Lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp sẽ gặp mặt, thử nghiệm sáng kiến hữu nghị giữa cuộc chiến ở Gaza và Ukraine

(SeaPRwire) –   Đối thủ cũ Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp sẽ thử nghiệm sáng kiến hữu nghị năm tháng tuổi vào Thứ Hai khi Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis đến Ankara.

Hai thành viên NATO, có hàng thập kỷ thù địch lẫn nhau, biên giới căng thẳng và vùng biển tranh chấp, đã đồng ý bỏ qua tranh chấp vào tháng 12 năm ngoái. Thay vào đó, họ tập trung vào thương mại và năng lượng, sửa chữa quan hệ văn hóa và danh sách dài các vấn đề khác được đặt trên .

Đây là những gì hai bên hy vọng đạt được và các tranh chấp đã làm tổn hại mối quan hệ trong quá khứ:

Mitsotakis sẽ gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại Ankara vào Thứ Hai như một phần nỗ lực cải thiện quan hệ sau sự đoàn kết Athens đã thể hiện với Ankara sau trận động đất kinh hoàng ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ năm ngoái.

Hai nhà lãnh đạo có sự khác biệt sâu sắc về cuộc chiến Israel-Hamas, nhưng mong muốn giữ lại sự bất ổn hơn nữa ở Đông Địa Trung Hải khi xung đột cũng tiếp tục diễn ra ở Ukraine.

“Chúng tôi luôn tiếp cận các cuộc thảo luận với Thổ Nhĩ Kỳ với sự tự tin và không ảo tưởng rằng các vị trí của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không thay đổi từ một thời điểm này sang thời điểm khác,” Mitsotakis nói tuần trước, bình luận về chuyến thăm. “Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng điều quan trọng là khi chúng tôi không đồng ý, các kênh truyền thông luôn phải mở.”

“Chúng ta nên không đồng ý mà không có căng thẳng và không làm cho điều này luôn gây leo thang trên mặt đất,” ông thêm.

Ioannis Grigoriadis, một giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Bilkent ở Ankara, nói hai nhà lãnh đạo sẽ tìm cách “mở rộng chương trình nghị sự tích cực và tìm kiếm các chủ đề mà hai bên có thể tìm kiếm giải pháp có lợi đôi bên,” chẳng hạn như thương mại, du lịch và di cư.

Erdogan đã đến thăm Athens vào đầu tháng 12, và hai nước kể từ đó duy trì liên lạc cấp cao thường xuyên để thúc đẩy nhiều sáng kiến hàn gắn, bao gồm trao đổi giáo dục và du lịch.

Công dân Thổ Nhĩ Kỳ mùa hè này có thể đến 10 hòn đảo Hy Lạp bằng thị thực tại chỗ, bỏ qua thủ tục phức tạp hơn cần thiết để vào khu vực du lịch chung của châu Âu, được gọi là khu vực Schengen.

“Điều này tạo ra cơ hội tuyệt vời để cải thiện quan hệ kinh tế giữa hai bên, nhưng cũng để đưa hai xã hội ổn định gần nhau hơn – cho người Hy Lạp và người Thổ Nhĩ Kỳ nhận ra rằng họ có nhiều điểm chung hơn là họ nghĩ,” Grigoriadis nói.

Bất đồng đã đưa Athens và Ankara gần như chiến tranh nhiều lần trong năm thập kỷ qua, chủ yếu về biên giới biển và quyền khảo sát tài nguyên ở biển Aegean và Đông Địa Trung Hải.

Hai nước cũng bị khóa trong tranh chấp về Síp, nơi bị chia cắt vào năm 1974 khi Thổ Nhĩ Kỳ xâm lược sau một cuộc đảo chính của những người ủng hộ liên minh . Chỉ có Thổ Nhĩ Kỳ công nhận tuyên bố độc lập của người Thổ Síp ở phần một phần ba của hòn đảo.

Tranh chấp về khảo sát nguồn năng lượng dẫn đến một cuộc đối đầu hải quân vào năm 2020 và lời thề của Erdogan ngừng đàm phán với chính phủ Mitsotakis. Nhưng hai người đàn ông đã gặp nhau ba lần năm ngoái sau một sự lay động trong quan hệ và nỗ lực rộng rãi hơn của Erdogan để tái tham gia với các nước phương Tây.

Bộ trưởng Ngoại giao hai nước, Hakan Fidan của Thổ Nhĩ Kỳ và George Gerapetritis của Hy Lạp, sẽ tham gia các cuộc đàm phán Thứ Hai và tổ chức một cuộc họp riêng biệt.

Chỉ vài tuần trước chuyến thăm của Mitsotakis, Erdogan tuyên bố mở một nhà thờ cũ thời Byzantine ở Istanbul làm nhà thờ Hồi giáo, thu hút sự chỉ trích từ Hy Lạp và Giáo hội Chính thống Hy Lạp. Giống như điểm nhấn Hagia Sophia của Istanbul, Chora đã hoạt động như một bảo tàng trong nhiều thập kỷ trước khi được chuyển thành nhà thờ Hồi giáo.

Thổ Nhĩ Kỳ trong khi đó đã chỉ trích kế hoạch được công bố gần đây của Hy Lạp để tuyên bố các khu vực trong biển Ionian và Aegean là “công viên biển” để bảo tồn đời sống thủy sinh. Thổ Nhĩ Kỳ phản đối việc tuyên bố một bên trong biển Aegean, nơi một số khu vực vẫn còn tranh chấp, và đã gọi động thái này là “bước đi phá hoại quá trình bình thường hóa”.

Grigoriadis nói Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp có thể tập trung vào việc phục hồi các di tích Ottoman bị hư hỏng ở Hy Lạp và các di tích Chính thống Hy Lạp . “Đó sẽ là cơ hội” cho quan hệ cải thiện, ông nói.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.