Nhóm nổi dậy nguy hiểm tuyên bố chiếm thêm một thị trấn ở Congo khi lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc rời khỏi nước

(SeaPRwire) –   Các phiến quân nguy hiểm tuyên bố chiếm thêm một thị trấn ở Congo khi lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc rời khỏi nước.

Các quan chức quân sự và cư dân của Mushaki cho biết rằng phiến quân M23 đã xâm nhập thị trấn và chiếm giữ các đồn quân sự then chốt, khiến nhiều người phải chạy trốn.

“Cuộc chiến đấu vẫn đang diễn ra,” Sabimana Alexis, một cư dân, cho biết AP. “Người dân đang di tản hàng loạt.”

M23 là một nhóm phiến quân lớn và mạnh mẽ hoạt động gần biên giới Congo với Rwanda, một khu vực giàu khoáng sản nơi các nhóm vũ trang đã lâu đã tiến hành các chiến dịch bạo lực và bị cáo buộc . Nhóm này được cho là nhận sự hỗ trợ từ Rwanda lân cận, mặc dù nước này phủ nhận mối quan hệ.

Mushaki là một trung tâm giao thông quan trọng mở đường cho các thành phố lớn hơn ở khu vực Kivu phía đông Congo. Nó đã thay đổi tay giữa phiến quân và quân đội trong suốt cuộc xung đột và gần đây nhất vào tháng Hai.

Làn sóng chiến đấu mới diễn ra khi quốc gia 100 triệu dân này chuẩn bị cho cuộc bầu cử vào cuối tháng này và Tổng thống Felix Tshisekedi yêu cầu cử tri bầu cho nhiệm kỳ thứ hai. Cuộc bầu cử sẽ không được tổ chức ở các khu vực bị bạo lực và di dời – một trong nhiều vấn đề quan sát viên đặt câu hỏi về khả năng tổ chức công bằng và tự do của nước này.

M23 chủ yếu bao gồm người Tutsi Congo, đã im hơi lặng tiếng gần một thập kỷ trước khi tái xuất hiện vào năm 2021. Kể từ đó, nhóm thường xuyên xung đột với lực lượng chính phủ và lính gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc, những người dự kiến sẽ rút dần khỏi Congo theo yêu cầu của chính phủ.

Olivier Mungwiko, người phát ngôn của một nhóm xã hội dân sự tập trung vào tham gia thanh niên ở thành phố Sake gần đó, cho biết binh sĩ và các nhóm tự vệ do tình nguyện viên dẫn đầu đã đụng độ cho đến 10 giờ sáng.

Cư dân nghe thấy tiếng bom rơi từ máy bay ở các làng lân cận, Mungwiko nói.

Trung tá Njike Kaiko Guillaume xác nhận rằng quân đội đã sử dụng lực lượng không quân của mình để tấn công phiến quân trước khi chúng có thể xâm nhập vào Mushaki.

“Chúng tôi đang trong quá trình khống chế chúng trên các ngọn đồi,” ông nói. “Các chiến lược đang được áp dụng nhằm ngăn chặn thiệt hại phụ cho dân số của chúng tôi.”

Cuộc tấn công của M23 diễn ra trong bối cảnh các cuộc chiến đang diễn ra khiến thêm người dân phải di tản kể từ khi lệnh ngừng bắn bị phá vào tháng 11 năm 2022. Nỗ lực hòa bình dường như đã bị đình trệ. Làn sóng chiến đấu mới cũng diễn ra trong bối cảnh nghi ngờ về sự ổn định lâu dài của khu vực khi các nhà lãnh đạo Congo ở Kinshasa đẩy các lực lượng gìn giữ hòa bình khu vực và quốc tế rút lui. Một lực lượng khu vực gồm các sĩ quan từ các nước bắt đầu rời Goma – thủ phủ của Bắc Kivu – vào Chủ nhật.

Khi các cuộc chiến đấu leo thang trong tuần này, người đứng đầu sứ mệnh gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc nhấn mạnh các mối quan ngại và hứa sẽ đứng về phía quân đội. Bintou Keita cho biết lực lượng gìn giữ hòa bình sẽ làm mọi cách để đảm bảo bảo vệ thường dân.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.