Nhật Bản, Mỹ sẽ phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa để đối phó với mối đe dọa vũ khí siêu thanh

(SeaPRwire) –   Nhật Bản và Mỹ vào thứ Tư đã ký một thỏa thuận hợp tác phát triển một loại tên lửa phòng thủ mới nhằm đối phó với mối đe dọa ngày càng gia tăng của vũ khí siêu thanh, loại vũ khí này hiện đang sở hữu bởi Trung Quốc và Nga và đang được Bắc Triều Tiên thử nghiệm.

Dự án này ban đầu được thỏa thuận giữa Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Tổng thống Mỹ vào tháng 8 năm ngoái và được khẳng định lại giữa các nhà lãnh đạo trong chuyến thăm Washington của Kishida vào tháng 4. Glide Sphere Interceptor dự kiến sẽ được triển khai vào giữa những năm 2030.

Thỏa thuận ngày thứ Tư xác định phân chia trách nhiệm và quy trình ra quyết định, bước quan trọng đầu tiên trong dự án, các quan chức Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết. Họ hy vọng sẽ quyết định các nhà thầu Nhật Bản và bắt đầu quá trình phát triển vào tháng 3 năm 2025.

Vũ khí siêu thanh được thiết kế để vượt quá Mach 5, hoặc năm lần tốc độ âm thanh, gây ra mối đe dọa đối với hệ thống phòng thủ tên lửa khu vực với tốc độ và khả năng cơ động của chúng. Phát triển tên lửa đánh chặn chúng là một thách thức.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản gọi đây là “vấn đề cấp bách” và lưu ý rằng vũ khí siêu thanh trong khu vực đã cải thiện đáng kể trong những năm gần đây.

Theo thỏa thuận, Nhật Bản chịu trách nhiệm phát triển một bộ phận ở đầu tên lửa đánh chặn tách ra trong không gian để hủy diệt đầu đạn đến, cũng như động cơ tên lửa của nó, các quan chức cho biết.

đã dành ra 490 triệu đô la cho việc phát triển ban đầu và thử nghiệm tên lửa đánh chặn, theo Bộ Quốc phòng.

Chi phí bao gồm việc sản xuất các thành phần cho hai công ty Raytheon Technologies và Northrop Grumman, hai công ty đang phát triển vũ khí trong một cuộc cạnh tranh do Cơ quan Phòng thủ Tên lửa Mỹ dẫn đầu. Một trong hai công ty sẽ được chọn cho dự án này.

Cơ quan Phòng thủ Tên lửa Mỹ ước tính chi phí phát triển tên lửa đánh chặn siêu thanh sẽ vượt quá 3 tỷ đô la, bao gồm cả phần 1 tỷ đô la của Nhật Bản.

Các tên lửa đánh chặn sẽ được triển khai trên các tàu khu trục loại Aegis, giống như tên lửa phòng không tiêu chuẩn SM-3 mà Nhật Bản trước đây đã hợp tác phát triển với Mỹ.

Nhật Bản đang tăng tốc củng cố năng lực quân sự khi nhấn mạnh sự cần thiết phải củng cố răn đe của mình trước những mối đe dọa ngày càng gia tăng. Nhật Bản cũng đã nới lỏng đáng kể chính sách xuất khẩu vũ khí của mình để cho phép các vũ khí chết người được phát triển chung có thể xuất khẩu sang các nước thứ ba.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.