Hỏa hoạn dự kiến sẽ giảm xuống gần vùng dầu cát của Canada, nhưng mùa cháy rừng mùa hè đang đến gần

(SeaPRwire) –   Mối đe dọa từ vụ cháy rừng gần khu vực các mỏ dầu cát Canada của Fort McMurray, Alberta, dường như đang giảm xuống vào ngày thứ Tư, một ngày sau khi buộc hàng ngàn cư dân phải sơ tán và làm cho những ký ức về một vụ cháy gây thiệt hại cách đây gần một thập kỷ được đánh thức lại.

Gió thuận lợi dự kiến sẽ đẩy lửa ra xa khỏi thành phố khoảng 68.000 người ở tây bắc Canada, nơi nhiều cư dân kiếm sống từ ngành công nghiệp dầu gần đó. điều này đến khi Canada mới bước vào mùa cháy rừng mới sau khi số vụ cháy rừng kỷ lục năm ngoái đã gửi khói ô nhiễm lan rộng khắp một phần Hoa Kỳ và buộc hơn 235.000 người Canada phải sơ tán cộng đồng của họ.

Nhưng các nhà khoa học đã nói rằng không rõ khói cháy rừng sẽ là vấn đề giống như năm ngoái, khi các điều kiện thời tiết bất thường đã đẩy khói xuống phía nam.

Ở Fort McMurray, khoảng 6.600 cư dân đã chạy trốn khỏi một phần phía nam thành phố trong khi những người khác đang trong tình trạng báo động. Đây là địa điểm quen thuộc đối với thành phố Alberta, nơi đã sống sót sau trận cháy thảm khốc năm 2016 đã phá hủy 2.400 ngôi nhà và buộc hơn 80.000 người phải chạy trốn.

Jay Telegdi, người mất nhà của mình trong vụ cháy đó, đã quan sát từ ban công vào ngày thứ Ba khi bầu trời phía trên trung tâm thành phố chuyển thành màu da cam và đen. Nó “làm cho mắt bỏng” khi bước ra ngoài, Telegdi nói trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại, thêm rằng hôm nay dễ thở hơn một chút.

“Bạn có thể quen với nó,” nói Telegdi, người làm việc cho Bộ lạc Athabasca Chipewyan Đầu tiên. “Chúng tôi đã quen với các cột khói che khuất toàn bộ bầu trời và chúng tôi vẫn đang khoan dầu.”

Canada là nhà sản xuất dầu lớn thứ tư trên thế giới và nhà sản xuất khí đốt lớn thứ năm, một thực tế ngồi không thoải mái với những lời hứa của quốc gia về bảo vệ đa dạng sinh học và lãnh đạo cuộc chiến toàn cầu chống lại biến đổi khí hậu. Khi đốt cháy, dầu và khí thải ra khí nhà kính cacbon điôxít vào bầu khí quyển, làm tăng cường điều kiện làm cho cháy rừng thiêu rừng hàng triệu mẫu đất.

Ở Canada vào năm ngoái, chúng đã đốt cháy một khu vực lớn hơn bang New York, phát thải gần ba lần lượng khí thải được sản xuất bởi nền kinh tế cả năm của đất nước, và gửi không khí độc hại đến thành phố Hoa Kỳ cách nghìn dặm. Không có thường dân thiệt mạng, nhưng ít nhất bốn lính cứu hỏa đã chết.

Dave Phillips, nhà khí tượng học cao cấp tại Cơ quan Môi trường Canada, một cơ quan chính phủ, nói rằng khói đến bờ Đông Hoa Kỳ vào năm ngoái chủ yếu đến từ Canada Đông.

“Điều đó kỳ lạ ở chỗ hầu hết các vụ cháy rừng xảy ra ở British Columbia và Alberta. Bạn hiếm khi thấy một vụ cháy ở Quebec và khói đi đến Hoa Kỳ,” Phillips nói, thêm rằng Đông Canada đã có nhiều mưa hơn vào mùa xuân này và mát hơn nhiều.

Mike Flannigan, giáo sư về cháy rừng hoang dã tại Đại học Thompson Rivers ở British Columbia, nói “các tác động di sản” của mùa cháy năm ngoái đang tràn sang năm 2024. Hạn hán kéo dài ở Tây Canada, nhiệt độ cao hơn do El Nino và các đám cháy “zombie” đốt cháy dưới lòng đất qua mùa đông trong chất hữu cơ và xuất hiện khi tuyết tan vào mùa xuân là những yếu tố thúc đẩy cháy rừng ở một số khu vực của đất nước.

Alberta, tỉnh bao gồm Fort McMurray, thu được doanh thu đáng kể từ ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch. Suncor Energy nói vào thứ Tư rằng hoạt động bên ngoài thành phố không bị ảnh hưởng, nhưng một số nhân viên và nhà thầu của họ đang bị ảnh hưởng. Các quan chức phòng cháy chữa cháy nói rằng lệnh sơ tán có thể vẫn có hiệu lực tại Fort McMurray cho đến thứ Ba tuần sau.

Charlie Angus, thành viên Nghị viện đảng Dân chủ mới cánh tả, nói trên X rằng các công ty dầu như Exxon Mobil và Shell “đã dự đoán thảm họa khí hậu đang làm đảo lộn cuộc sống ngày nay,” mà các nghiên cứu từ các nhà báo, nhà khoa học và nhóm vận động đã xác nhận trong những năm sau đó.

“Họ chỉ đơn giản không bao giờ thông báo cho những người dân ở Fort McMurray đang sống chung với hậu quả của đỉnh CO2,” Angus viết.

Ở tỉnh lân cận British Columbia, một hệ thống áp suất thấp di chuyển vào phần phía bắc của tỉnh dự kiến sẽ làm dịu đi hoạt động của vụ cháy buộc hàng ngàn người phải rời khỏi nhà của họ ở và xung quanh Fort Nelson, một thị trấn khoảng 4.700 người, dịch vụ phòng cháy chữa cháy hoang dã của tỉnh nói.

Ở Manitoba, khoảng 500 người đã buộc phải rời khỏi nhà của họ tại cộng đồng xa xôi phía tây bắc Cranberry Portage trước một vụ cháy đo lường hơn 300 kilômét vuông. Các quan chức nói vào thứ Tư rằng vụ cháy đã được kiểm soát khoảng 80% và cư dân có thể được phép trở lại nhà của họ vào cuối tuần này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.