Nhiều thi thể được tìm thấy sau trận lũ quét ở Indonesia khiến số người chết lên 44

(SeaPRwire) –   Cứu hộ đã tìm thấy thêm thi thể vào Thứ Hai sau các trận mưa lũ ở đảo Sumatra của Indonesia trong cuối tuần qua, khiến số người chết tăng lên 44.

Các trận mưa lớn, cùng với trận lở đất bùn và bùn lạnh từ núi Marapi, đã khiến một con sông bị vỡ bờ. Cơn lụt đã xé toạc qua các làng núi dọc theo bốn quận ở tỉnh Tây Sumatra chỉ trước nửa đêm Thứ Bảy.

Các trận lụt đã cuốn trôi người và chìm hàng trăm ngôi nhà cùng các tòa nhà, trong khi buộc hơn 3.100 người phải sơ tán đến các nơi trú ẩn tạm thời do chính phủ dựng lên ở các quận Agam và Tanah Datar, theo phát ngôn viên Cơ quan Quản lý Thiên tai Quốc gia Abdul Muhari.

Bùn lạnh, còn được gọi là lahar, là hỗn hợp của vật liệu núi lửa và sỏi bị nước mưa cuốn xuống sườn núi.

Thêm các thi thể đã được tìm thấy vào Thứ Hai, khiến số người chết tăng lên 44, Muhari nói trong một cuộc họp báo. Ít nhất 19 người khác bị thương trong các trận lụt bùng phát và cứu hộ đang tìm kiếm 15 người dân, ông nói.

Các bản tin truyền hình cho thấy những người thân đang gào khóc khi chứng kiến cứu hộ kéo một thi thể bọc bùn ra khỏi một ngôi làng bị tàn phá. Nó được đặt vào một túi màu da cam và đen và được đưa đi chôn cất.

Các quan chức đã gặp khó khăn trong việc đưa máy ủi và thiết bị nặng khác đến khu vực qua những con đường bị cuốn trôi bởi bùn và đá, theo Abdul Malik, người đứng đầu văn phòng tìm kiếm và cứu hộ ở Padang, thủ phủ tỉnh.

Hàng trăm cảnh sát, binh sĩ và người dân đã đào bới trong đống đổ nát bằng tay, xẻng, cuốc khi mưa, đường bị hư hỏng và bùn dày cản trở tiến độ của họ.

“Khu vực bị tàn phá quá rộng lớn và phức tạp, chúng tôi thực sự cần thêm máy ủi và bơm bùn,” Malik nói.

Các video được phát hành bởi Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Quốc gia cho thấy những con đường bị biến thành dòng sông nâu bùn và các làng bị che phủ bởi bùn dày, đá, và cây bị gãy đổ.

Muhari nói hoạt động tìm kiếm và cứu hộ đã bị ngừng lại vào cuối chiều Thứ Hai do tối và mưa khiến các khu vực bị tàn phá dọc theo sông trở nên không ổn định. Hoạt động sẽ tiếp tục vào sáng sớm Thứ Ba.

Các trận mưa lớn thường xuyên gây ra lở đất và lũ quét ở Indonesia, một quốc gia quần đảo gồm hơn 17.000 hòn đảo, nơi hàng triệu người sống ở các khu vực núi non hoặc gần đồng bằng ngập lụt.

Thảm họa cuối tuần này xảy ra chỉ hai tháng sau khi các trận mưa lớn gây ra lũ quét và lở đất ở Tây Sumatra, khiến 11 người mất tích.

Một vụ phun trào bất ngờ của núi Marapi cuối năm ngoái đã khiến 23 người leo núi thiệt mạng. Những vụ phun trào đột ngột của núi này rất khó dự đoán bởi nguồn phun nằm gần đỉnh và sâu bên trong, theo Trung tâm Núi lửa và Thảm họa Địa chất Indonesia.

Marapi đã hoạt động kể từ vụ phun trào vào tháng 1 năm 2024 gây ra không có thương vong. Nó nằm trong số hơn 120 núi lửa hoạt động ở Indonesia. Đất nước này dễ bị động đất do vị trí nằm trên vành đai lửa Thái Bình Dương, một vòng cung núi lửa và đứt gãy bao quanh bồn Thái Bình Dương.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.