Nhóm nhân quyền báo cáo thêm nhiều vụ bắt giữ khi Belarus tăng cường đàn áp phe đối lập

(SeaPRwire) –   TẠI TALLINN, Estonia (AP) – Một tổ chức nhân quyền hôm thứ Năm đưa tin về hàng chục vụ khám xét nhà và bắt giữ thêm trên khắp Belarus trong giai đoạn mới của cuộc đàn áp kéo dài nhiều năm đối với phe đối lập ở quốc gia 9,5 triệu dân này.

Trung tâm nhân quyền Viasna cho biết họ biết có ít nhất 159 người bị khám xét và bắt giữ ở nhiều thành phố Belarus, bao gồm thủ đô Minsk. Những người bị chính quyền nhắm tới bao gồm người thân của tù nhân chính trị, nhà báo và những người khác, theo tổ chức này.

Những nhà lãnh đạo phe đối lập đã gọi làn sóng bắt giữ mới, là lớn nhất trong những tháng gần đây, là “một đòn giáng vào sự đoàn kết trong nước”.

Theo Viasna, hiện có 1.419 tù nhân chính trị bị giam giữ ở Belarus. Nhiều người bị bắt hôm thứ Năm và đầu tuần trước đã giúp đỡ gia đình những người bị giam giữ vì lý do chính trị.

Tổng thống độc tài Alexander Lukashenko đã phát động một chiến dịch đàn áp không nương tay đối với phe đối lập từ tháng 8/2020, sau cuộc bầu cử mà phe đối lập và phương Tây mô tả là một trò lừa bịp đã mang lại nhiệm kỳ thứ sáu cho ông ta ở cương vị tổng thống.

Kết quả bầu cử đã gây ra các cuộc biểu tình khổng lồ chưa từng có trước đó ảnh hưởng đến cả nước trong nhiều tháng. Các cơ quan Belarus đã bắt giữ hơn 35.000 người biểu tình, với cảnh sát và lực lượng an ninh đánh đập dã man nhiều người. Hàng ngàn người đã chạy trốn khỏi đất nước, và hàng chục người đã bị chính quyền Belarus coi là cực đoan.

Nhiều người bị bắt hôm thứ Năm được báo cáo là liên quan đến dự án INeedHelpBY, giúp “cung cấp thực phẩm cho tù nhân chính trị và những người khác tìm thấy mình trong tình cảnh khó khăn trong bối cảnh đàn áp”. Các quan chức đã cấm dự án này với cáo buộc là cực đoan, làm phơi bày bất kỳ ai tham gia vào việc bị truy tố và bị giam giữ lên đến 7 năm.

Hoạt động viên INeedHelpBY Filip Hauryshau đã kêu gọi những người tham gia rời khỏi nhóm trò chuyện trực tuyến của dự án và ngừng theo dõi trên mạng xã hội, nói rằng chính quyền đang tìm kiếm danh sách những người tham gia. INeedHelpBY báo cáo dự án đã cung cấp hỗ trợ trị giá hơn 1,5 triệu USD kể từ năm 2020.

Các vụ bắt giữ đã được thực hiện bởi cơ quan an ninh chính của Belarus là KGB, và các sĩ quan của nó yêu cầu những người bị nhắm tới và những người chứng kiến các vụ khám xét phải ký vào thỏa thuận bảo mật, theo lời một nhân chứng nói với AP với điều kiện giấu tên vì sợ báo thù.

Viasna cho biết các nhân viên an ninh cũng cài đặt một cách cưỡng bức phần mềm gián điệp lên điện thoại của những người bị bắt và người thân của họ, cho phép KGB theo dõi các cuộc trò chuyện kín của các nhà hoạt động.

“Cuộc tấn công vào những người và các sáng kiến, trong điều kiện khắc nghiệt đảm bảo rằng những người khác sẽ không bị bỏ rơi mà không có sự trợ giúp, nhằm trả thù vì sự đoàn kết, nhằm phá hủy cơ sở hạ tầng hỗ trợ, làm cho những người tham gia cảm thấy sợ hãi”, nhà bảo vệ quyền con người của Viasna là Pavel Sapelka nói với AP.

Hiệp hội Nhà báo Belarus cho biết trong số những người bị bắt có Aksana Yuchkovich, một nhà báo làm việc cho tờ tin tức Catholic.By và tham gia giúp đỡ gia đình các tù nhân chính trị.

Nó cho biết rằng ở thành phố Drahichyn phía tây, chính quyền đã bắt giữ Siarhei Gardzievich, một nhà báo trước đây đã phục vụ 1 năm rưỡi tù trước khi được thả vào tháng 10/2022. Ở thành phố Vitebsk phía đông, nhà hoạt động nhân quyền và nhà báo Barys Khamaida cũng bị bắt.

Theo hiệp hội, chính quyền cũng đã khởi xướng một cuộc điều tra hình sự đối với 20 nhà phân tích và nhà bình luận người Belarus đang sống lưu vong, cáo buộc họ âm mưu lật đổ chính phủ và “tuyên truyền cực đoan”.

Trong một tuyên bố, nhà lãnh đạo phe đối lập Belarus Sviatlana Tsikhanouskaya nói bà “sốc trước các vụ khám xét của chế độ Belarus nhắm vào gia đình các tù nhân chính trị”.

Josep Borrell, nhà ngoại giao hàng đầu của Liên minh châu Âu, lên án làn sóng bắt giữ mới này, lưu ý rằng nó diễn ra trước cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 2.

Marie Struthers, giám đốc khu vực Đông Âu và Trung Á của Tổ chức Ân xá Quốc tế, cho biết trong một tuyên bố rằng các vụ bắt giữ mới nhất đại diện cho “một bước tiến mới trong chiến dịch làm lạnh các dấu hiệu phản kháng ở Belarus kể từ cuộc bầu cử tranh cãi năm 2020”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.