Nhật Bản Kishida hé lộ gói kinh tế mới giữa sự ủng hộ suy giảm cho chính phủ bảo thủ

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida hôm thứ Hai đã công bố những điểm chính của gói kích thích kinh tế mới của ông tập trung vào việc tăng lương và các biện pháp giảm thiểu tác động của giá cả leo thang. Sự ủng hộ đối với Nội các của ông đã giảm mặc dù vừa mới cải tổ chưa đầy hai tuần trước.

Kishida nói tại Văn phòng Thủ tướng rằng ông sẽ chỉ thị cho Nội các của mình vào thứ Ba bắt đầu soạn thảo gói kích thích và nhanh chóng biên soạn một ngân sách bổ sung để tài trợ cho nó.

Chi tiết và quy mô của gói kích thích vẫn chưa được công bố, khiến các nghị sĩ đối lập chỉ trích Kishida sử dụng gói kích thích để thu hút sự ủng hộ của cử tri trước một cuộc bầu cử bất ngờ có thể xảy ra.

Tuyên bố của Kishida vào thứ Hai cũng diễn ra khi các cuộc thăm dò truyền thông cho thấy việc cải tổ nội các gần đây của ông đã không thể cải thiện đáng kể tỷ lệ ủng hộ đang giảm dần của ông.

Theo các cuộc thăm dò truyền thông được thực hiện vài ngày sau khi tái cấu trúc nội các vào ngày 13/9, tỷ lệ ủng hộ vẫn đứng ở mức khoảng 30%, thấp hơn tỷ lệ không tán thành khoảng 50%. Đa số người được hỏi nói rằng họ không đánh giá cao việc cải tổ nội các, cho rằng đó là nỗ lực của Kishida nhằm cân bằng quyền lực giữa các phe phái trong đảng cầm quyền của ông, chứ không phải là cố gắng cải thiện chính sách của chính phủ. Họ coi đó là động thái nhằm củng cố vị thế của ông trước cuộc bỏ phiếu lãnh đạo đảng vào năm tới.

Ban đầu, cử tri hoan nghênh việc bổ nhiệm năm phụ nữ vào Nội các 19 thành viên của ông, như một phần của nỗ lực của ông nhằm cải thiện điểm số ủng hộ đang giảm cho Nội các trước đó chủ yếu là nam giới của ông, chỉ có hai phụ nữ. Năm nữ quan chức ngang bằng với số lượng trong hai Nội các Nhật Bản trước đây – vào năm 2014 và 2001.

Nhưng lời khen ngợi nhanh chóng biến mất khi mọi người phát hiện ra rằng không có bài đăng nào trong số 54 vị trí thứ trưởng và các cố vấn đặc biệt khác được trao cho phụ nữ.

Kishida cũng bị chỉ trích vì phát biểu của ông về việc bổ nhiệm năm phụ nữ vào Nội các. Ông nói rằng ông mong đợi họ sẽ “phát huy đầy đủ sự nhạy cảm và đồng cảm đặc trưng của phụ nữ”.

Điều đó đã gây phản ứng dữ dội từ các nhà hoạt động vì quyền phụ nữ, học giả và các nghị sĩ đối lập. Cụm từ này đã trở thành xu hướng trên nền tảng truyền thông xã hội X, trước đây là Twitter, với nhiều người dùng chỉ trích nó là thiên vị, lỗi thời và đặt câu hỏi liệu có phải có điều gì đó như nhạy cảm đặc trưng của phụ nữ hay không.

Sau đó, Kishida đã bảo vệ bản thân bằng cách nói rằng ông muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của sự đa dạng trong việc hoạch định chính sách và rằng ông muốn thể hiện hy vọng các nữ bộ trưởng sẽ phát huy đầy đủ phong cách và năng lực của họ trong công việc.

Vào thứ Hai, Kishida nói rằng gói kích thích kinh tế mới sẽ bao gồm các biện pháp giảm thiểu tác động của giá cả tăng đối với người dân, để đạt được tăng lương và thu nhập bền vững. Ông cũng cam kết thúc đẩy đầu tư trong nước vào các lĩnh vực như chất bán dẫn để thúc đẩy tăng trưởng, đồng thời chống lại tỷ lệ sinh và dân số giảm nhanh chóng, và đảm bảo tăng cường quốc phòng và phòng chống thiên tai.

Kishida hứa hẹn sẽ “nhanh chóng” thực hiện trước cuối tháng 10, nhưng cách chính phủ của ông dự định tài trợ cho các chi phí lớn cần thiết cho các biện pháp về sinh sản thấp và xây dựng quân đội vẫn chưa rõ.

Kishida nói ông sẽ chuyển nền kinh tế từ cắt giảm chi phí sang đầu tư tích cực và tăng lương.

Khi được hỏi liệu ông có đang nhắm tới một cuộc bầu cử bất ngờ giữa lúc suy đoán gia tăng hay không, Kishida nói ông đang tập trung vào việc giải quyết nền kinh tế và các chính sách khác không thể hoãn lại. “Ngay bây giờ, tôi không nghĩ đến bất cứ điều gì ngoài điều đó,” ông nói.