 Alyosha, mà theo cơ quan thông tấn Nga TASS, đã tiêu diệt một đoàn xe bọc thép của Ukraine. Một số người so sánh Putin với nhân vật Michael Corleone trong phim “Bố già”, người đã tham dự lễ rửa tội con trai mình trong khi sát thủ giết kẻ thù.

Tương lai của Wagner vẫn còn mơ hồ: Putin đã cố gắng hợp nhất quân đội vào lực lượng quân đội Nga rộng lớn hơn trong khi cũng đề cử một người mới làm lãnh đạo Wagner.

Dù vụ Wagner có vẻ tồi tệ đối với Putin, nhưng điều khiến ông ta phải lo lắng hơn cả là tìm cách duy trì nỗ lực chiến tranh mà không phải ban bố nghĩa vụ quân sự toàn dân, điều này sẽ gây bất mãn lớn trong dân chúng Nga.

Quân đội Nga cũng tiếp tục gặp khó khăn trong việc duy trì đạn dược sau khi tiêu hao lượng lớn trong năm đầu tiên. Các báo cáo trong năm đầu tiên cho thấy Nga sử dụng máy bay không người lái Iran để mở rộng khả năng tấn công.

Năm thứ hai thấy lực lượng Nga tiêu hao đạn dược nhiều hơn so với năm đầu tiên, khiến Nga phải ký nhiều thỏa thuận hơn với các quốc gia chống phương Tây – bao gồm cả Triều Tiên cô lập.

Bình Nhưỡng vào tháng 10 đã gửi 1.000 container thiết bị cho Nga, và Nhà Trắng tiết lộ rằng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un – người đi tàu bọc thép lớn để gặp Putin trực tiếp – muốn đảm bảo công nghệ vũ khí tiên tiến của Nga.

Nhằm tận dụng sự lộn xộn trong hàng ngũ Nga, Ukraine cố gắng phát động một phản công lớn và đẩy lùi kẻ xâm lược, nhưng mọi việc không diễn ra như vậy và Kyiv phải áp dụng cách tiếp cận ít đáng tin hơn đối với cuộc xung đột.

Cuộc phản công bắt đầu vào mùa xuân khi tuyết tan, nhưng lúc đó Nga đã tập hợp lực lượng và chiếm cứ những vị trí phòng thủ mạnh. Thay vì một đợt đẩy mạnh lớn, Ukraine dần lún sâu vào một cuộc chiến cực kỳ khốc liệt. Họ chiếm lại một tá làng nhưng không gây được ảnh hưởng lớn lên quân đội Nga.

Thay vào đó, Ukraine chuyển sang cố gắng ám sát các quan chức Nga, giết chết Mikhail Filiponenko, người đã sống sót sau vụ đánh bom xe hơi trước đó chỉ vài ngày trước khi Nga phát động cuộc xâm lược toàn diện Ukraine, cũng như một vài máy bay không người lái ở Moscow trong suốt năm, theo Kremlin là những nỗ lực của Ukraine.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Sự thiếu tiến triển có ý nghĩa khiến Quốc hội Mỹ đặt câu hỏi về việc tiếp tục tài trợ cho nỗ lực của Ukraine, đặc biệt trong bối cảnh vụ tấn công khủng bố của Hamas vào Israel vào ngày 7/10, khi Mỹ đã hoàn toàn ủng hộ Israel và thậm chí cam kết hai tàu sân bay đ