Những “bản hit lớn nhất” của Putin: Các nhà bất đồng chính kiến Nga vẫn tiếp tục biến mất theo một mô thức cái chết kỳ lạ

(SeaPRwire) –   Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp tục để các đối thủ chính trị biến mất theo một mô hình cái chết kỳ lạ và bất thường, và đối thủ nội bộ lớn nhất của ông, theo các quan chức Nga.

“Nói chung, văn hóa Nga không tin vào sự trùng hợp. Nhưng trong trường hợp cụ thể này, có lý do tại sao mặc dù chúng ta khó xác định chắc chắn chính xác Navalny chết như thế nào, nhiều nhà phân tích đồng ý rằng các cơ quan tình báo Nga có thể đứng sau cái chết của ông ấy,” Rebekah Koffler, một chuyên gia tình báo quân sự chiến lược và là tác giả của “Putin’s Playbook,” cho biết Digital.

“Có một kỹ thuật tình báo cụ thể có từ năm 1920 mà Liên Xô sử dụng để loại bỏ những người gọi là ‘Kẻ phản bội quốc gia’. Koffler nói. “Liên Xô và bây giờ là Nga cũng là những chuyên gia che đậy dấu vết và biến vụ ám sát trông giống như một cái chết tự nhiên hoặc tai nạn.

“Wet affairs, có nghĩa là làm rỉ máu là một học thuyết ám sát có chọn lọc, bao gồm đầu độc, hành quyết bằng một phát súng vào gáy, tự sát cưỡng bức – chẳng hạn như ném mình ra khỏi cửa sổ – nổ bom nhỏ giấu trong hộp kẹo… và các phương pháp khác được sắp đặt,” Koffler giải thích.

Koffler cho rằng Putin không ngại chỉ ra rằng cái chết của phe đối lập – dù là đối thủ trực tiếp như Navalny hoặc đồng minh thách thức quyền lực của ông như – xảy ra theo ý muốn của ông vì “ông muốn chúng ta biết rằng đặc vụ của ông ấy đứng sau vụ việc.”

“Ông ấy gửi chúng ta tín hiệu nhỏ nhặt rằng dễ dàng được nhận ra bởi những người hiểu rõ Putin là ai và biết kỹ thuật đặc trưng của tình báo Nga,” Koffler nói. “Ví dụ, sau khi [sĩ quan GRU] Sergei Skripal bị đầu độc, Putin, trong một cuộc phỏng vấn với Tài chính Times vào tháng 6 năm 2019, nói rằng ‘phản bội là tội ác lớn nhất trên Trái đất, và kẻ phản bội phải bị trừng phạt.’

“Năm 2010, trả lời câu hỏi về việc liệu ông có bao giờ phải ký lệnh ‘thanh trừng kẻ thù của tổ quốc ở nước ngoài’ hay không, Putin nói: ‘Kẻ phản bội sẽ chết tự nhiên – bất kể họ nhận được gì để đổi lấy điều đó – những 30 đồng bạc đó họ được cho, họ sẽ nghẹn ngào với chúng’,” bà thêm.

Navalny qua đời tại nhà tù tuần trước sau khi sụp đổ trong những gì các quan chức nhà tù tuyên bố là một trường hợp của “hội chứng tử vong đột ngột”, nhưng một y tá giấu tên tuyên bố làm việc cho nhà xác nói với tờ báo độc lập Novaya Gazeta Europe rằng anh ta thấy vết bầm trên cơ thể phù hợp với một người bị giữ xuống trong khi có cơn co giật.

Prigozhin, người chết khi máy bay của ông đột nhiên nổ tung, khiến ông và mọi người trên máy bay thiệt mạng, và Navalny là hai ví dụ nổi bật nhất về các đối thủ của Putin gặp cái chết đột ngột, nhưng nhiều ví dụ đã xảy ra trong suốt triều đại của ông.

, một đối thủ chính trị trong nước lớn khác, qua đời vào năm 2015 ngay trước một cuộc biểu tình đối lập. Một kẻ bắn súng từ một chiếc xe đang chạy đã bắn Nemtsov bốn phát trong khi ông đang băng qua cầu bên ngoài Điện Kremlin. Putin đã gửi lời chia buồn và gọi cái chết là “khiêu khích” trước khi ra lệnh cho các cơ quan điều tra.

Các cơ quan thực thi pháp luật cuối cùng đã bắt giữ năm người kết án 11 và 20 năm tù vì vụ ám sát Nemtsov, nhưng chính phủ Nga liên tục từ chối xếp loại cái chết của Nemtsov là một vụ ám sát chính trị.

Anna Politkovskaya, một nhà báo người Mỹ gốc Nga và nhà hoạt động nhân quyền, đã bị bắn chết trong thang máy của căn hộ Moscow của bà vào năm 2006. Bà thường xuyên chỉ trích Kremlin, đặc biệt là liên quan đến chính sách của Chechnya. Một cuộc điều tra về cái chết của bà đã không xác định được ai ra lệnh ám sát bà, và các nhà điều tra bác bỏ sự tham gia của Ramzan Kadyrov, người cuối cùng nắm quyền lãnh đạo Cộng hòa Chechen.

trong cái chết của nhà báo Natalya Estemirova, người bị bắt cóc và giết chết năm 2008 bên ngoài nhà của bà ở Grozny. Chechnya đã khôi phục quyền cai trị liên bang Nga vào năm 2009 và luôn là đồng minh trung thành của Nga, lên tiếng ủng hộ cuộc chiến của Putin chống lại Ukraine và cung cấp quân đội.

Gần đây hơn, một số doanh nhân Nga đã chết theo những tai nạn kỳ lạ sau khi lên tiếng chống lại cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, bao gồm Chủ tịch Hội đồng Lukoil Ravil Maganov, người rơi khỏi cửa sổ bệnh viện. Lukoil nói Maganov qua đời vì bệnh tật, nhưng truyền thông Nga và các nhà điều tra xác định ông đã rơi khỏi cửa sổ tầng sáu.

Pavel Antov, được biết đến với cái tên “người đàn ông giàu nhất Nga”, cũng rơi khỏi cửa sổ vào cuối năm 2022. Các quan chức tìm thấy ông đã chết bên ngoài Khách sạn Sai Quốc tế ở Rayagada, Ấn Độ, chỉ vài ngày sau khi ăn mừng sinh nhật lần thứ 65. Một trong những người bạn đi cùng Antov cũng chết tại khách sạn.

Ít nhất tám doanh nhân Nga khác đã chết trong những hoàn cảnh kỳ lạ trong năm đầu tiên của cuộc xâm lược, và các nhà điều tra quốc tế cho rằng cái chết có thể đã được dàn dựng thành tự tử hoặc ám sát để trả thù vì phản đối cuộc xâm lược hoặc liên quan đến tham nhũng trong công ty khí đốt Nga Gazprom.

Koffler giải thích với Digital rằng cái chết, nếu do tình báo thực hiện, luôn được thiết kế “cố ý để bí mật nên không một nhà điều tra nào có thể xác định được hành vi phạm tội.

“Chúng luôn được coi là ‘tai nạn bi thảm’, [là] cũng là một phần của học thuyết,” bà thêm.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.