Nhóm nạn nhân Armenia yêu cầu Tòa án Hình sự Quốc tế điều tra về tội diệt chủng

(SeaPRwire) –   HÀ LAN, Hà Lan (AP) – Một tổ chức nhân quyền đại diện cho các nạn nhân dân tộc đã nộp bằng chứng cho Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) vào thứ Năm, cho rằng Azerbaijan đang gây ra diệt chủng liên tục chống lại họ.

Chính phủ Azerbaijan chưa bình luận ngay về cáo buộc. Hai nước láng giềng đã có mâu thuẫn trong nhiều thập kỷ về lãnh thổ tranh chấp Nagorno-Karabakh và đang phải đối mặt trong một vụ kiện pháp lý riêng biệt phát sinh từ cuộc xung đột đó.

Luật sư của Trung tâm Sự thật và Công lý California, hoặc CFTJ có trụ sở tại Mỹ, cho rằng có đủ bằng chứng để mở một cuộc điều tra chính thức về Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev và các nhà lãnh đạo hàng đầu khác về tội diệt chủng. Họ đã nộp một tài liệu gọi là Điều 15 kêu gọi Giám đốc công tố viên Karim Khan của tòa án xem xét bằng chứng về cáo buộc tàn ác.

Văn phòng của Khan sẽ xem xét bằng chứng được nộp và quyết định liệu tòa án có mở cuộc điều tra hay không, quyết định dự kiến ​​mất vài tháng.

“Mục tiêu của tôi ở đây là để các cơ quan bảo vệ nhân quyền hàng đầu có hành động gì đó, không chỉ là lời nói suông,” Lala Abgaryan, người em gái của cô, Gayane, bị quân đội Azerbaijan giết hại vào năm 2022, nói với AP.

Thi thể của em gái cô bị hành hạ tàn nhẫn và hình ảnh lạm dụng đã lan truyền trực tuyến. Abgaryan nói rằng những hình ảnh tàn bạo đến nỗi cô bị tổn thương tâm lý sau khi xem chúng.

Căng thẳng lâu năm giữa Armenia và Azerbaijan bùng phát vào năm 2020 thành một cuộc chiến tranh về Nagorno-Karabakh đã cướp đi sinh mạng của hơn 6.600 người. Khu vực này nằm trong lãnh thổ Azerbaijan nhưng đã nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng Armenia kể từ khi kết thúc một cuộc chiến ly khai vào năm 1994.

Năm ngoái, sau một chiến dịch quân sự chớp nhoáng, Azerbaijan đã chiếm lại lãnh thổ tranh chấp. Sau khi Azerbaijan giành lại quyền kiểm soát toàn bộ Karabakh, với dân số khoảng 120.000 người, hơn 100.000 người Armenia dân tộc ở khu vực này đã chạy trốn, mặc dù Azerbaijan cho biết họ được chào đón ở lại và hứa sẽ đảm bảo quyền con người của họ.

Trước chiến dịch của Azerbaijan, Armenia và cựu Giám đốc công tố viên của Tòa án Hình sự Quốc tế Luis Moreno Ocampo đã cáo buộc Azerbaijan gây ra tội diệt chủng bằng cách tạo ra điều kiện nhằm hủy diệt người Armenia ở Karabakh như một nhóm.

Một nhóm khoảng 30 người đã tụ tập dưới mưa trước tòa án có trụ sở tại Hà Lan vào thứ Năm để bàn giao hơn 100 trang tài liệu.

Tổ chức nhân quyền cho biết họ đã nộp hồ sơ chứa lời khai của hơn 500 nạn nhân và nhân chứng.

“Những tội ác này được ghi lại trên phương tiện truyền thông xã hội, bởi chính các binh sĩ Azerbaijan, nơi bạn nghe họ cười, bình luận và lấy xác chết mà họ vừa giết hại và chặt đầu,” Gassia Apkaria, người đứng đầu CFTJ, nói với AP.

Các chuyên gia pháp lý cho rằng tội diệt chủng có thể nằm ngoài phạm vi của tòa án. Armenia là thành viên của ICC, nhưng Azerbaijan không phải, để các công tố viên chỉ có thẩm quyền đối với tội phạm được thực hiện trên lãnh thổ Armenia.

Buộc gần như toàn bộ dân số phải di dời sang Armenia, tuy nhiên, có thể nằm trong phạm vi của tòa án. Trục xuất được coi là tội ác chống lại loài người.

“Không có cách nào đây là một cuộc di cư tình cờ,” Mel O’Brien, phó giáo sư luật quốc tế tại Đại học Tây Úc và chuyên gia về diệt chủng, nói.

Tòa án đã tiến hành điều tra dưới những điều kiện tương tự về các tội phạm có thể được thực hiện bởi Myanmar chống lại nhóm thiểu số Rohingya. Mặc dù Myanmar không phải là quốc gia thành viên, nhưng Bangladesh láng giềng là và khoảng 750.000 người đã chạy qua biên giới sau khi bị buộc rời khỏi nhà của họ.

Yêu cầu của CFTJ đưa ra trong bối cảnh hai tuần thảo luận giữa Armenia và Azerbaijan tại một tòa án toàn cầu khác ở Hà Lan. Tòa án Công lý Quốc tế cấp cao nhất của Liên Hợp Quốc đang nghe tranh luận liên quan đến một cặp vụ kiện phát sinh từ cuộc xung đột. Mỗi quốc gia đều buộc tội quốc gia kia vi phạm công ước chống phân biệt chủng tộc.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.