Nhóm nhân quyền kêu gọi chính phủ Thái Lan ngừng trục xuất cưỡng bức các nhà bất đồng chính kiến chính trị

(SeaPRwire) –   Một tổ chức quốc tế về nhân quyền hàng đầu hôm thứ Năm kêu gọi chính phủ Thái Lan ngừng buộc các nhà bất đồng chính kiến chính trị phải trở về các quốc gia độc tài nguồn gốc của họ, nơi họ có thể phải đối mặt với tra tấn, bị đàn áp hoặc bị tử hình.

Trong một báo cáo mới, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền nói rằng các cơ quan chức năng Thái Lan đã lặp đi lặp lại vi phạm luật pháp quốc tế bằng cách trục xuất các nhà bất đồng chính kiến, nhiều người trong số họ đã đăng ký với Liên Hợp Quốc là người tị nạn và đang chờ định cư ở các nước thứ ba.

Báo cáo có tên “Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi an toàn” đã phân tích 25 trường hợp xảy ra ở Thái Lan từ năm 2014 đến 2023.

Nhiều trường hợp liên quan đến việc trục xuất cưỡng bức người Campuchia, với sự tham gia nghi ngờ của các nhân viên an ninh Campuchia. Nhưng nhóm cũng liệt kê các trường hợp mà những nhà bất đồng chính kiến từ Việt Nam, Lào “bị theo dõi và bắt cóc”, hoặc “bị mất tích cưỡng bức hoặc bị giết”.

Báo cáo cho biết để đổi lại việc theo dõi và trả lại các nhà bất đồng chính kiến, chính phủ Thái Lan đã nhận được sự hợp tác từ Lào, Campuchia và Việt Nam để theo dõi các nhà bất đồng chính kiến Thái Lan đã chạy trốn khỏi quê hương để trốn chạy sự đàn áp chính trị.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền kêu gọi đây là một hình thức đàn áp xuyên quốc gia “quid pro quo” trong đó các nhà bất đồng chính kiến nước ngoài thực tế bị trao đổi cho các nhà phê bình chính phủ Thái Lan sống lưu vong.

Nhóm cho biết các thỏa thuận như vậy, không chính thức được gọi là “chợ trao đổi”, ngày càng thường xuyên hơn sau khi quân đội Thái Lan tiến hành đảo chính vào năm 2024 lật đổ chính phủ được bầu. Quyền lực quân sự và được hậu thuẫn quân sự đã kéo dài 10 năm, cho đến khi chính phủ dân sự do Thủ tướng Srettha Thavisin lãnh đạo được bầu vào năm ngoái.

“Chính quyền Srettha nên khởi xướng một cuộc điều tra về những cáo buộc này về quấy rối, giám sát và trục xuất cưỡng bức của người tị nạn và người tị nạn ở Thái Lan. Nó nên điều tra về việc mất tích của các nhà hoạt động chống quân đội Thái Lan ở các nước Đông Nam Á khác”, Elaine Pearson, giám đốc Phân ban Châu Á của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, nói với Associated Press.

“Tôi nghĩ rằng có cơ hội để chấm dứt thực hành này và cho thấy chính quyền Srettha khác biệt so với chính phủ quân sự trước đây”, bà nói thêm.

Bà lưu ý rằng chính phủ Thái Lan hiện đang tìm kiếm một ghế trong “và điều đó đi kèm với trách nhiệm bảo vệ nhân quyền.”

Báo cáo trích dẫn chín trường hợp các nhà hoạt động Thái Lan ở Lào và Campuchia biến mất hoặc bị giết trong các tình huống bí ẩn.

Xác của hai nhà hoạt động mất tích đã được tìm thấy vào cuối năm 2018 nổi trên sông Mê Kông. Năm 2020, một nhà hoạt động trẻ tuổi người Thái, Wanchalearm Satsaksit, bị bắt cóc khỏi đường phố tại thủ đô Phnom Penh của Campuchia và không bao giờ nghe tin tức.

Các cơ quan chức năng Thái Lan đã nhiều lần phủ nhận bất kỳ mối liên hệ nào với những sự kiện như vậy.

Bà Francesca Lessa, phó giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học College London, nói rằng có một số nét tương đồng với cách các chính phủ độc tài ở Mỹ Latinh đã thỏa thuận hợp tác để loại bỏ các đối thủ chính trị của nhau trên lãnh thổ của nhau vào cuối những năm 1970 đến 1980.

“Bất kể họ theo chủ nghĩa cánh tả hay cánh hữu, những chính phủ độc tài này coi sự phản đối và bất đồng là một mối đe dọa đối với sự sống còn của họ nắm quyền và do đó phải bị loại bỏ, bất kể phương tiện nào cần thiết”, bà Lessa nói với Associated Press.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.